Bộ Công an tuyên bố tiếp tục “truy quét” gian lận thi cử từ năm 2017 trở về trước

VietTimes -- Nói về vấn đề gian lận thi cử tại một số địa phương thời gian qua, Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng Bộ Công an - cho biết, Bộ và một số cơ quan liên quan đã tiến hành điều tra, xử lý quyết liệt và nhiều người vi phạm đã bị xử lý nghiêm, đúng tội. Trong đó, Bộ Công an đã nhận được kiến nghị của Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Giang liên quan đến gian lận thi cử năm 2017 và Bộ Công an đã tiến hành điều tra.
Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô
Chánh Văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp báo thường kì Chính phủ tháng 11, vừa diễn ra chiều nay (2/12).

“Chúng ta đã xử lý vụ gian lận thi cử năm 2018, 2019 thì không lý do gì Bộ Công an không tiếp tục tiến hành. Thậm chí cả các vụ gian lận trước đó, Bộ Công an cũng sẽ tiến hành điều tra xử lý. Khi có kết quả sẽ thông báo cho các cơ quan báo chí”, Thiếu tướng Tô Ân Xô khẳng định.

Được biết, cuối tháng 10/2019, Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Giang đã tuyên án sơ thẩm vụ án gian lận điểm thi xảy ra tại Hội đồng thi THPT Quốc gia năm 2018 tỉnh Hà Giang.

Các bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang trước giờ tuyên án. Ảnh: TTXVN

Các bị cáo trong vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 tại Hà Giang trước giờ tuyên án. Ảnh: TTXVN

Tòa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Hoài (nguyên Trưởng Phòng Khảo thí và  Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) 8 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”, bị cáo Vũ Trọng Lương (nguyên Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang) nhận mức án 7 năm tù, bị cáo Triệu Thị Chính (nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) 2 năm tù, bị cáo Lê Thị Dung (nguyên Phó Đội trưởng, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang) bị tuyên phạt 2 năm tù, bị cáo Phạm Văn Khuông (nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang) 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 2 năm.

Ngoài ra, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang kiến nghị, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang giữ lại toàn bộ bài thi, tài liệu thi năm 2017 để Cơ quan điều tra làm rõ.

Do vụ việc xảy ra tại Hà Giang, để đảm bảo khách quan, Hội đồng xét xử kiến nghị Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an vào cuộc điều tra làm rõ những hành vi đưa nhận tiền giữa các phụ huynh và các bị cáo trong vụ án để làm rõ có vụ lợi hay không.