BMW là hãng xe đầu tiên dùng iPhone làm chìa khóa số

Rời nhà thường đồng nghĩa với việc bạn mất đến 15 phút quý giá để tìm chìa khóa xe hơi. Chẳng bao lâu nữa, điều này sẽ không còn là vấn đề, thay vào đó bạn chỉ cần lấy chiếc điện thoại của bạn và rời đi. Apple vừa chính thức công bố giải pháp chìa khóa số dành cho những chiếc điện thoại iPhone và BMW sẽ trở thành hãng xe hơi đầu tiên giới thiệu giải pháp thú vị này đến các lái xe.

BMW là hãng xe đầu tiên dùng iPhone làm chìa khóa số

Tính năng CarKey đã được công bố tại Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu của Apple - WWDC20 vừa diễn ra hôm 22/6. Tính năng này có mặt trên iOS 13 và iOS 14.

CarKey sử dụng NFC và yếu tố bảo mật trên iPhone để giúp người dùng mở khóa và khởi động xe hơi. Thậm chí, bạn có thể chia sẻ chìa khóa ảo này với người khác. Khi làm như vậy, bạn có thể thêm một số giới hạn đặc biệt phụ thuộc vào lái xe.

Theo một số nguồn tin, chìa khóa số được được tích hợp đầu tiên vào dòng xe hơi BMW 5 vào tháng Bảy này. Trong khi công nghệ không khóa không phải là điều gì mới mẻ thì tính năng CarKey trên iPhone đã không còn chỉ đơn thuần là mở cửa chiếc xe BMW của bạn từ xa nữa.

Chìa khóa số của BMW sẽ nằm trong một app BMW bên trong iPhone Wallet. Chìa khóa số sử dụng công nghệ không dây tầm ngắn còn được gọi là công nghệ giao tiếp trường gần (NFC). Công nghệ này hoạt động dựa trên cảm ứng từ trường để kết nối các thiết bị có hỗ trợ NFC được đặt gần nhau (dưới 4 cm) hoặc tiếp xúc với nhau. Tuy nhiên thông thường để tăng hiệu quả kết nối, người ta thường để các thiết bị tiếp xúc trực tiếp với nhau. Cụ thể, khi 2 thiết bị NFC được chạm vào nhau, gần như ngay lập tức sẽ có một kết nối được hình thành mà không cần thêm bất kì một khai báo nào nữa. Công nghệ này cho phép các lái xe chỉ cần dùng iPhone chạm nhẹ vào chiếc xe của họ để có thể mở cửa xe và khởi động xe.

Tuy nhiên, tính năng làm thay đổi cuộc chơi ở đây chính là việc những người chủ xe có thể chia sẻ chìa khóa số với 5 người khác qua iMessage. Khi chia sẻ, chủ xe có thể lựa chọn cho phép người được chia sẻ được tiếp cận toàn bộ với xe của mình hay chỉ giới hạn ở mức độ nhất định nào đó. Nếu lựa chọn chia sẻ ở mức giới hạn, bạn có thể điều khiển tốc độ của xe, công suất, âm lượng radio tối đa hoặc nhiều hơn nữa… Đây là tính năng hoàn hảo nếu bạn để cho các con của mình thử chiếc xe BMW 5 mới.

Bạn cũng không cần phải lo lắng về tình trạng điện thoại hết pin. Nhờ vào tính năng dự trữ pin đặc biệt, BMW cho biết, chìa khóa sẽ vẫn hoạt động thêm tới 5 giờ đồng hồ thậm chí kể cả khi chiếc điện thoại iPhone của bạn đã bị tắt vì cạn pin. CarKey cũng sẽ được tích hợp vào đồng hồ Apple Watch nếu bạn thấy chiếc iPhone cồng kềnh, vướng víu.

Apple cũng đang làm việc để đưa hệ thống CarKey tương thích với nhiều xe hơi hơn. Khóa số có thể được vô hiệu hóa trực tiếp từ điện thoại và nếu điện thoại của bạn bị mất thì bạn có thể vô hiệu hóa tính năng CarKey từ iCloud.

Tính năng CarKey sẽ có trong những dòng iPhone và Apple Watch sau:

iPhone XR

iPhone XS

iPhone XS Max

iPhone 11

iPhone 11 Pro

iPhone 11 Pro Max

iPhone SE (2nd gen)

Apple Watch Series 5

(theo Yahoo)

Theo VnMedia