BLV Quang Huy: “ Mặc dù thua, đội tuyển Việt Nam đã lên một tầm cao mới“

VietTimes – Việt Nam đã có màn trình diễn hoàn hảo ngoài mong đợi trước Nhật Bản trong trận tứ kết Asian Cup 2019. Mặc dù nhận bàn thua đáng tiếc nhưng Việt Nam đã chứng minh được lối chơi chủ động và đầy tự tin trước một đối thủ đã từng bốn lần vô địch Asian Cup.
BLV Vũ Quang Huy
BLV Vũ Quang Huy

PV: Chào BLV Quang Huy. Xin anh chia sẻ những cảm xúc của mình ngay lúc này?

Đây là trận đấu rất giàu cảm xúc, quá đỗi tự hào với những gì mà đội tuyển Việt Nam đã làm được. Mặc dù là một trận thua nhưng trận đấu này đã nâng tầm đội tuyển Việt Nam, một trận đấu hay toàn diện từ đầu trận đến cuối trận. Hiệp 1 chúng ta có nhiều cơ hội hơn Nhật Bản, hiệp 2 đến phút cuối chúng ta vẫn gây ra được những tình huống nguy hiểm. Điều đáng tiếc nhất của chúng ta là hiệp 1 không ghi được bàn thắng vì đã bỏ lỡ nhiều cơ hội.

Có thể nói đây là trận đấu gây ra sự xúc động rất mạnh mẽ. Không còn nghi ngờ gì nữa, Việt Nam đã tiếp cận những đội hàng đầu châu Á. Với bóng đá trẻ, chúng ta còn mơ hồ nhưng với lứa cầu thủ này, chúng ta hoàn toàn có thể tự hào khi đã tiếp cận với trình độ châu lục. Cá nhân tôi cũng như mọi người mong muốn ông Park sẽ gắn bó lâu dài với đội tuyển Việt Nam.

PV: Có thể nói, trận đấu là màn trình diễn tuyệt vời ngoài mong đợi của những “Chiến binh sao vàng” trước đối thủ mạnh như Nhật Bản. Anh nhận định thế nào về đấu pháp của HLV Park trong trận đấu lần này?

Hiệp 1, ông Park cố gắng đẩy cao đội hình để pressing tầm cao khi có thể, cố gắng ghi bàn khi chúng ta còn sức, còn tốc độ và còn khả năng gây đột biến. Hiệp 2 chúng ta tập trung thiên về phòng ngự. Có thể nói trận đấu này các cầu thủ Việt Nam chơi phối hợp tấn công và phòng ngự rất nhịp nhàng, thể hiện một trình độ đẳng cấp cả trong kỹ thuật và nền tảng thể lực.

PV: Đối đầu với Nhật Bản trong trận tứ kết vừa rồi, trước tình thế bị ép sân, có lẽ Việt Nam sẽ cần tận dụng cơ hội từ những đường bóng dài. Xuân Trường là cầu thủ có lợi thế về chuyền dài, có ý kiến cho rằng HLV Park thay Xuân Trường vào sân quá muộn khiến bỏ lỡ nhiều pha chuyền dài chính xác. Anh nhận định thế nào về ý kiến này?

Cá nhân tôi nghĩ rằng sự thay đổi này không muộn. Sự thay đổi người của ông Park có tính luân phiên và bắc cầu, luôn dựa theo những tính toán và ý đồ của ông Park nên nhận xét về việc thay Xuân Trường là điều vô cùng khó nói.

PV: Trận đấu vừa rồi, anh ấn tượng nhất với cầu thủ nào?

Trong trận này nói riêng và cả giải đấu nói chung, Công Phượng là cầu thủ gây ấn tượng nhất với tôi. Quang Hải thì xuất sắc tại vòng bảng nhưng vào trận này cũng không nhiều dấu ấn lắm. Công Phượng là người giúp cho đội tuyển Việt Nam có thế trận tốt, trong bối cảnh các cầu thủ của chúng ta luôn tập trung số đông cho hàng phòng ngự. Khi bóng được đưa lên thì Công Phượng là người có thể đeo bám và giữ bóng. Có thể nói Phượng vừa khỏe, vừa khéo, vừa lì để có thể giữ bóng chờ đồng đội lên. Đó là điều rất ít cầu thủ Việt Nam có thể làm được trước đối thủ mạnh như Nhật Bản, trong tình trạng đơn độc vẫn giữ được bóng. Dù sao đi chăng nữa, kết quả như vậy là rất đáng tự hào cho đội tuyển Việt Nam.

PV: Xin chân thành cảm ơn anh!