BLV Quang Huy: “Kì vọng quá nhiều sẽ khiến cầu thủ gặp áp lực“

VietTimes -- Kết thúc trận đấu mở màn bảng A AFF Cup 2018, đội tuyển Việt Nam đã giành được kết quả thắng chung cuộc 3-0 trước đội tuyển Lào. Đây là bước khởi đầu tốt đẹp hứa hẹn nhiều thành tích cho đội tuyển. Liệu thầy trò HLV Park Hang-seo có đạt kì tích trong giải đấu khu vực năm nay? Phóng viên VietTimes đã có cuộc trò chuyện ngắn với BLV Quang Huy về khả năng của đội tuyển trong mùa giải năm nay.
BLV Quang Huy. Ảnh: VTV Cab
BLV Quang Huy. Ảnh: VTV Cab

PV: Chào anh! Anh nhận định thế nào về kết quả thắng 3-0 của đội tuyển Việt Nam trước đội tuyển Lào hôm qua?

Đây rõ ràng là sự chênh lệch về tương quan lực lượng. Trận hôm qua ai cũng dự đoán được là Việt Nam sẽ thắng. Theo tôi thì đây là kết quả tốt, thắng đậm với tỉ số an toàn. Bên cạnh đó, các cầu thủ cũng giữ được sức lực cũng như tinh thần sau trận đấu.

PV: Sau trận thắng hôm qua, một số chuyên gia cho rằng HLV Park Hang-seo đã giấu bài. Anh có đồng tình với quan điểm này không?

Đúng như vậy, trận hôm qua chúng ta không để lộ quá nhiều chiến thuật, chủ yếu tấn công ở trung độ làm đối thủ không đoán được bài của mình. Tôi nghĩ trận đấu với Malaysia sắp tới sẽ là lúc thầy trò ông Park bộc lộ đầy đủ chiến thuật.

PV: Sau trận đấu hôm qua, rất nhiều bài báo ca ngợi tài năng của đội tuyển, thậm chí cho rằng Việt Nam có thể giành ngôi vô địch tại mùa giải AFF Cup năm nay. Theo anh, liệu truyền thông có đang quá tung hô hay đang phản ánh thực lực của đội tuyển?

BLV Quang Huy: “Kì vọng quá nhiều sẽ khiến cầu thủ gặp áp lực“ ảnh 1

                Ảnh: YouTube

Tôi khá hiểu dư luận của chúng ta, dựa vào đội hình đã thi đấu tốt tại giải châu Á và ASIAD, truyền thông cũng kì vọng rất nhiều vào đội tuyển trong mùa giải này. Có thể truyền thông nghĩ rằng chúng ta đã đạt đến tầm cỡ châu lục thì giải khu vực thế này cũng dễ đạt mục tiêu. Nhưng cá nhân tôi lại nghĩ rằng sân chơi của bóng đá trẻ với sân chơi đội tuyển rất khác nhau nên tôi cũng không đặt nặng vấn đề Việt Nam phải vô địch. Nói cho cùng chúng ta đã từng vô địch rồi, điều quan trọng là lứa cầu thủ này còn trẻ, còn nhiều cơ hội phát triển, vì thế nên hướng các cầu thủ vào lối chơi tốt và tiếp tục phát triển trong vài năm tới, thay vì đặt nặng áp lực vô địch lên các cầu thủ. Biết đâu trong vài năm tới với đà tiến bộ này, chúng ta có thể đạt lên tầm cao mới. Với tôi, tôi quan tâm đến lối chơi nhiều hơn, lối chơi có sự kế thừa phong cách chững chạc của đội tuyển U23 và Olympic.

PV: Trong lịch sử AFF Cup, Việt Nam mới giành ngôi vô địch duy nhất vào năm 2008, từ đó đến nay thì không có gì nổi bật. Theo quan điểm của anh, với thực lực như năm nay, đội tuyển của chúng ta sẽ tiến xa đến đâu? Liệu có vượt mặt được những đối thủ mạnh như Thái Lan không?

Tôi nghĩ thời điểm này Việt Nam có đánh bại bất kì đối thủ nào ở Đông Nam Á cũng không có gì khó hiểu. Tuy nhiên trong bóng đá thì không phải lúc nào năng lực thi đấu cũng bộc lộ đầy đủ. Vì thế tôi hi vọng dàn cầu thủ này không chỉ có thành tích mà còn có những sự thăng tiến và trưởng thành trong nghề nghiệp, đó mới là điều khán giả mong chờ. Tôi nghĩ rằng chúng ta vào chung kết là một điều tốt, chứ đặt kì vọng vào chức vô địch quá nhiều sẽ khiến các cầu thủ gặp áp lực. Có thể thực lực của các em không chỉ dừng lại ở đó, sau một thời gian từ từ phát triển đúng lộ trình thì sau này thậm chí các cầu thủ trẻ có thể đạt trình độ cao hơn, xứng tầm châu lục. Vì thế không nên đẩy lộ trình đi quá nhanh, chỉ tính những giải pháp trước mắt, gây áp lực với các cầu thủ.

PV: Sắp tới, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận gặp đội tuyển Malaysia tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình. Anh có thể cho biết dự đoán về kết quả trận đấu?

Theo tôi trận đấu này gần như là trận đấu báo cáo của đội tuyển Việt Nam. Trong suốt thời gian vừa rồi thầy trò ông Park tập luyện bí mật nên không ai biết chiến thuật, tôi nghĩ rằng đây sẽ là trận đấu bộc lộ rõ những đấu pháp của HLV Park Hang-seo với khán giả. Tôi dự đoán kết quả trận đấu sẽ là 2-0 nghiêng về phía đội tuyển Việt Nam.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện vừa rồi. Chúc anh sức khỏe và thành công!