Blockchain sẽ xuất hiện tại MWC 2018

Tại MWC, một panel với tựa đề 'An toàn bảo mật IoT & Blockchain' sẽ trao đổi về cách thức công nghệ blockchain có thể giúp bảo đảm an toàn cho sự phổ biến rộng rãi của các thiết bị IoT kết nối với các mạng.
Blockchain sẽ xuất hiện tại MWC 2018 - Ảnh 1

Blockchain đã giành được vị trí trong chương trình nghị sự tại Triển lãm Di động Thế giới 2018 (MWC -Mobile World Congress 2018). Phiên họp thứ hai 26 tháng 2 mang tựa đề "An toàn bảo mật IoT & Blockchain" sẽ khám phá cách thức công nghệ blockchain có thể giúp bảo đảm an toàn sự phổ biến rộng rãi của các thiết bị IoT kết nối với các mạng.

Nhà phân tích Ian Hughes của hãng với 451 Research sẽ điều hành phiên thảo luận. Ông giải thích rằng các thiết bị IoT được kết nối đến mạng có thể được xác minh trên blockchain để mọi người biết nguồn gốc của thiết bị. "Đó là một điểm dữ liệu với bối cảnh," ông nói. "Thiết bị trong một nhóm chung sẽ có thể hoặc là dừng lại hoặc là biết nếu nó được yêu cầu phải làm những điều nó không được làm trước đây."

Anoop Nannra, người đứng đầu các sáng kiến blockchain tại Cisco, là một trong những người thuyết trình tại phiên thảo luận về blockchain và IoT ở MWC. Ông nói có một số chiến lược tiềm năng để đảm bảo an toàn các cảm biến và các thiết bị khác trong mạng IoT.

"Đối với một cảm biến đơn giản, chúng tôi không thấy bất kỳ blockchain client hoặc ứng dụng blockchain nào chạy trên bộ cảm biến đó", Nannra nói. "Nhưng có thể là một cổng IoT được kết nối với những cảm biến nhận dữ liệu đó, và thiết bị đó sẽ có một phần mềm blockchain client trên đó và biết được làm thế nào để truyền thông kết nối tới một mạng blockchain. Nếu bạn có một thiết bị hoạt động nhưng ít bị ràng buộc tài nguyên, thiết bị đó có thể chạy như một nút blockchain đầy đủ trên đó. "

Ngoài việc dẫn dắt những nỗ lực blockchain tại Cisco, Nannra còn là chủ tịch của Liên minh IoT tin cậy (Trusted IoT Alliance), liên minh này được thành lập vào tháng 9 năm 2017, "đây là liên minh công nghiệp chỉ tập trung duy nhất vào Blockchain và IoT, " Ông cho biết. “Có lẽ là nhóm duy nhất nghiên cứu cụ thể về sự giao nhau giữa blockchain và IoT."

Liên minh IoT Tin cậy đang tìm hiểu câu trả lời cho các câu hỏi như "Những đặc tính phần mềm nào của blockchain client và blockchain node trên các thiết bị nhúng?" Nannra cho biết nhóm này dự định lập bản đồ các tính năng và khả năng mà một blockchain client mong muốn thực hiện. Đó là phần mềm nguồn mở dựa trên giấy phép Apache 2.0.

Blockchain Chips

Hughes nói rằng Filament là một công ty có công nghệ thường được trích dẫn trong các cuộc thảo luận về blockchain, IoT, và an ninh bảo mật. Filament xây dựng phần cứng và phần mềm blockchain cho IoT công nghiệp, cho phép các công ty kết nối an toàn các thiết bị và máy móc tương tác độc lập với cơ quan trung tâm. Công ty gần đây đã công bố thử nghiệm beta bản chip Blocklet. Chip cho phép dữ liệu cảm biến được mã hóa trực tiếp vào blockchain.

Hughes lưu ý có những đại diện từ hai nhà sản xuất chip tại phiên thảo luận do Ông ấy điều hành tại MWC là ARM và Qualcomm. "Tôi nghĩ rằng sẽ có một sự tập trung từ các nhà sản xuất chip", ông nói. "Một định danh an toàn được nhúng vào phần cứng có thể được sử dụng trên blockchain để xác định thiết bị."

Các Nhà khai thác di động và Blockchain

Tại MWC thì sau cùng là một cuộc hội tụ cho các nhà khai thác di động và hệ sinh thái xung quanh họ. Vì vậy, các nhà khai thác di động này đang làm gì trong về công nghệ blockchain?

Đã có một ít tin về chủ đề này.

Verizon Enterprise Solutions cho biết họ sẽ lên kế hoạch vào cuối năm nay để triển khai một danh mục các dịch vụ dựa trên công nghệ blockchain KSI. Các dịch vụ sẽ được cung cấp thông qua nền tảng Dịch vụ mạng ảo (VNS). Verizon không xác định dịch vụ sẽ là gì, chỉ nói rằng họ sẽ giúp các doanh nghiệp lớn và các khách hàng chính phủ duy trì tính toàn vẹn của hạ tầng trọng yếu và bảo vệ chuỗi cung ứng vật lý và chuỗi cung ứng số.

T-Mobile được ghi chép là một thành viên tham gia dự án Hyperledger Sawtooth của Linux Foundation. Warren McNeel, Phó chủ tịch cao cấp về công nghệ và phát triển kỹ thuật số của T-Mobile cho biết: "Là một nhà cung cấp dịch vụ không vận chuyển, T-Mobile tiếp cận tới ngành công nghiệp không dây một cách khác. "Sử dụng Hyperledger Sawtooth như là một nền tảng, công ty đã tạo ra Sawtooth Hyper Directory như một giải pháp quản lý định danh và truy cập - IAM (Identity and Access Management)".

Theo ICT News

http://ictnews.vn/internet/blockchain/blockchain-se-xuat-hien-tai-mwc-2018-164558.ict