Blade and Soul – Thành công tất yếu

VietTimes - Blade and Soul là một tựa game thành công về mọi mặt và đã mang lại những khoản lợi nhuận khổng lồ về cho NCsoft. Điều này có được là nhờ sự kế thừa và kết hợp hoàn hảo những thành tựu mà người Hàn Quốc đã đạt được, những thứ đã trở thành thương hiệu của họ.

Blade and Soul mới chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam nhưng đã tạo nên một cơn sốt thực sự, giống như những gì nó đã làm được ngay tại quê nhà Hàn Quốc cũng như những thị trường mà nó đã xuất hiện. Nhiều người cho rằng Blade and Soul thành công như vậy là nhờ cốt truyện sâu, lối chơi hấp dẫn, đồ họa đẹp mắt cũng như là phần âm nhạc trong game. Chính xác thì Blade and Soul có sự kết hợp hoàn hảo về mọi yếu tố, từ hình ảnh, âm thanh, cho đến nội dung và gameplay.

Tuy nhiên, trong bài này tôi sẽ không phân tích sâu về game với những khía cạnh này, thay vào đó, tôi sẽ đề cập đến những thứ được gọi là nền tảng và những giá trị truyền thống mà Blade and Sould sở hữu. Nếu nhìn bao quát hơn, Blade and Soul thành công là nhờ kết hợp và phát huy tốt các thế mạnh của nhiều ngành công nghiệp tại xứ sở Kim Chi, bao gồm phát triển phần mềm, cụ thể ở đây là phát triển game; công nghiệp giải trí Hàn Quốc (âm nhạc và điện ảnh) kết hợp với văn hóa chơi game Hàn Quốc.

Blade and Soul – Thành công tất yếu ảnh 2

Chúng ta không thể phủ nhận sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp phần mềm của Hàn Quốc, đặc biệt là trong lĩnh vực phát triển game với nhiều tên tuổi như Nexon, Softnyx, Gravity hay NCsoft. Những nhà phát triển game này đã góp phần tạo ra thương hiệu làm game riêng cho Hàn Quốc và đang trở thành những đối thủ cạnh tranh thực sự với những ông lớn của Nhật như Koei, Konami, Square Enix, SEGA, Capcom… Nhiều sản phẩm game “made-in” Hàn Quốc cũng đã gây nhiều tiếng vang như Elfsword, Lineage, GunBound “huyền thoại?, Rakion…

Blade and Soul – Thành công tất yếu ảnh 3

Kế thừa những nền tảng công nghệ và con người sẵn có, Blade and Soul đã mang đến cho người chơi những trải nghiệm game đỉnh nhất của dòng game chặt chém online, từ các nhân vật với nhiều tùy biến độc đáo, khung cảnh kỳ ảo, cho đến những kỹ xảo, chuyển động và các hiệu ứng đặc biệt. Tất cả đã khiến cho người chơi vô cùng choáng ngợp và thích thú.

Blade and Soul – Thành công tất yếu ảnh 4

Không chỉ dựa trên những thành công và nền tảng về công nghệ, Blade and Soul cũng cho thấy những đóng góp không nhỏ của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, cụ thể ở đây là điện ảnh và âm nhạc. Phần cốt truyện của game được xây dựng công phu với nhiều chương và phân đoạn khác nhau nhưng có sự liên kết chặt chẽ tạo ra một kịch bản liền mạch và thống nhất, góp phần tạo sự lôi cuốn dành cho người chơi, bên cạnh phần đồ họa quá xuất sắc. Và để làm nền cho cốt truyện, Blade and Soul sở hữu một loạt các bài hát OST tuyệt hay, trong đó nổi bật là ca khúc “Where the Wind Sleeps” (tạm dịch là Nơi ngọn gió ngủ yên).

Âm nhạc và phim ảnh của Hàn Quốc vốn đã quá nổi tiếng và thành công trên toàn thế giới, sự kết hợp giữa một kịch bản game hay với âm nhạc đậm chất Hàn Quốc đã góp phần tạo thêm thành công cho Blade and Soul. Cũng phải nói thêm rằng phần nhạc dạo của ca khúc Where the Wind Sleeps có phần hơi lạ lẫm bởi sự xuất hiện của đàn nhị - một loại nhạc cụ thường chỉ xuất hiện trong các nhạc phẩm của Trung Quốc và Nhật Bản.

Blade and Soul – Thành công tất yếu ảnh 5

Và điều cuối cùng mà tôi muốn nhắc tới chính là văn hóa chơi game tại quê nhà Hàn Quốc.  Nhiều người nói rằng, người Hàn Quốc sinh ra đã có tố chất chơi và niềm đam mê chơi game, bởi lẽ lượng game thủ ở Hàn Quốc vô cùng đông đảo, ngay cả số lượng những game thủ chuyên nghiệp cũng rất lớn. Ở Hàn Quốc, những siêu game thủ có thu nhập và sự nổi tiếng không kém gì các siêu sao điện ảnh và âm nhạc, họ cũng được đầu tư rất bài bản, luyện tập cả về thể chất, tinh thần cũng như kỹ năng chơi game để đạt đến trình độ “bậc thầy” của thế giới.

Rõ ràng, với lượng game thủ đông đảo như vậy, cộng với một văn hóa chơi game đã trở thành bản sắc thì một game hoàn hảo cả về cốt truyện, lối chơi, đồ họa và âm nhạc như Blade and Soul gặt hái thành công ngay tại quê nhà là điều không hề bất ngờ. Và ngay cả khi được phát hành tại những thị trường ngoài Hàn Quốc, Blade and Soul cũng đã mang lại những khoản thu khổng lồ cho NCsoft.

Blade and Soul – Thành công tất yếu ảnh 6

Chúng ta không cần phải nói thêm về sự thành công của Blade and Soul bởi bản thân nó quá hoàn hảo. NCsoft đã rất chính xác và khôn ngoan khi kết hợp những thành tựu nổi bật nhất của Hàn Quốc, từ công nghệ làm game, điện ảnh và âm nhạc cho tới văn hóa chơi game để tạo ra một game thành công về mọi mặt. Chắc chắn, sau Blade and Soul, sẽ còn nhiều tựa game khác được phát triển theo con đường này, kể cả những game không phải sản phẩm của người Hàn Quốc. Tôi hi vọng một ngày nào đó người Việt cũng sẽ có một game tương tự để dần bước ra ánh sáng và cạnh tranh sòng phẳng với những nhà phát triển game hàng đầu hiện nay.