BlackBerry kiện Facebook, WhatsApp và Instagram

VietTimes – BlackBerry, hãng điện thoại nổi tiếng của Canada vừa đệ đơn kiện người khổng lồ mạng xã hội Facebook và hai công ty con WhatsApp và Instagram. Đơn kiện của BlackBerry dài 117 trang, đã được đệ trình lên tòa án Mỹ.
BlackBerry là hãng điện thoại của Canada. Điện thoại BlackBerry nổi tiếng với thiết kế bàn phím vật lý và độ bảo mật cao (ảnh; The Verge)
BlackBerry là hãng điện thoại của Canada. Điện thoại BlackBerry nổi tiếng với thiết kế bàn phím vật lý và độ bảo mật cao (ảnh; The Verge)

Nội dung của đơn kiện mà BlackBerry gửi đến tòa án Mỹ là các cáo buộc về việc Facebook cũng như WhatsApp và Instagram đã “sao chép” công nghệ Tin nhắn (Messenger) của ứng dụng BlackBerry Messenger (BBM) vốn đã được bảo hộ bản quyền.

BlackBerry nói rằng sở hữu trí tuệ của họ đã bị Facebook xâm phạm thông qua việc sao chép một số tính năng ưu việt về bảo mật, giao diện người dùng cũng như các tính năng đầy sáng tạo của BBM.

Tháng 12/2016, BlackBerry đã bán quyền thiết kế, sản xuất và thương hiệu cho tập đoàn TCL của Trung Quốc. BlackBerry bây giờ chỉ còn sở hữu về các phần mềm bảo mật và hệ điều hành “Dâu đen”.

BlackBerry cho biết các bằng sáng chế được bảo hộ của họ bao gồm các sáng chế liên quan đến kỹ thuật mật mã để bảo vệ sự riêng tư của người dùng, sự pha trộn giữa nhắn tin di động và game di động, cũng như giao diện người dùng phổ biến hiện nay trên các thiết bị di động. Nói cụ thể hơn, Facebook đã sao chép thiết kế hiển thị thông báo, hiển thị dấu thời gian tin nhắn, gắn thẻ bạn bè và gia đình vào ảnh.

Trong đơn kiện gửi tòa án, BlackBerry đòi hỏi Facebook và các công ty con phải bồi thường thiệt hại và bồi thường tiền bạc do “sở hữu bất hợp pháp tài sản trí tuệ của BlackBerry”.

Facebook đã có phản hồi chính thức về đơn kiện này. Người khổng lồ mạng xã hội nói rằng: “Đơn kiện của BlackBerry phản ánh thực trạng kinh doanh ảm đạm của hãng. BlackBerry đã không đổi mới cho phần mềm của mình và bây giờ họ lại đang tìm cách đánh thuế cho những đổi mới của hãng khác. Chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng với vụ kiện này”.