BKAV tung video chứng minh Face ID không bảo mật như Apple quảng cáo

VietTimes – Video do BKAV thực hiện cho thấy một chiếc mặt nạ cũng có thể đánh lừa công nghệ nhận diện khuôn mặt (Face ID) trên chiếc iPhone X, không giống như lời tuyên bố của Apple là mặt nạ không thể mở khóa được điện thoại.

Tại buổi lễ ra mắt iPhone X, Phó chủ tịch cao cấp của Apple, ông Phil Schiller cam đoan rằng Face ID có thể phân biệt được mặt người thật và mặt nạ nhờ vào trí thông minh nhân tạo (AI). Ông Schiller nói: “Đội ngũ kỹ sư của Apple đã làm việc với các chuyên gia làm mặt nạ và chuyên gia trang điểm của Hollywood để đảm bảo cho Face ID không bị qua mặt. Những chiếc mặt nạ được đội ngũ kỹ sư của Apple sử dụng để dạy cho mạng tư duy cách phân biệt thật giả. Ông Schiller cho biết xác suất Face ID bị đánh bại là một phần triệu.

Nhưng chỉ một tuần sau khi chiếc iPhone X chính thức lên kệ trên toàn thế giới, các chuyên gia bảo mật của BKAV đã cho thấy Face ID dễ dàng bị đánh lừa bởi một chiếc mặt nạ. Ông Ngô Tuấn Anh, Phó chủ tịch An ninh mạng của BKAV đã thực hiện một video cho thấy chiếc mặt nạ đặt trên bàn cũng có thể mở khóa được iPhone X.

BKAV tung video chứng minh Face ID không bảo mật như Apple quảng cáo ảnh 1Chiếc mặt nạ này có thể đánh lừa iPhone X mở khóa (ảnh: BKAV)

Ông Tuấn Anh cho biết, chiếc mặt nạ này được làm ra nhờ sự kết hợp của công nghệ in 3D, một chút trang điểm và hình ảnh 2D, cùng với một vài điểm xử lý đặt biệt ở vùng má và quanh khuôn mặt.

Kết quả như chúng ta đã thấy trong video ở trên, Face ID trên iPhone X đã dễ dàng bị đánh bại.

BKAV nhận định rằng sau gần 10 năm phát triển, công nghệ nhận diện khuôn mặt không cho thấy sự tiến bộ. Nó không phải là một phương pháp bảo mật an toàn cho máy tính và điện thoại. Năm 2008, BKAV là công ty đầu tiên trên thế giới chứng minh công nghệ này không hề bảo mật. Bạn có thể xem các bài viết của các trang công nghệ thế giới về phát hiện năm 2008 của BKAV qua các link sau:

1. Laptop face-recognition tech easy to hack, warns Black Hat researcher

2. Face recognition bypass demonstration clip by Bkis at Black Hat Conference

3. Vietnamese security firm: Your face is easy to fake

Apple từng nói rằng việc bỏ máy quét vân tay là do trong quá trình phát triển iPhone X, họ nhận thấy nhận diện khuôn mặt là phương pháp bảo mật mạnh mẽ hơn. Xem ra đây là một lời dối trá của “Táo khuyết”, vì hãng này không tìm ra giải pháp đặt máy quét vân tay vào đâu khi muốn làm điện thoại màn hình không viền. Quét vân tay vẫn là phương thức bảo mật tiện lợi và an toàn hơn so với nhận diện khuôn mặt.