Bình Nhưỡng tuyên bố dừng thử hạt nhân và tên lửa, giới phân tích tỏ ý nghi ngờ

VietTimes – Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vừa tuyên bố quốc gia của ông sẽ ngừng tất cả các chương trình thử nghiệm hạt nhân và tên lửa. Quyết định này được truyền thông nhà nước KCNA đăng tải vào sáng sớm hôm nay.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp gỡ các lãnh đạo cao cấp của nước này ngày 13/2/2018 (ảnh: Reuters)
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp gỡ các lãnh đạo cao cấp của nước này ngày 13/2/2018 (ảnh: Reuters)

“Từ ngày 21/4, Triều Tiên sẽ ngừng thử nghiệm hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa”, KCNA đưa tin. Tuyên bố này cũng đã được hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lại.

Theo Yonhap, “Triều Tiên sẽ đóng cửa một địa điểm thử hạt nhân ở phía Bắc nước này để minh chứng cho lời tuyên bố của ông Kim Jong Un”. Đồng thời, nước này cũng sẽ đóng cửa tiếp một cơ sở thử nghiệm hạt nhân khác để minh bạch hóa việc dừng các chương trình thử nghiệm hạt nhân và tên lửa.

Lần thử nghiệm hạt nhân gần đây nhất của Triều Tiên là vào tháng 9/2017. Cũng trong năm đó, vào tháng 11, Triều Tiên đã phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Trong khi tuyên bố của ông Kim Jong Un có thể là một bước đi tích cực giúp giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, nhưng nó chưa đủ sức nặng để giới phân tích có thể nghĩ rằng Triều Tiên sẽ loại bỏ hoàn toàn tên lửa và vũ khí hạt nhân.

“Có lẽ họ đã đạt đến một cột mốc trong chu kỳ phát triển và thử nghiệm”, Phó giáo sư Vipin Narang thuộc Viện Công nghệ Massachusett viết trên Twitter. “Trên thực tế, những thử nghiệm vào tháng 11 năm ngoái cho thấy Triều Tiên đã hoàn tất quá trình thử nghiệm hạt nhân”.

“Cần phải phân tích những câu chữ trong tuyên bố của Triều Tiên. Việc đóng cửa các cơ sở thử nghiệm hạt nhân không có nghĩa là Triều Tiên sẽ ngừng thử vũ khí. Các cuộc phóng thử tên lửa sẽ tiếp tục diễn ra dưới chiêu bài phóng vệ tinh”, ông Narang nói thêm.

Triều Tiên đã từng nhiều lần ra tuyên bố tương tự

Năm 2018, Triều Tiên ra thông báo sẽ hạn chế chương trình hạt nhân của mình. Họ đã đưa trên truyền hình cảnh phá hủy một tháp làm mát bằng nước tại một cơ sở khai thác Plutoni, nhưng cũng thông báo rằng họ sẽ “điều chỉnh và khởi động lại” chương trình vào năm 2013.

Bình Nhưỡng tuyên bố dừng thử hạt nhân và tên lửa, giới phân tích tỏ ý nghi ngờ ảnh 1 Hình ảnh tháp làm mát bằng nước bị phá hủy (nguồn: YouTube)

Lời tuyên bố của ông Kim Jong Un vào sáng nay được đưa ra ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, dự kiến diễn ra vào ngày 27/4 tới.

Triều Tiên đang có những động thái bày tỏ thiện chí đối thoại, chẳng hạn như tái lập một đường dây nóng giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và ông Kim Jong Un, và đồng ý gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump để thảo luận riêng một ngày sau đó.

Về phía Hoa Kỳ, Tổng thống Trump đã gọi đó là một dấu hiệu của “tiến bộ lớn”.

“Triều Tiên đã đồng ý đình chỉ tất cả các chương trình thử nghiệm hạt nhân và đóng cửa một cơ sở thử nghiệm quy mô lớn”, Trump viết trên Twitter. “Đây là tin tốt cho Triều Tiên và thế giới – một tiến bộ lớn! Hãy mong chờ hội nghị thượng đỉnh của chúng tôi”.

Tuyên bố của Triều Tiên được đưa ra ngay sau một thông điệp rõ ràng của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản vào hôm thứ Năm. Ông nói rằng việc Mỹ và đồng minh không kích Syria là một “thông điệp” đối với Bắc Triều.

"Đây là một hành động được thực hiện nhằm chống lại vũ khí hủy diệt hàng loạt, và tôi nghĩ rằng điều này đã đưa ra một thông điệp nhất định với Triều Tiên", Bộ trưởng quốc phòng Itsunori Onodera nói.

Theo Business Insider