Bing ngừng hoạt động tại Trung Quốc là do lỗi kỹ thuật?

VietTimes -- Các chuyên gia đã lên tiếng lý giải sự cố tạm ngừng hoạt động trong vòng 24 giờ của Bing vào tuần qua.
Ảnh minh họa: Variety
Ảnh minh họa: Variety

Phát biểu trên Reuters, một kỹ thuật viên giấu danh tính của Microsoft cho biết Bing ngừng hoạt động theo cách tương tự các trang web khác bị chính phủ Trung Quốc chặn. Tuy nhiên, công ty đã không nhận được thông báo trước từ cơ quan chức năng, và sự gián đoạn không phải chủ ý của chính phủ Trung Quốc.

Bắt đầu từ ngày 24.1, người dùng tại Đại lục không thể truy cập vào địa chỉ “cn.bing.com”. Sự cố được Microsoft xác nhận (mà không thiết lộ chi tiết) đã làm dấy lên lo ngại cho rằng số phận của dịch vụ này cũng giống như Facebook và Google Tìm kiếm, bị chặn bởi hệ thống tường lửa Phòng hỏa Trường thành của chính phủ. Tuy nhiên, Bing bất ngờ hoạt động trở lại vào ngày 25.1.

Các kỹ sư tại ExpressVPN, nhà cung cấp mạng riêng ảo (VPN) cho phép người dùng ở Trung Quốc truy cập vào các địa chỉ bị kiểm duyệt, đã chạy thử nghiệm trong thời gian Bing ngừng hoạt động để xác định sự cố.

Họ phát hiện ra Bing không bị giả mạo tên miền DNS (DNS Poisoning), biện pháp điển hình thường được Cơ quan Quản lý không gian mạng Trung Quốc sử dụng để chặn các trang web, mà bị ảnh hưởng bởi lỗi kỹ thuật có tên “black-holing”.

Với phương pháp này, thay vì chuyển hướng lưu lượng tới máy chủ hợp pháp tới một máy chủ giả (DNS Poisoning) thì truy cập đơn giản là bị cắt, sự cố thường xảy ra do nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP).

Mặc dù không thể xác định chính xác bản chất của việc Bing ngừng hoạt động, nhưng Phó Chủ tịch Express VPN Harold Li cho rằng so với “DNS Poisoning” thì “black-holding” thường là các sự cố vô tình.

Google bị Trung Quốc chặn năm 2010 vì không chịu tuân thủ chính sách kiểm duyệt của chính phủ. Ảnh: Forbes
Google bị Trung Quốc chặn năm 2010 vì không chịu tuân thủ chính sách kiểm duyệt của chính phủ. Ảnh: Forbes

“Chúng tôi không rõ đó có phải là một tai nạn hay không, nhưng rất dễ gây ra hiểu nhầm khi Bing bị chặn, khi bạn đang chặn một tập hợp nhiều địa chỉ IP”, ông Li ám chỉ việc chính phủ Trung Quốc chặn các trang web khác như Google hay Facebook.

Từ lâu, Bing đã là công cụ tìm kiếm lớn duy nhất, do một công ty nước ngoài phát triển, con được quyền truy cập tại Trung Quốc. Năm 2010, Google đã bị cấm hoạt động tại quốc gia này. Microsoft thì phải kiểm soát một số nội dung chính trị nhạy cảm, theo chính sách của chính phủ.

Theo Reuters