Bill Gates nói rằng không nên trao vắc xin Covid-19 cho người trả giá cao nhất

VietTimes – Quỹ từ thiện của tỷ phú Bill Gates và vợ ông đã cam kết rót 250 triệu USD cho nghiên cứu vắc xin Covid-19.
Ông Bill Gates có nhiều hoạt động từ thiện trong những năm gần đây (ảnh: Netflix)
Ông Bill Gates có nhiều hoạt động từ thiện trong những năm gần đây (ảnh: Netflix)

Người sáng lập Microsoft, ông Bill Gates, hôm qua đã phát biểu rằng trong tương lai, vắc xin Covid-19 nên được phân phối đến những nơi cần thiết nhất chứ không phải chuyển cho đối tượng trả giá cao nhất.  

“Nếu chúng ta cung cấp thuốc và vắc xin cho người trả giá cao nhất thay vì đưa cho người dân và những nơi cần thiết nhất, chúng ta sẽ phải trải qua một đại dịch dài hơn, chết chóc hơn”, Bill Gates phát biểu trực tuyến tại một hội thảo về Covid-19 tổ chức ngày hôm qua. “Chúng ta cần những người lãnh đạo đưa ra những quyết sách mạnh mẽ để phân phối vắc xin một cách công bằng chứ không phải theo xu hướng thị trường”, Gates nói.

Tổ chức Y tế Thế giới hôm 6/7 cho biết hiện có 21 loại vắc xin phòng chống Covid-19 đang được thử nghiệm lâm sàng trên người tình nguyện. Các chuyên gia y tế cũng lên tiếng cảnh báo về cái gọi là “vắc xin chủ nghĩa dân tộc”, tức là các quốc gia ganh đua nhau về thành tích để trở thành quốc gia đầu tiên sáng chế ra vắc xin Covid-19 – điều mà họ cho rằng sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho cả sức khỏe cộng đồng và nền kinh tế toàn cầu.

Quỹ Bill and Melinda Gates đã cam kết rót 250 triệu USD cho các nghiên cứu về Covid-19 bao gồm hỗ trợ chẩn đoán, điều trị và vắc xin… giúp giảm thiểu tác động xấu của virus lên nền kinh tế và xã hội thế giới.

Bill Gates đã rời bỏ vai trò Giám đốc điều hành Microsoft vào năm 2000 và từ bỏ hẳn mọi vai trò tại Microsoft vào năm 2008 để tập trung cho công việc tại Quỹ từ thiện. Năm 2015, trong một cuộc trả lời phỏng vấn, ông Gates đã nói rằng thế giới chưa sẵn sàng đương đầu với một đại dịch toàn cầu.