Bill Gates: Nếu không có điều đó xảy ra, Windows Mobile đã có thể trở thành hệ điều hành di động thống trị thế giới

VietTimes -- Tỷ phú Bill Gates, cựu Chủ tịch Microsoft cho rằng hệ điều hành di động Windows Mobile sẽ có một tương lai khác nếu không có vụ kiện độc quyền chống lại công ty làm “kỳ đà cản mũi”.
Ảnh: CNBC
Ảnh: CNBC

Vào hôm thứ Tư (6/11), tại hội nghị DealBook của New York Times ở New York, tỷ phú Bill Gates cho rằng Windows Mobile đã có thể trở thành hệ điều hành di động “thống trị thế giới” nếu không xuất hiện vụ kiện chống độc quyền nhắm vào Microsoft mà Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đưa ra xét xử tại thời điểm HĐH đang trên đà phát triển.

“Nếu không có vụ kiện đó, Microsoft đã có cơ hội và thời gian để tập trung vào việc phát triển hệ điều hành dành cho điện thoại thay vì sử dụng phổ biến HĐH Android như hiện nay”, ông Gates cho biết. Android của Google đang là hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới. Xếp ở vị trí thứ hai là iOS của Apple.

Cựu Chủ tịch Microsoft cho rằng các vụ kiện chống độc quyền đối với các công ty công nghệ lớn hiện nay có thể có tác động tiêu cực đến thị trường.

Facebook đang trở thành mục tiêu của các cuộc điều tra chống độc quyền từ Hạ viện Hoa Kỳ, Bộ Tư pháp, Ủy ban Thương mại Liên bang trong thời gian gần đây. Gã khổng lồ công cụ tìm kiếm, nhà sản xuất iPhone, tập đoàn thương mại điện tử và điện toán đám mây cũng được đưa vào tầm ngắm.

“Chúng tôi đã bị phân tâm vì vụ kiện và đánh mất cơ hội phát triển hệ điều hành di động của mình”.

Ảnh: ZDNet
Windows Mobile của Microsoft đã trở thành hệ điều hành "một thời vang bóng". Ảnh: ZDNet

Đầu năm nay, tỷ phú Gates đã nói rằng sai lầm lớn nhất của ông khi còn làm việc tại Microsoft là không thể biến Windows trở thành hệ điều hành di động thống trị thế giới. “Tuy nhiên, tôi không được phép phàn nàn về cuộc sống của mình. Về cơ bản 99% mọi việc đã diễn ra tốt đẹp”, ông nói.


Trong khi đó, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Dân chủ Hoa Kỳ Elizabeth Warren đã bày tỏ quan điểm mong muốn chia tay các công nghệ lớn như Amazon, Facebook và Google.

“Tôi không nghĩ rằng Microsoft nên chia tay, tôi đã làm việc để chống lại điều đó và đương nhiên, tôi không muốn điều này xảy ra với bất kỳ công ty nào”, ông Gate nhấn mạnh.

Theo CNBC