Bill Gates có thói quen nhớ biển số xe của nhân viên

Điều này thực ra là một cách Gates “soi” nhân viên và đánh giá sự chăm chỉ của họ.
Bill Gates có thói quen nhớ biển số xe của nhân viên

Trong một buổi phỏng vấn cởi mở và nhiều thông tin với phóng viên Kirsty Young của đài BBC, đồng sáng lập Microsoft, ông Bill Gates đã trò chuyện cởi mở về rất nhiều chủ đề thú vị, ví dụ như những chia sẻ của ông về đối thủ Steve Jobs hay những câu chuyện liên quan đến quá trình gặp gỡ và “cưa cẩm” người vợ của mình, bà Melinda Gates. Tuy nhiên, có lẽ điều thú vị và kỳ quặc nhất trong buổi phỏng vấn Bill Gates chính là những tiết lộ của ông về yêu cầu khắt khe đối với nhân viên.

Ngày nay, bạn có thể thấy Bill Gates giống một người hàng xóm tốt bụng và hiền hậu, thế nhưng bạn đừng để nụ cười ấy đánh lừa. Vào ngày đó, Gates nổi tiếng là một đối thủ cạnh tranh tàn nhẫn và có rất nhiều điểm chung với Steve Jobs. Giống như Jobs, Gates dành cả cuộc đời mình cho công việc, đổi lại, ông cũng đòi hòi nhân viên của mình điều tương tự. Trong khi còn nắm quyền, vị CEO Microsoft này thường ghi nhớ biển số xe của các nhân viên để xem ai đến và đi giờ giấc như thế nào.

Gates nói: “Tôi làm việc trong ngày nghỉ và tôi thật sự không tin vào những kỳ nghỉ. Tôi phải cẩn thận không cố gắng áp dụng những tiêu chuẩn của tôi về việc những người khác trong công ty phải làm việc chăm chỉ tới mức nào. Tôi biết biển số xe của mọi người và tôi có thể kiểm tra bãi đậu xe để xem khi nào mọi người đến làm. Cuối cùng tôi cũng phải lơ là chuyện này bởi công ty mở rộng quy mô lớn hơn nhiều”.

Điều thú vị nữa là chính Gates cũng nhìn lại những ngày tháng làm việc trong môi trường cạnh tranh khốc liệt bằng một cặp kính màu hồng. Khi được hỏi ông có tự cho mình là một vị CEO tàn nhẫn không, Gates đưa ra một câu trả lời rất bất ngờ. Ông nói: “Không, chỉ như vậy nếu bạn định nghĩa đưa ra mức giá siêu thấp là tàn nhẫn. Rất khó để cạnh tranh với ai khi người đó đặt cược vào số lượng và nói rằng chúng tôi sẽ đưa ra các mức giá siêu thấp. Điều đó rất đáng sợ và nếu có nghĩa đó thì đúng là chúng tôi khá hung hăng”.

Bạn sẽ phải bật cười với câu nói này của Gates khi hiểu về mối quan hệ giữa Apple và Microsoft trong những năm 80 hay câu chuyện liên quan đến Internet Explorer năm 90. Sự phát triển của Microsoft tỷ lệ thuận với tính tàn nhẫn của Gates. Khi còn làm việc với Apple, Gates đã mường tượng ra được một hệ điều hành sử dụng chuột và bàn phím. Thậm chí, Apple từng kiện Microsoft vì sao chép “diện mạo và cảm giác” của Macintosh vào Windows (sau đó Apple phải nhận phần thua). Microsoft dùng ảnh hưởng của mình để “tiêu diệt” đối thủ cạnh tranh. Công ty bị điều tra nhiều lần với những cáo buộc độc quyền thương mại. Có lẽ thời gian đã làm vị tỷ phủ này thay đổi suy nghĩ và cách nhìn nhận.