Biên giới với Nga trở thành mặt trận mới chống COVID-19 của Trung Quốc

VietTimes -- Khu vực biên giới phía Đông Bắc của Trung Quốc với nước Nga đã trở thành một mặt trận trận mới trong cuộc chiến chống virus corona chủng mới, giữa lúc số ca nhiễm bệnh COVID-19 do virus này gây ra đã tăng đến mức cao nhất trong vòng 6 tuần qua, trong đó hơn 90% số ca là những người trở về từ nước ngoài.
Thành phố Tuy Phần Hà, tỉnh Hắc Long Giang, trở thành điểm nóng COVID-19 mới ở Trung Quốc (Ảnh: Reuters)
Thành phố Tuy Phần Hà, tỉnh Hắc Long Giang, trở thành điểm nóng COVID-19 mới ở Trung Quốc (Ảnh: Reuters)

Sau khi đã kiểm soát được phần lớn sự lây lan của bệnh COVID-19 ở trong nước, chính quyền Bắc Kinh đã dần dần gỡ bỏ các lệnh phong tỏa, hạn chế đi lại và cùng lúc mở cửa trở lại nền kinh tế. Thế nhưng, hiện có nhiều lo ngại rằng số ca nhiễm ngoại nhập có thể làm dấy lên một đợt dịch thứ hai ở Trung Quốc.

Tính riêng trong hôm cuối tuần trước, có tổng cộng 108 ca nhiễm virus corona chủng mới được ghi nhận ở Trung Quốc đại lục, tăng từ con số 99 vào ngày trước đó, đánh dấu mức tăng cao nhất trong ngay tính từ ngày 5/3.  Các ca nhiễm ngoại nhập – do người nước ngoài tới Trung Quốc, hoặc người Trung Quốc trở về từ nước ngoài – chiếm tới 98 người trong số ca nhiễm nêu trên.

Đáng chú ý, hơn một nửa số công dân Trung Quốc trở về từ Vùng liên bang Viễn Đông của Nga, nơi có thành phố Vladivostok, đều đi qua khu vực cửa khẩu ở tỉnh Hắc Long Giang.

“Thành phố nhỏ của chúng tôi ở đây, chúng tôi đã từng nghĩ nó là nơi an toàn nhất” – Reuters dẫn lời một cư dân tên Zhu sinh sống ở thành phố ven biên giới Tuy Phần Hòa, nói – “Một số công dân Trung Quốc muốn trở về nước, nhưng điều này có vẻ không đúng đắn, họ đổ tới đây làm gì vậy?”.

Trong lúc Trung Quốc đóng cửa biên giới, ngừng tiếp nhận khách nước ngoài, chỉ ngoại trừ công dân Trung Quốc, cửa khẩu tại thành phố Tuy Phần Hòa đã trở thành một trong số ít lựa chọn còn lại để công dân Trung Quốc cố gắng trở về nhà của họ. Làn sóng trở về nước xuất hiện sau khi chính quyền Nga chặn các chuyến bay tới Trung Quốc, chỉ ngoại trừ những người thuộc diện sơ tán.

Các con phố ở Tuy Phần Hòa gần như không bóng người trong hôm cuối tuần trước, do các lệnh hạn chế di chuyển và cấm tụ tập đông người mà chính quyền ban bố. Đây là một trong số những biện pháp chặn dịch COVID-19 tương tự như các biện pháp từng được áp dụng ở tâm dịch Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc trước đây.

Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số ca nhiễm COVID-19 trên toàn Trung Quốc đại lục là 82.160, và đỉnh của đợt dịch đầu tiên là vào ngày 12/2, thời điểm mà nước này ghi nhận hơn 15.000 ca nhiễm mới trong ngày.

Kể từ sau đỉnh dịch đó, số ca nhiễm được ghi nhận thường ngày ở Trung Quốc đã giảm mạnh. Tuy nhiên, bắt đầu từ ngày 12/3, số ca nhiễm mới ở Trung Quốc lại tăng dần trở lại, mà đa phần là các ca nhiễm ngoại nhập. Để ngăn chặn một đợt dịch thứ hai có thể xảy ra, chính quyền các thành phố gần biên giới với Nga hiện đang thắt chặt kiểm soát vùng biên và áp dụng các biện pháp cách ly mạnh tay hơn.

Thành phố Tuy Phần Hà và Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ của tỉnh Hắc Long Giang, giờ đang thực hiện cách ly 28 ngày và xét nghiệm đối với tất cả những người trở về hoặc đến từ nước ngoài.

Ở thành phố Thượng Hải, chính quyền phát hiện ra 60 người từng có mặt trên chuyến bay mang số hiệu SU208 của hãng hàng không Nga Aeroflot, khởi hành từ Moscow vào ngày 10/4, dương tính với virus corona chủng mới; theo ông Zheng Jin, phát ngôn viên của Ủy ban Sức khỏe thành phố Thượng Hải.

Nhiều cư dân ở thành phố Tuy Phần Hà nói rằng có rất nhiều người đã phải rời khỏi đây do lo ngại về sự lây nhiễm của COVID-19, trong khi những người khác đặt lòng tin vào các biện pháp kiểm soát tăng cường của chính quyền các cấp.

“Tôi không quá lo lắng” – Zhao Wei, một cư dân ở Tuy Phần Hà, nói với Reuters – “Nếu có sự lây lan ở địa phương, có lẽ tôi sẽ rời đi, nhưng tình hình không tệ đến vậy. Họ đều đến từ bên kia biên giới, nhưng tất cả đều được cho đi cách ly”.