Bí thư Trương Quang Nghĩa: Đà Nẵng lúng túng nhân sự sau kỷ luật

VietTimes -- Theo Bí thư Đà Nẵng, việc kỷ luật thực hiện rất nghiêm túc. Tuy nhiên, Đà Nẵng còn chậm trong việc kiện toàn nhân sự chủ chốt, nên cả HĐND TP và UBND TP đều thiếu Phó Chủ tịch.
Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Đà Nẵng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng trả lời ý kiến cử tri tại buổi tiếp xúc cử tri
Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Đà Nẵng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng trả lời ý kiến cử tri tại buổi tiếp xúc cử tri

Đà Nẵng lúng túng nhân sự sau kỷ luật 

Sáng 21/6, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Đà Nẵng đã có buổi tiếp xúc cử tri tại quận Thanh Khê nhằm báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14. Tại buổi tiếp xúc, sau khi lắng nghe ý kiến của các cử tri liên quan đến công tác nhân sự của Đà Nẵng, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Đà Nẵng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng cho biết, sau kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư, Đà Nẵng đã tổ chức kiểm điểm các sai phạm các cán bộ, tập thể có liên quan. Đồng thời đã có báo cáo Ủy ban Kiểm tra T.Ư và Ban Bí thư.

Theo Bí thư Đà Nẵng, việc kỷ luật thực hiện rất nghiêm túc. Tuy nhiên, Đà Nẵng còn chậm trong việc kiện toàn nhân sự chủ chốt. “Hiện HĐND TP đang thiếu Phó Chủ tịch nhưng không kiện toàn trong thời gian dài”- ông Trương Quang Nghĩa nói.

Cơ quan chức năng khám nhà ông Trần Văn Minh-cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng
Cơ quan chức năng khám nhà ông Trần Văn Minh-cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng 

Nguyên nhân được Bí thư Đà Nẵng đưa ra là do cả Ban Thường vụ bị kỉ luật, việc chưa có tiền lệ trong Đảng nên khi xử lý vấn đề nhân sự thì rất lúng túng. “Trong Kỳ họp HĐND sắp tới sẽ kiện toàn chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch và bổ sung thêm 1 Phó Chủ tịch HĐND. Đồng thời kiện toàn thêm Phó chủ tịch UBND TP. Vị trí này thiếu 1 năm qua cứ để đấy và vướng vô cùng. Chúng tôi rất quyết tâm nhưng vướng chỗ nọ, chỗ kia”- ông Trương Quang Nghĩa nói.

Cần làm rõ các cá nhân liên quan đến “Vũ nhôm”

Tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến cử tri chất vấn về việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm trong đất đai. Nhất là ý kiến của cử tri cho rằng cần làm rõ những cá nhân nhận nhà, tài sản từ Vũ “nhôm”, cũng như các vấn đề liên quan đến “Vụ án Vũ nhôm” khi cả một thời gian dài mới phát hiện và xử lý.

Giải trình ý kiến cử tri, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP cho biết, từ năm 2012 đến nay, việc khắc phục các sai phạm đang được Đà Nẵng triển khai. “Những sai phạm tương tự liên quan đến giao đất, giá đất, chỉ định các khu đất đã được khắc phục và không để tái diễn sau thời điểm kết luận”- ông Thơ khẳng định.

Theo ông Thơ, việc xử lý kiểm điểm cán bộ theo kết luận Thanh tra Chính phủ, đối với cán bộ thuộc cấp T.Ư quản lý đã có kiểm điểm, phê bình. Hiện nay vụ việc của Vũ “nhôm”, các đoàn thanh tra, kiểm tra, các cơ quan điều điều tra đang thực hiện và chờ kết quả cuối cùng. Sai phạm ở mức độ nào thì sẽ xử lý nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật.

Cơ quan công an khám xét nhà Vũ "nhôm"
Cơ quan công an khám xét nhà Vũ "nhôm"

“Cán bộ thuộc diện Thành ủy, Ban cán sự Đảng UBND TP quản lý, chúng tôi đã tiến hành thực hiện theo hướng dẫn của các cơ quan, liên quan đã có những hình thức kỷ luật từ khiển trách đến cảnh cáo” - ông Huỳnh Đức Thơ cho biết thêm.

Cũng liên quan đến nội dung này, ông Trương Quang Nghĩa cho biết, việc thực hiện khắc phục sai phạm đất đai liên quan đến kết luận của Thanh tra Chính phủ đang gặp phải nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện.

"Vừa qua tôi đã trao đổi với Tổng Thanh tra Chính phủ và tháng 7 tới, Thanh tra Chính phủ sẽ làm việc với Đà Nẵng để tháo gỡ các vướng mắc, các vấn đề mà trước đây thanh tra kết luận nhưng Đà Nẵng không thực hiện được" - ông Nghĩa nói.