Bí thư Thăng...gợi ý quận 1 “lách” quy định cứu nhà dân như nào?*

Nói về vấn đề cấp bách giải quyết chung cư cũ cho dân, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nhấn mạnh: "Nhà sập thì không chỉ chết dân mà còn sập cả mấy ông lãnh đạo nữa". Ông gợi ý quận 1 "lách" quy định để đẩy nhanh việc cứu nhà dân sắp sập
Bí thư Thăng...gợi ý quận 1 “lách” quy định cứu nhà dân như nào?*

Chiều 4.3, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Quận ủy quận 1 và có những chỉ đạo, gợi mở cho lãnh đạo địa bàn.

Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Thanh Hải, Bí thư Quận ủy quận 1 nêu một số vướng mắc trong việc xử lý các chung cư xuống cấp. Theo ông Hải, quận 1 có 89 chung cư cũ, trong đó có 6 chung cư đã xuống cấp cần phải di dời ngay. Mặc dù gần đây quận đã đề xuất các cơ chế nhưng chưa giải tỏa được.

Trước vấn đề này, ông Thăng gợi mở: “Anh cứ ghi vào báo cáo là đến ngày này mà TP không duyệt, nếu chung cư mà sập thì TP chịu trách nhiệm là được ngay”.

Khi phía quận muốn thực hiện giải pháp để nhà đầu tư tự đàm phán với dân để đẩy nhanh việc tự quyết bồi thường, ông Thăng gợi ý quận 1 nên mạnh dạn đề nghị TP ủy quyền làm thí điểm một chung cư theo hướng đó: "Giờ TP cho thí điểm, anh được ủy quyền tự quyết có được không? Quận tự đàm phán với nhà đầu tư, người dân để thí điểm một chung cư này. Nếu tốt sẽ cho làm tất cả chung cư khác. Có được không?", ông Thăng hỏi.

Khi ông Hải lưỡng lự vì cho rằng cơ chế xưa nay là phải xin phép TP thì ông Thăng đã nhấn mạnh: “Thế mới cho thí điểm. Làm vậy mới nhanh được. Quan trọng là làm sao dân không phải nơm nớp lo sợ khi sống trong nhà mà có thể sập bất cứ lúc nào. Mà nhà sập thì không chỉ chết dân mà còn sập cả mấy ông lãnh đạo nữa”.

“Làm lãnh đạo, Bí thư quận anh phải luôn lo lắng hơn người ta. Phải nghĩ ra cơ chế nhanh nhất để làm. Anh bàn với Quận ủy đề xuất, tôi sẽ trao đổi với Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP, cần thiết thì cho thí điểm làm một chung cư. Nếu làm tốt thì giao cho anh làm tất cả 89 chung cư còn lại. Có làm được không?”, ông Thăng nói.

Bí thư Đinh La Thăng chỉ đạo quận cần bố trí ngân sách kiểm định tất cả chung cư và sẵn sàng đi xuống các chung cư cũ để đánh giá tình hình. Ông Thăng yêu cầu lãnh đạo quận đưa ra mục tiêu trong 5 năm phải xây mới toàn bộ những chung cư này. Phải đảm bảo người dân sống trong sự an toàn chứ không phải lo nhà sập.

Bí thư Thăng đồng ý về chủ trương trước đề xuất của quận 1 về việc chuyển khu phố Tây (gồm ba tuyến đường: Bùi Viện, Đề Thám, Đỗ Quang Đậu ở phường Phạm Ngũ Lão) thành phố đi bộ và nhắc nhở: “Quận 1 phải là số 1. TP.HCM là đầu tàu thì anh phải trên đầu của đầu tàu. Thế mới gọi là quận 1”.

Theo Một thế giới

* Tiêu đề bài viết do VietTimes đặt lại