Bí thư Hà Nội nói về việc chặt hạ 1.300 cây xanh

VietTimes -- Liên quan đến kế hoạch chặt hạ, di dời 1.300 cây xanh trên đường Phạm Văn Đồng để thực hiện dự án mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long, ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng: “Trong quá trình phát triển, chỗ nào cần di dời thì bắt buộc phải làm”.
Ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội.
Ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Sáng 5/6, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết: “TP. Hà Nội đang lấy ý kiến về vấn đề này. Dự án không chỉ đường bộ dưới mà có đường trên cao như đường vành đai 3 – nối đến tận cầu Thăng Long. Có kiến nghị giữ lại hàng cây đó, ai cũng muốn giữ nhưng chạy đường trên cao thì không giữ nổi. Thành phố sẽ bàn với Bộ GTVT. Tôi đã chỉ đạo sau khi lấy kiến nhân dân thì phải có trả lời rõ ràng”.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội: “Trong phương án quy hoạch đầu tư xây dựng tránh tối đa vùng cây xanh, công viên, hồ nước. Hôm trước có ông nào đề xuất lấp hồ nước đi đấy, đào lên không được lại lấp đi, đề xuất thì cứ đề xuất thôi chứ ai đồng ý”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng: “Bây giờ chặt cây ai cũng tiếc vì mình đang trồng chả được, nhưng trong quá trình phát triển, chỗ nào cần di dời cây thì bắt buộc phải làm”.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng cho biết: “Việc di dời 1.300 cây xanh làm theo kế hoạch phát triển đô thị xanh - sạch - đẹp và thành phố đã có nghị quyết riêng về môi trường. Hiện những thông tin này mới chỉ là ý kiến trên báo chí, chứ tôi chưa nhận được kiến nghị đề nghị dừng. Người dân cũng yêu cầu làm cái gì phải hợp lý, đúng. Nếu thực sự cần cần thiết thì người dân sẽ đồng ý nhưng anh phải chứng minh, làm được, tránh lạm dụng”.

Bí thư Hà Nội nói về việc chặt hạ 1.300 cây xanh ảnh 1Hàng cây cổ thụ xanh tốt đường Phạm Văn Đồng.

Theo quyết định 3099 của UBND TP Hà Nội, Dự án đầu tư mở rộng đường vành đai 3 đoạn Mai Dịch – Cầu Thăng Long do Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư.

Theo kế hoạch, để thi công tuyến đường này, hơn 1.300 cây xanh thuộc diện phải đánh chuyển, di dời, chặt hạ trước ngày 30/9. Hơn 1.300 cây xanh trong kế hoạch chặt hạ, di chuyển nằm hai bên đường Phạm Văn Đồng từ chân cầu Mai Dịch đến cầu Thăng Long.

Trong số hơn 1.300 cây xanh trong diện di chuyển, chặt hạ, cắt tỉa có 986 cây xà cừ đường kính từ 0,4 m đến 1,2 m; 38 cây sấu; 65 cây hoa sữa; 11 cây phượng…Dự kiến, đơn vị thi công sẽ di chuyển 158 cây, giữ lại để cắt tỉa 142 cây và chặt hạ hơn 1.000 cây.