Bí thư Đà Nẵng thị sát 2 lần, Bãi rác Khánh Sơn... vẫn thối!

VietTimes -- Tại cuộc họp liên quan đến vấn đề việc xử lý nước rie rác tại bãi rác Khánh Sơn (quận Liên Chiểu) vừa diễn ra ngày hôm nay (2/8), các cơ quan liên quan phải thừa nhận còn ô nhiễm và hôi thối, dù trước đó Bí thư Nguyễn Xuân Anh đã đi thị sát 2 lần và chỉ đạo giải quyết triệt để.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh  đã phải 2 lần thị sát, chỉ đạo xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác Khánh Sơn
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã phải 2 lần thị sát, chỉ đạo xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác Khánh Sơn

Thừa nhận thất bại và sai lầm!

Tại cuộc họp, ông Đặng Quang Vinh, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường cho hay, qua giám sát thấy chất lượng nước sau xử lý vẫn không ổn định, vẫn có màu nâu đen và vẫn có mùi hôi thối phát sinh. 

Cụ thể, kết quả phân tích chất lượng nước sau xử lý từ cuối năm 2015 đến nay của trạm xử lý do Công ty Quốc Việt thực hiện vẫn không đảm bảo. Các thông số đều vượt quy chuẩn cho phép; khu vực trạm xử lý nước thải có mùi hôi phát sinh từ hồ hiếu khí, thiếu khí; thiết bị xử lý sơ sài, không an toàn nên vận hành không ổn định dẫn tới chất lượng nước thải ra cũng không ổn định.

Đà Nẵng, bãi rác, ô nhiễm, Khánh Sơn, bức xúc, Bí thư, Thành ủy, Nguyễn Xuân Anh, VietTimes
Bức xúc vì ô nhiễm phát sinh từ bãi rác Khánh Sơn, người dân địa phương đã từng chặn xe, gây áp lực yêu cầu khắc phục

Trước kết quả này, Sở TN&MT đã có báo cáo gửi Thành ủy, HĐND, UBND TP Đà Nẵng đề xuất đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước rỉ rác mới thay thế trạm xử lý nước rỉ rác do Công ty Quốc Việt vận hành. 

Sau khi lắng nghe các ý kiến báo cáo, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, việc thành phố chọn Công ty Quốc Việt để đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải là sai lầm.
“Sở TN&MT rà soát lại chứ thành phố đáng sống mà xử lý nước thải cứ làm chút chút thì sao được. Tiết kiệm thì phải tiết kiệm nhưng môi trường phải được chú trọng” - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh.

Mời người đã thẩm định đến làm việc và kỷ luật!

Liên quan đến việc thẩm định dự án xử lý nước thải cho Công ty Quốc Việt thực hiện, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu lãnh đạo Sở TN&MT phải mời những người từng thẩm định dự án của Công ty Quốc Việt đến làm việc, truy rõ trách nhiệm và đưa ra hình thức kỷ luật khi để xảy ra sự yếu kém trong xử lý nước thải tại các trạm xử lý nước thải trên toàn thành phố mà Công ty Quốc Việt được giao thực hiện.  

“Công ty Quốc Việt xử lý không đạt, đã không đạt mà vẫn tính %. Đáng lý ràng buộc liền, không đạt là đóng cửa chứ. Nếu không đạt thì không thanh toán luôn chứ không phải là tính %. Sau cuộc họp lãnh đạo Sở TN&MT về phải mời những người từng thẩm định dự án của Công ty Quốc Việt đến làm việc và đưa ra hình thức kỷ luật"- ông Huỳnh Đức Thơ cương quyết.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, việc Công ty Quốc Việt xử lý không đạt nhưng Sở TNMT vẫn không báo cáo. Trong khi nhà máy không có thiết bị đo đếm, quan trắc, xử lý không nổi mà cũng không có biện pháp xử lý. Tại sao xử lý không đạt mà vẫn thanh toán tiền cho công ty này?... là những vấn đề cần được làm rõ.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Công ty Môi trường Đô thị TP lên phương án tiếp nhận lại nhà máy xử lý nước thải tại bãi rác Khánh Sơn bắt đầu từ tháng 9. Đồng thời xúc tiến xây dựng nhà máy mới thay thế đưa đơn vị mới vào thay thế. Nếu làm không được, xử lý nước không đạt tiêu chuẩn là chấm dứt hợp đồng, không để kéo dài tình trạng ô nhiễm. "Tôi nói nhiều lần rồi, đối với môi trường là không thể tha thứ vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân” - ông Thơ nhấn mạnh.

Đà Nẵng, bãi rác, ô nhiễm, Khánh Sơn, bức xúc, Bí thư, Thành ủy, Nguyễn Xuân Anh, VietTimes
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã phải 2 lần thân chinh kiểm tra tình hình xử lý rác thải tại bãi rác Khánh Sơn và lắng nghe ý kiến người dân, nhưng vấn đề ô nhiễm đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm

Bãi rác Khánh Sơn là một trong những điểm nóng môi trường gây bức xúc trong dư luận. Đỉnh điểm là việc người dân đã bức xúc chặn xe chở rác vận chuyển vào bãi rác. Sự việc khiến Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh phải lên gặp gỡ người dân. 

Trước đó, ngay sau nhận cương vị mới, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã phải 2 lần thân chinh kiểm tra tình hình xử lý rác thải tại bãi rác Khánh Sơn, một loạt cán bộ để xảy ra ô nhiễm bị thuyên chuyển công tác, cùng những chỉ đạo cương quyết nhằm trả lại môi trường trong lành cho người dân nơi đây. Nhưng đến nay, vấn đề ô nhiễm môi trường liên quan đến bãi rác Khánh Sơn vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Được biết, để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm tại đây, UBND TP Đà Nẵng đã có kế hoạch đóng cửa bãi rác Khánh Sơn vào năm 2020. Và việc xử lý lượng nước rỉ rác phát sinh từ bãi rác này sẽ do một đơn vị thay thế Công ty Quốc Việt thực hiện bằng việc đầu tư một nhà máy mới với tổng mức đầu tư trên 79 tỉ đồng.