Bí thư Đà Nẵng: Nhà “mọc” trái phép chung chi từ 30 đến 50 triệu đồng

VietTimes -- "HĐND thành phố đã lên phương án quận nào để xảy ra tràn lan, nhắc nhở không được, xử lý không xong thì thay chủ tịch quận"-Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cương quyết
Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng
Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng

Ngày 20/9, làm việc với Sở Xây dựng về tình trạng xây nhà trái phép, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã cương quyết xử lý đối với lãnh đạo quận để xảy ra xây dựng nhà trái phép.

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, trên địa bàn các quận huyện có các công trình dự án lớn như Thanh Khê, Liên Chiểu đang xảy ra hiện trạng người dân xây dựng nhà trái phép để chờ đền bù gây ảnh hưởng lớn đến chủ trương chung của TP.

Trong khi đó, HĐND, UBND TP đã họp và đề ra phương án giải quyết quyết liệt nhưng vẫn để tái diễn. Việc để xây dựng nhà trái phép có trách nhiệm của lãnh đạo quận và quy tắc đô thị quận đều biết nhưng chắc chắn có vấn đề tiêu cực nên mới để xảy ra như vậy. 

Ông Nguyễn Xuân Anh cũng khẳng định nắm rõ việc tiêu cực của cán bộ dẫn đến tình trạng xây nhà trái phép tràn lan. "Tiêu cực là có, mỗi nhà trái phép vài chục triệu, lợi lộc dữ lắm. Có tiêu cực là chắc chắn. Mỗi nhà trái phép chung chi từ 30 đến 50 triệu đồng. Một đêm mọc lên mấy chục cái. Tôi từng đi địa phương tôi biết, họ không chịu được cám dỗ. Nháy mắt cái có mấy chục triệu. Khi đã xây lên tùm lum rồi thì ai làm gì được"-Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nói.

Theo Bí thư Đà Nẵng, tình trạng xây nhà trái phép là trách nhiệm địa phương, của Bí thư, Chủ tịch quận, huyện. "HĐND thành phố đã lên phương án quận nào để xảy ra tràn lan, nhắc nhở không được, xử lý không xong thì thay chủ tịch quận. Ở Thanh Khê, ông Tĩnh (ông Nguyễn Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê) để tình trạng này xảy ra tiếp thì dứt khoát thôi làm chủ tịch. Các đồng chí phải ủng hộ việc này!"- ông Nguyễn Xuân Anh truy.

Để chấn chỉnh tình trạng xây dựng nhà trái phép, ông Nguyễn Xuân Anh cho rằng, cần phải ngăn chặn ngay từ đầu và yêu cầu các đơn vị liên quan và đặc biệt là Sở Xây dựng tăng cường quản lý, thanh tra các công trình xây dựng trái phép. Chính quyền các quận huyện phải vào cuộc ráo riết.