Bị phạt hơn 11 triệu đồng vì nhắn tin quảng cáo dịch vụ bất động sản

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Sở TT&TT Hà Nội cho biết đã xử phạt vi phạm Công ty TNHH Transcosmos Việt Nam và ông Lê Mạnh Dũng (quận Long Biên, Hà Nội) về hành vi nhắn tin quảng cáo dịch vụ bất động sản khi chưa được người nhận tin đồng ý.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Từ nguồn tin của người dân trên địa bàn TP. Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ) và Công an TP. Hà Nội rà soát, xử lý một số đối tượng thực hiện cuộc gọi rác và gửi tin nhắn rác.

Qua kiểm tra, ngày 26/10/2020, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Transcosmos Việt Nam với hành vi gọi điện thoại quảng cáo dịch vụ bảo hiểm đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý, theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định số 91/2020/NĐ-CP.

Ngày 28/10/2020, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã xử phạt vi phạm hành chính ông Lê Mạnh Dũng, có địa chỉ tại quận Long Biên, Hà Nội về hành vi nhắn tin quảng cáo dịch vụ bất động sản đến người sử dụng khi chưa được người sử dụng đồng ý, theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định số 91/2020/NĐ-CP.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, trong thời gian tới, Sở sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo qua mạng viễn thông trên địa bàn Thành phố.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác có hiệu lực từ ngày 01/10/2020, thay thế cho Nghị định 90/2008/NĐ-CP, Nghị định số 77/2012/NĐ-CP. Nội dung Nghị định số 91/2020/NĐ-CP có nhiều thay đổi, quy định nhiều biện pháp bảo vệ người sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet, tránh bị gây phiền hà bởi tin nhắn rác, cuộc gọi rác, thư điện tử rác. Trong đó, lần đầu tiên có quy định pháp luật về “Cuộc gọi rác”.

Cuộc gọi rác, tin nhắn rác là vấn đề gây nhiều phiền hà, bức xúc cho người sử dụng dịch vụ viễn thông trong thời gian qua.

Theo Nghị định số 91/2020/NĐ-CP, người sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền được quyết định việc nhận hoặc không nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ.

Người sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử có thể trực tiếp phản ánh, cung cấp bằng chứng tới Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác của Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) theo đầu số 5656. Hệ thống sẽ tiếp nhận và điều phối xử lý, từ đó ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác làm phiền người dùng.

Cụ thể, cú pháp nhắn tin như sau:

- Phản ánh cuộc gọi rác: V [nguồn phát tán] [Nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656

- Phản ánh tin nhắn rác: S [nguồn phát tán] [Nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656

- Đăng ký vào Danh sách không nhận quảng cáo: DK DNC gửi 5656

- Rút khỏi Danh sách không nhận quảng cáo: HUY DNC gửi 5656

- Gửi bản sao tin nhắn quảng cáo: FW [Nội dung bản sao tin quảng cáo] gửi 5656