Bị phạt 9 tỷ USD, Google vẫn chưa thoát tầm ngắm của EU

Các nhà lập pháp châu Âu đang điều tra cách thu thập, sử dụng dữ liệu của Google.

Đại diện Liên minh châu Âu (EU) hôm 1/12 cho biết đang tìm kiếm thông tin về việc thu thập dữ liệu của Google. Cuộc điều tra tập trung vào cách tổng hợp dữ liệu trên các công cụ tìm kiếm, quảng cáo trực tuyến, hướng đối tượng quảng cáo, dịch vụ đăng nhập, trình duyệt web và các dịch vụ khác.

"Ủy ban đã gửi các câu hỏi phục vụ điều tra Google về hoạt động thu thập, sử dụng dữ liệu. Cuộc điều tra sơ bộ đang được tiến hành", đại diện EU nói với Reuters.

Google và nhiều hãng công nghệ nổi tiếng đang bị điều tra về hành vi độc quyền, cạnh tranh không lành mạnh. Ảnh: Reuters.

Về phía Google, hãng luôn thảo luận với EU về cách thu thập dữ liệu. Phát ngôn viên Google cho biết: "Chúng tôi sử dụng dữ liệu để cải thiện dịch vụ, hiện quảng cáo phù hợp. Người dùng có thể quản lý, xóa hoặc chuyển dữ liệu của họ".

Không chỉ Google, nhiều hãng công nghệ lớn cũng đang là mục tiêu của các quan chức chính phủ. Hồi tháng 7, Bộ Tư pháp Mỹ đã mở cuộc điều tra chống độc quyền nhắm vào Google, Apple, Facebook và Amazon.

Trước đó một tháng, phe Dân chủ Hạ viện cũng tiến hành điều tra riêng về hành vi cạnh tranh không lành mạnh của các "đại gia công nghệ".

Tháng 3 vừa rồi, EU đã phạt Google 1,7 tỷ USD do lạm dụng quảng cáo, làm giảm khả năng cạnh tranh của đối thủ. Đó là khoản phạt thứ 3 của EU dành cho Google trong 3 năm, với tổng số tiền phạt lên đến 9 tỷ USD.

Theo Zing

https://news.zing.vn/bi-phat-9-ty-usd-google-van-chua-thoat-tam-ngam-cua-eu-post1020272.html