Bị cấm ra khỏi nhà để tránh virus Corona, người Trung Quốc mua gì, chơi gì để “giết thời gian”?

VietTimes – Bị yêu cầu phải ở trong nhà để không bị nhiễm virus Corona, người Trung Quốc phải làm gì để “giết thời gian”? Bưu điện Buổi sáng Hoa Nam đã cung cấp một cái nhìn thoáng qua về cuộc sống ẩn dật của con người trong dịch Covid-19.

Thương mại điện tử ở Trung Quốc đang bắt đầu phản ánh cuộc sống bị cô lập về mặt xã hội của người dân trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát. Các mặt hàng như quần áo mặc nhà và tông đơ cắt tóc bỗng dưng trở thành các sản phẩm “hot”.

Trong hơn 1 tháng qua, các thành phố ở Trung Quốc đã áp dụng biện pháp cách ly để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh Covid-19 gây chết người. Người dân đã được khuyến cáo ở trong nhà và một số trường hợp bị cấm rời khỏi nơi cư trú.

Việc cách ly người dân đã ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp. Ngay cả một việc đơn giản như cắt tóc mà mọi người cũng rất vất vả để mua được một chiếc tông đơ. Theo báo cáo của nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo, doanh số của tông đơ cắt tóc đã tăng hơn 400%.

Nhu cầu mua hàng của hàng triệu người dân Trung Quốc trong thời buổi dịch bệnh qua báo cáo của Pinduoduo cho thấy người dân không chỉ mua sắm quần áo mặc nhà mà họ còn mua cả các sản phẩm dưỡng da và son môi. Một sản phẩm khác cũng nằm trong top doanh số là thảm tập Yoga với mức tăng trưởng 350%. Sự tăng trưởng của thảm tập Yoga cũng song hành với các lớp dạy thể dục trực tuyến.

Dịch Covid-19 đã cướp đi hơn 2.500 sinh mạng và biến nhiều thành phố của Trung Quốc thành thị trấn ma. (Ảnh: AFP)

Dịch Covid-19 đã cướp đi hơn 2.500 sinh mạng và biến nhiều thành phố của Trung Quốc thành thị trấn ma. (Ảnh: AFP)

Nhiều người giết thời gian bằng cách học làm bếp. Doanh số của máy đánh trứng tăng 260% trên Pinduoduo. Trang mua sắm trực tuyến Fenqile cũng báo cáo sự tăng trưởng doanh số các sản phẩm nhà bếp, trong đó có máy xay sinh tố và vỉ nướng điện.

Trên các site mua sắm khác, người ta thấy giá của game hướng dẫn tập thể dục Ring Fit Adventure của hãng Nitendo đã tăng hơn 2 lần so với giá gốc. Người dân Trung Quốc dường như đang khám phá thêm nhiều sở thích khi bị cách ly. Giá các máy chơi game Nitendo Switch hay Sony PlayStation 4 đều tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù nhiều game thủ Trung Quốc trước đây không thích chơi game trên thiết bị console, nhưng cày game giờ đây là một hoạt động giúp họ tránh khỏi sự nhàm chán khi ở nhà. Mọi người đổ vào chơi game nhiều đến nỗi một số máy chủ game đã gặp sự cố. Chơi game trên điện thoại thông minh vẫn phổ biến nhất. Doanh số của các tay điều khiển dành cho điện thoại thông minh cũng trở thành một sản phẩm bán chạy nhất trên Pinduoduo.

Covid-19 cũng buộc các văn phòng và trường học chuyển lên trực tuyến. Điều này được phản ánh trong sự gia tăng doanh số bán sách bài tập của học sinh.

Trong khi đó, người lớn lại tìm cách khác để đỡ buồn chán khi bao cao su trở thành 1 trong 10 mặt hàng bán chạy nhất của Pinduoduo.

Đáng chú ý, danh sách của Pinduoduo không bao gồm các mặt hàng như khẩu trang và dung dịch khử trùng – những thứ mà nhu cầu mua sắm rất cao bởi mọi người muốn bảo vệ mình trước dịch bệnh. Các trang thương mại điện tử đã cam kết kiểm soát giá mặt hàng khẩu trang, nhưng giờ đây họ lại phải đối mặt với vấn nạn khẩu trang giả. Hồi đầu tháng 2, Alibaba thông báo đã loại bỏ hơn 57.000 khẩu trang được bán online vì nghi ngờ không đảm bảo chất lượng.