Bị nhiễm trùng nặng cả 2 đùi vì xóa xăm theo lời quảng cáo trên mạng

VietTimes – Một nam thanh niên 24 tuổi vừa nhập viện do bị nhiễm trùng với những vết thương lớn bị trợt ướt, chảy dịch, đóng vảy tiết toàn bộ 2 bên đùi non – hậu quả của việc xóa xăm ở một spa không đảm bảo theo quảng cáo trên mạng.
Xóa xăm ở cơ sở không an toàn dẫn đến nhiễm trùng nặng (ảnh: Lê  Vinh)
Xóa xăm ở cơ sở không an toàn dẫn đến nhiễm trùng nặng (ảnh: Lê Vinh)

Trao đổi với các bác sĩ của Bệnh viện Da liễu trung ương, bệnh nhân cho biết do yêu cầu cầu công việc nên anh phải xóa 2 hình xăm lớn 2 bên đùi. Thay vì đến bác sĩ, anh lại hỏi “bác sĩ google” và tin vào lời quảng cáo trên mạng, bệnh nhân đã tìm đến 1 cơ sở spa ở Hà Nội để xóa xăm. Những hình xăm chẳng những không hết mà sau 1 ngày, 2 bên đùi bệnh nhân bị sưng đỏ, chảy dịch tiết, đau rát cùng với những mụn nước, mụn mủ trợt vỡ đóng vảy xuất hiện. Sợ hãi, bệnh nhân lúc này mới chịu đến Bệnh viện Da liễu trung ương để khám.

Bác sĩ Nguyễn Đình Quân – Khoa Phẫu thuật thẩm mĩ và Phục hồi chức năng của Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết đây chỉ là một trong số rất nhiều bệnh nhân gặp biến chứng sau khi xóa xăm ở các cơ sở không đảm bảo, đến và điều trị tại Bệnh viện Da liễu trung ương. Bởi hiện nay, một số bác sĩ không được đào tạo chuyên môn sử dụng phổ biến việc xóa xăm bằng đốt điện hoặc laser CO2, vì giá thành rẻ, lại dễ sử dụng, bất chấp việc này dễ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như: nhiễm trùng vết thương, để lại sẹo xấu, sẹo co kéo, sẹo lồi, sẹo quá phát… Đặc biệt, những di chứng này có thể đi theo suốt đời và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mĩ, thậm chí cả sức khỏe của bệnh nhân mà rất khó để khắc phục.

Vì thế, bác sĩ Nguyễn Đình Quân khuyên mọi người nên xóa xăm tại các cơ sở uy tín và được thực hiện bởi các bác sĩ được đào tạo chuyên môn bài bản. Một điều mà mọi người cần lưu ý khi quyết định lựa chọn cơ sở để xóa xăm là, các spa không có giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh thì không được phép sử dụng các máy móc công nghệ để xóa xăm.

Xăm (tattoo) được nhiều bạn trẻ sử dụng để thể hiện cá tính riêng hoặc ghi lại một dấu ấn, sự kiện trong cuộc đời bạn. Do vậy cùng với xu hướng xăm phổ biến hiện nay, nhu cầu xóa xăm cũng ngày càng phát triển. Việc tạo ra một hình xăm có thể rất dễ dàng, nhưng để xóa hình xăm đó đi lại không hề dễ, mà mất nhiều thời gian, chi phí, do không chỉ là làm mất hình xăm trên da mà phải đảm bảo không để lại sẹo hay ảnh hưởng đến cấu trúc của da.

Một số người chủ quan cho rằng có thể  tự xóa xăm tại nhà nên đã dùng các loại thuốc axit có tính tẩy cao, đá mài… trong khi mực xăm bám rất chắc vào da, nên dù có tẩy mạnh cũng chỉ làm cho da bị trày xước, lỡ loét và nhiều biến chứng nguy hiểm hơn, nếu không cẩn thận sẽ bị nhiễm trùng và gây ra những tác hại khôn lường. Cũng có không ít người lại tin tưởng vào địa chỉ kém uy tín với những lời quảng cáo xóa xăm duy nhất chỉ một lần, dẫn đến phải chịu những hậu quả nghiêm trọng.