Bị Mỹ đột ngột yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán, Trung Quốc “thề” trả đũa

VietTimes – Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa tuyên bố sẽ trả đũa một động thái gây căng thẳng đầy kịch tính, sau khi nói rằng Mỹ đã yêu cầu Bắc Kinh đóng cửa tòa lãnh sự của họ đặt ở Houston.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Ảnh: Reuters)
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói rằng Mỹ đã đưa ra yêu cầu nói trên trong hôm 21/7, đồng thời mô tả động thái của Mỹ là "làm tăng căng thẳng chưa từng có tiền lệ".

Ông Uông nói rằng Đại sứ quán và các lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ trong thời gian gần đây đã nhận phải nhiều lời đe dọa. "Trung Quốc yêu cầu Mỹ đảo ngược quyết định sai lầm này. Nếu Mỹ còn tiếp tục, Trung Quốc sẽ đưa ra các biện pháp đáp trả cần thiết" - ông Uông nói.

Phát ngôn viên này cũng nói rằng, Trung Quốc đã thê rhienej thiện chí với các nhà ngoại giao Mỹ đang làm việc ở Trung Quốc và thúc đẩy mối quan hệ Mỹ-Trung thông qua các đặc phái viên của họ ở Mỹ.

"Ngược lại, Mỹ lại áp đặt nhiều hạn chế đối với các nhà ngoại giao Trung Quốc trong tháng 6 và tháng 10 năm ngoái, mà không có lý do hợp lý" - ông Uông nói thêm - "Do các động thái kích động sự thù địch của phía Mỹ, các phái đoàn Trung Quốc ở mỹ mới đây còn nhận phải đe dọa đánh bom và dọa giết".

Ông khẳng định: "Đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh cũng thường xuyên đăng tải các bài viết công kích Trung Quốc. Họ nên làm rõ xem ai mới là người đang can thiệp và thâm nhập vào chính trị nội bộ của nước khác, và bên nào khơi dậy các xung đột. Mỹ từng tuyên bố rằng có sự mất cân bằng trong quan hệ Mỹ-Trung. Đó là lời biện minh thường thấy của họ, và không có cơ sở. Trên thực tế, nếu phán quyết dựa trên số lượng các nhà ngoại giao và cơ quan ngoại giao, Mỹ có số lượng lớn hơn Trung Quốc".

Phát ngôn của ông Uông được đưa ra sau khi ông Hồ Tích Tiến - Tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu - viết trên Twitter rằng Mỹ cho Trung Quốc 72 giờ đồng hồ để đóng của lãnh sự quan.

"Đây là một động thái điên rồ. Đây là lãnh sự quán đầu tiên của Trung Quốc ở mỹ. Mỹ không chỉ yêu cầu đóng cửa nó, mà còn thường xuyên yêu cầu chuyển đi trong vòng 3 ngày. Đây là sự điên rồ. Rõ ràng là không có giới hạn đối với một số người ở Washington. Chính quyền hiện tại của Mỹ giờ sẵn sàng làm mọi thứ" - ông Hồ Tích Tiến viết.

Lực lượng cảnh sát và cứu hỏa có mặt tại lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston sau khi có tin báo vụ
Lực lượng cảnh sát và cứu hỏa có mặt tại lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston sau khi có tin báo vụ "đốt tài liệu" (Ảnh: Twitter)

Trước đó, sáng 22/7, truyền thông Mỹ đưa tin rằng cảnh sát cùng lực lượng cứu hỏa ở Houston đã phản ứng sau khi có báo cáo rằng nhiều tài liệu đang bị đốt ở sân của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston trong đêm ngày 21/7.

Sở cảnh sát Houston cho hay, họ bắt đầu nhận được tin báo sau 20h00 tối ngày 21/7 rằng nhiều tài liệu đang bị đốt tại nhà số 3417 đại lộ Montrose, địa chỉ của lãnh sự quán; theo website tin tức click2houston.com.

Bắc Kinh và Washington hiện đang bất đồng sâu sắc trên gần như mọi mặt trận, từ đổ lỗi cho nhau đã làm bùng phát đại dịch COVID-19 cho tới vấn đề nhân quyền ở Hong Kong và Tân Cương.

Trong vòng vài tháng qua, Bắc Kinh đã trục xuất hàng chục nhà báo đại diện cho các hãng truyền thông Mỹ, trong khi Washington áp đặt các hạn chế thị thực mới đối với các nhà báo Trung Quốc đang làm việc tại Mỹ.

Tháng 12 năm ngoái, Washington đã trục xuất 2 nhà ngoại giao Trung Quốc bị tình nghi hoạt động do thám sau khi họ lái xe tới một căn cứ quân sự nhạy cảm ở Virginia. Tuy nhiên, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng bác bỏ cáo buộc trên, và gọi những lời cáo buộc này là "hoàn toàn đi ngược thực tế".

Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston hiện chưa đưa ra phản ứng gì. Theo website chính thức của họ, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston là "lãnh sứ quán đầu tiên được thiết lập" vào năm 1979, thời điểm mà hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.