Bị ho 3 năm chỉ vì một mẩu xương cá dài 1 cm

VietTimes -- Bệnh viện quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) vừa chữa trị thành công cho một trường hợp nam bệnh nhân 55 tuổi bị ho nhiều năm vì mẩu xương cá kẹt trong cổ.
Bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) thăm khám cho bệnh nhân (Ảnh: BVCC)
Bác sĩ Bệnh viện quận Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) thăm khám cho bệnh nhân (Ảnh: BVCC)

Bệnh nhân tên Phan M. 1964, quê ở Quảng Ngãi, đến bệnh viện quận Thủ Đức khám bệnh do có triệu chứng ho liên tục, kèm đờm... Kết quả chẩn đoán hình ảnh tại bệnh viện cho thấy ông có dị vật lạ mắc ở vùng phế quản phải, sát động mạch phổi gây xung huyết.

Các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp rất khó thực hiện nội soi gắp dị vật ra thành công. Vị trí của dị vật có nguy cơ gây tổn thương lên động mạch phổi phải cao, phải mổ mở lồng ngực để cầm máu, và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên, may mắn cho ông M., khi nội soi gắp dị vật, trường hợp xấu nhất đã không xảy ra. Ca nội soi thành công chỉ sau 5 phút.

Trước đó, tháng 10/2018, Bệnh viện quận Thủ Đức cũng đã tiến hành nội soi phế quản gắp thành công dị vật hạt sapôchê (2cm) cho bệnh nhân nữ 53 tuổi bị ho liên tục suốt 4 năm trời mà không rõ nguyên nhân trước đó.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân khi ăn bị sặc, ho, có triệu chứng đau tức ngực, ho dữ dội, cần đi khám ngay. Bệnh nhân không tự ý cố lấy dị vật ra, nhất là khi dị vật đã đi vào đường hô hấp. Nếu để lâu, điều này có thể dẫn tới viêm phổi tái phát nhiều lần.

Khi ăn uống, người dân cần tránh cười đùa, nhất là trẻ em. Phụ huynh không nên cho trẻ đùa nghịch khi ăn, hay chơi các đồ chơi nhỏ, vì trẻ hay ngậm, mút đồ chơi dễ làm cho dị vật rơi vào đường thở.