Bi hài cách Ấn Độ trừng phạt công dân vi phạm lệnh phong tỏa

VietTimes -- Dịch bệnh Viêm phổi do virus Corona mới COVID-19 đã lan rộng trên toàn cầu và ngày càng có nhiều quốc gia buộc phải đóng cửa, phong tỏa để chống lại dịch bệnh lây lan. Ấn Độ cũng đã thực thi đóng cửa khá sớm và có những biện pháp chế tài nghiêm, không giống nơi nào trên thế giới.
Cảnh sát Mumbai quất roi trừng phạt người vi phạm lệnh cấm ra khỏi nhà (Ảnh: Getty).
Cảnh sát Mumbai quất roi trừng phạt người vi phạm lệnh cấm ra khỏi nhà (Ảnh: Getty).

Từ ngày 25/3, Ấn Độ bắt đầu thực thi đóng cửa đất nước trong 21 ngày. Trừ khi có những việc cần thiết, mọi người bị cấm đi ra ngoài. Nhà chức trách cũng huy động cảnh sát túc trực, tuần tra trên đường phố để “giáo dục” những cư dân vi phạm lệnh cấm bằng những hình phạt khác nhau, nhằm mục đích ngăn cản người dân ra đường.

Cảnh sát chặn đường kiểm tra người vi phạm lệnh cấm ra đường (Ảnh: Getty).
Cảnh sát chặn đường kiểm tra người vi phạm lệnh cấm ra đường (Ảnh: Getty).

Các phương pháp giáo dục rất đa dạng với quan điểm ngoài trừng phạt còn có tác dụng "cải thiện sức khỏe" khi thực hiện nhiều động tác thể dục khác nhau như đứng lên ngồi xuống và hít đất. Một số người phạm tội nghiêm trọng có thể bị cảnh sát trực tiếp quất bằng gậy hoặc dùi cui và bị dẫn giải về nhà. Tuy nhiên, hình thức này cũng gây ra tranh cãi, một số người không hài lòng với việc sử dụng vũ lực của cảnh sát.

Những người vi phạm bị phạt tập thể dục (Ảnh: AP).
Những người vi phạm bị phạt tập thể dục (Ảnh: AP).

Dịch bệnh ở New Delhi bắt đầu với trường hợp COVID-19 được xác nhận đầu tiên vào ngày 2/3. Số ca được xác nhận đã tăng lên 722 vào ngày 26/3 với 16 người tử vong. Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố rằng thành phố sẽ đóng cửa vào ngày 21 từ nửa đêm. Modi ngày 24 nói rằng để cứu Ấn Độ và mọi người dân Ấn Độ, “chính phủ đã mạnh dạn đưa ra lệnh cấm toàn diện” đóng cửa cả nước trong 21 ngày kể từ nửa đêm cùng ngày; đồng thời nói rằng nếu dịch bệnh không thể kiểm soát trong 21 ngày, tình hình của đất nước Ấn Độ sẽ quay trở lại (thụt lùi) 21 năm!

Cảnh sát Ấn Độ trừng phạt những người dân vi phạm lệnh cấm ra đường (Video: Global News).