Bị điện giật, hai thanh niên phải cắt cụt tứ chi

VietTimes – Hai bệnh nhân đều bị cắt bỏ tứ chi do phỏng điện quá sâu.
Bệnh nhân bị phỏng điện đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy
Bệnh nhân bị phỏng điện đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Vào ngày 19/6, TS. Ngô Đức Hiệp - Trưởng khoa Phỏng – Phẫu thuật tạo hình của Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM - cho biết, đơn vị hiện đang điều trị cho hai trường hợp bị điện giật rất thương tâm. Cả hai nạn nhân đều phải cắt tứ chi để bảo toàn tính mạng.

Trường hợp thứ nhất là bệnh nhân Sóc Chanh (39 tuổi, người Campuchia) nhập viện ngày 10/6 với chẩn đoán phỏng điện độ 2, 3, 4 với diện tích 16% ở tứ chi.  Người nhà bệnh nhân cho biết, cách đây ba ngày, anh Chanh leo lên mái để sửa nhà, vô tình chạm vào đường dây điện cao thế nên bị điện giật vào người ngã xuống.

Gia đình nhanh chóng đưa nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện ở Campuchia. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Anh Chanh nhập viện trong tình trạng, hai tay đã lạnh, co quắp. Các bác sĩ tiên lượng sẽ khó giữ được do phỏng quá sâu. Vì vậy, các bác sĩ buộc phải cắt cụt 1/3 trên cẳng tay phải và trái.

Do hai chân của nạn nhân cũng bị phỏng sâu, các bác sĩ phải cắt lọc các phần hoại tử, cuối cùng vẫn phải cắt 1/3 giữa cẳng chân của cả hai bên. Sau 10 ngày điều trị, bệnh nhân giữ được tính mạng.

Nạn nhân người Campuchia bị phỏng sâu
Nạn nhân người Campuchia bị rất phỏng sâu

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân Nguyễn Anh Khoa (41 tuổi, ngụ tại Hoài Ân, Bình Định) nhập viện trong tình trạng bị phỏng điện 12% độ 2, 3, 4 ở hai tay và chân trái, phỏng sâu hai cẳng tay. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị vết thương 10cm ở vùng đầu.

Theo lời kể của người nhà nạn nhân, anh Khoa là thợ hồ. Trong khi đang kéo cây sắt lên cao làm nhà thì bị dòng điện cao thế ở độ cao 3m, ngã xuống đất, chấn thương sọ não. Bệnh nhân được cấp cứu tại bệnh viện địa phương để mổ vết thương đầu, sau đó chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy.

Nạn nhân Anh Khoa đang được điều trị
Nạn nhân Anh Khoa đang tiếp tục điều trị tại bệnh viện

Từ khi nhập viện, anh Khoa phải trải qua 7 lần phẫu thuật để cắt lọc các phần hoại tử. Tuy nhiên, bênh nhân có vết thương quá nặng nên bị cắt cụt 1/3 trên cẳng chân trái, 1/3 trên cẳng tay trái và 1/3 giữa cẳng tay phải.

Hiện hai bệnh nhân đã qua nguy kịch. Tuy nhiên, trong tương lai, hai bệnh nhân phải đối diện với hoàn cảnh khó khăn bởi bệnh nhân phải sống trong cảnh tàn tật suốt cả đời.