Bị cố ý làm xấu hình ảnh, HAGL nhờ Bộ Công an điều tra

Công ty CP chứng khoán Hùng Vương (HVS) hôm qua đã có công văn gửi Ủy ban Chứng khoán nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM giải trình nhận định của HVS liên quan đến cổ phiếu của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG) vào ngày 30.5.
Bị cố ý làm xấu hình ảnh, HAGL nhờ Bộ Công an điều tra

Theo đó, ngày 30.5, HVS VN có đưa ra nhận định về những khó khăn của HAG trong ngắn hạn với khoản nợ nghìn tỉ, mục đích “gợi ý HAG tái cấu trúc các khoản nợ, tăng thêm niềm tin cho nhà đầu tư”. Tuy nhiên, theo HVS, sau đó, một số trang mạng, diễn đàn không hề liên lạc với HAG và HVS, đã “cố ý xuyên tạc” lại nội dung này, gây ảnh hưởng đến hình ảnh của cả HAG, HVS và quyền lợi cổ đông. HVS cũng cho rằng, các khoản nợ của HAG tuy lớn nhưng nếu nhìn vào tổng tài sản HAG hiện có là không đáng kể.

Cụ thể, theo báo cáo tài chính của HAG quý 1/2015, tổng tài sản của HAG có gần 40.000 tỉ đồng nhưng đây là giá trị tài sản nguyên giá. Nếu theo giá thị trường, theo HVS, tính sơ 100.000 ha đất đầu tư trồng dầu cọ, sao su, bắp mía của tập đoàn có tổng giá trị tối thiểu trên 20.000 tỉ đồng. Đó là chưa kể tập đoàn này hiện là nhà đầu tư sở hữu nhiều bất động sản lớn tại VN và Myanmar. Theo đại diện của HVS, việc hạch toán theo nguyên tắc nguyên giá làm báo cáo tài chính chưa phản ánh đúng giá trị thực sự của các tài sản của doanh nghiệp. HVS khuyến cáo các nhà đầu tư cần suy nghĩ kỹ trước khi bán tháo cổ phiếu của HAG cũng như sẽ nhờ cơ quan có thẩm quyền can thiệp trước những thông tin “cố ý sai lệch” này.

Cũng trong hôm qua, Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai đã có công văn gửi đến Ban Tuyên giáo T.Ư, Bộ TT-TT, Tổng cục An ninh (Bộ Công an) điều tra làm rõ việc “cố ý làm sai lệch thông tin” và có biện pháp xử lý theo pháp luật. Theo đại diện HAG, nhiều trang mạng đã đăng tải “giật tít theo kiểu giật gân câu khách” làm sai lệch thông tin, gây hoang mang cho các cổ đông của HAG. Một số diễn đàn mạng đã có những chia sẻ, suy diễn, xuyên tạc dẫn đến hiểu sai lệch bản chất vấn đề, làm cho cổ phiếu HAG bị bán tháo trên thị trường. “Chúng tôi nhận thấy cách đăng tin hoặc ghi tiêu đề sai lệch không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động đầu tư kinh doanh, uy tín và quyền lợi chính đáng của HAG và các cổ đông mà còn ảnh hưởng rất tiêu cực đến tình hình kinh tế và môi trường đầu tư kinh doanh tại VN, vi phạm nghiêm trọng các quy định tại Nghị định 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng”, công văn nói rõ và khẳng định: “Hoạt động đầu tư kinh doanh của HAG vẫn diễn ra bình thường. Và trong lịch sử hoạt động của HAG, chưa từng xảy ra nợ quá hạn và nợ xấu đối với các ngân hàng và chủ nợ. Ngày 20.5.2015, HAG cũng đã công bố chi tiết liên quan đến số dư khoản vay nợ ngắn hạn trong báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2015. Công ty cũng thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công bố thông tin trên thị trường chứng khoán theo quy định do Bộ Tài chính ban hành”.

Theo Thanh Niên