Bị cáo Trầm Bê khai gì trước tòa về việc cho Phạm Công Danh vay tiền?

VietTimes -- “Khi Danh trở thành Chủ tịch HĐQT VNCB có sang đặt vấn đề vay một ngàn mấy đến 2.000 tỷ đồng. Tôi sẵn sang cho vay với điều kiện có tài sản đảm bảo. Tôi được biết chủ tịch ngân hàng không được vay tiền của ngân hàng mình nhưng được phép đi vay tiền của ngân hàng khác”- ông Trầm Bê khai trước tòa sáng 10/1.
Bị cáo Trầm Bê - Ảnh: Zing
Bị cáo Trầm Bê - Ảnh: Zing

Bị cáo buộc là đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh gây thất thoát của VNCB 1.800 tỷ đồng, sáng nay (10/1), bị cáo Trầm Bê, nguyên Phó Chủ tịch thường trực HĐQT, Chủ tịch HĐTD Sacombank đã trình bày trước Tòa về vấn đề này.

Bị cáo Trầm Bê khai quen biết ông Phạm Công Danh khi ông này còn là Chủ tịch HĐTD, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phương Nam, chủ của Tập đoàn Thiên Thanh.

 “Khi Danh trở thành Chủ tịch HĐQT VNCB có sang đặt vấn đề vay một ngàn mấy đến 2.00 tỷ đồng. Tôi sẵn sang cho vay nhưng với điều kiện phải có tài sản đảm bảo”- ông Trầm Bê nói.

“Nhưng ông Danh là chủ thể đặc biệt”- HĐXX đặt câu hỏi.

“Lúc đó, tôi chỉ nghĩ ông Danh không được vay tiền do ngân hàng mình làm chủ, nhưng không bị cấm sang vay ngân hàng khác” – ông Bê đáp.

Ông Bê cho biết thêm bản thân từng làm ngân hàng 10 năm, giữ đến vị trí phó Chủ tịch hai ngân hàng Phương Nam và Sacombank.

Điều kiện cho vay của hội đồng tín dụng theo quy định là phải có tài sản bảo đảm, thu hồi được nợ, có lãi và phương án kinh doanh. "Tôi nghĩ mình thu hồi được nợ thì không bị khởi tố hình sự" – ông Bê nói.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng nhận thức của bị cáo là không đúng. Trong trường hợp này, bị cáo chỉ quan tâm đến tài sản đảm bảo mà không cần biết đến phương án kinh doanh, phương án trả nợ thế nào.

Trả lời HĐXX, ông Bê nói việc này là nhận thức của mỗi người. "Bị cáo đã giới thiệu Phạm Công Danh gặp tổng giám đốc Phan Huy Khang. Khang là người nắm nghiệp vụ ngân hàng rất vững".

Bên cạnh đó, nguyên Phó chủ tịch Sacombank cho rằng, việc này không chỉ của riêng ngân hàng mình khi đó mà nhiều ngân hàng cùng tham gia cho vay.

“Có 3-4 ngân hàng như TPBank, BIDV… đều cho Phạm Công Danh vay tiền chứ không phải chỉ mình Sacombank cho vay. Tôi nghĩ hổng lẽ một mình Sacombank làm thì Sacombank yếu kém, nhưng 3-4 ngân hàng đều như vậy” – bị cáo cho biết và đề nghị "các nhà làm luật phải ghi rõ trong Luật tổ chức tín dụng" đừng để những người khác mắc sai phạm tương tự như ông.

Ông Bê nhấn mạnh thêm việc bị quy tội Cố ý làm trái do nhận thức khác nhau về quy định của luật Tổ chức tín dụng khiến ông  này không phục. Ông cho rằng cố ý làm trái là vì tư lợi, nhưng trong trường hợp này, Trầm Bê không hề có suy nghĩ đó, chỉ cho rằng đây là kinh doanh bình thường vì luật không cấm.

Ngoài ra, ông Trầm Bê cũng đề nghị HĐXX xem xét lại việc kê biên tài sản. Theo ông, ngôi nhà ở đường Hùng Vương (Bình Tân) thuộc sở hữu của chị vợ và ngôi nhà ở đường Hồng Bàng (quận 6) là tài sản của hai vợ chồng được cha mẹ để lại. “Ngôi nhà này không đáng bao nhiêu tiền, chỉ có mười mấy tỷ thôi” – vị đại gia này cười và cho biết trong quá trình điều tra không biết nên khai đây là tài sản của vợ chồng bị cáo.