Bị cáo Bùi Văn Thành thừa nhận ký công văn “xin mua” đất nhưng không biết sau đó Vũ “nhôm” làm gì

VietTimes -- Cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành khai ký hai công văn "xin mua" để phục vụ hoạt động nghiệp vụ tại dự án 129 Pasteur (quận 3, TP HCM) nhưng không biết việc sau đó Vũ bán ngay dự án, vì không có ai báo cáo, và không biết đằng sau câu chuyện là gì.
Cựu Thứ trưởng Bùi Văn Thành hầu tòa.
Cựu Thứ trưởng Bùi Văn Thành hầu tòa.

Tiếp tục phiên xét xử Sơ thẩm Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") cùng các bị cáo Bùi Văn Thành (cựu Thứ trưởng Bộ Công an), Trần Việt Tân (cựu Thứ trưởng Bộ Công an), Phan Hữu Tuấn (cựu Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo, tức Tổng cục V, Bộ Công an), Nguyễn Hữu Bách (cựu Phó Cục trưởng) diễn ra hôm nay 28/1/2019, bị cáo Bùi Văn Thành - cựu Thứ trưởng Bộ Công an khai nhận đã ký hai công văn "xin mua" để phục vụ hoạt động nghiệp vụ và thừa nhận mục đích hoạt động nghiệp vụ của dự án đã không được thực hiện.

Tuy nhiên, bị cáo Bùi Văn Thành cũng cho biết, việc Vũ “nhôm” sau đó bán ngay dự án ông không biết vì không có ai báo cáo. Ông cho rằng, mình là Thứ trưởng có nhiều việc, có bộ máy giúp việc nên ông không biết đằng sau câu chuyện là gì.

Mặc dù vậy, trước đó cũng tại phiên tòa này, Vũ “nhôm” cho biết, năm 2009 được ngành Công an làm tình báo viên, được giao nhiệm vụ duy nhất là phát triển kinh tế, không có nghiệp vụ nào khác. Hai công ty bình phong của Vũ được thành lập và đăng kí ngành nghề kinh doanh về bất động sản.

Để xin nhà đất công sản, Vũ thường sử dụng cụm từ "dùng cho hoạt động nghiệp vụ", nhưng thực chất là kinh doanh các khu vui chơi giải trí, hoạt động kinh doanh nhà hàng khách sạn. Mọi di biến động của Vũ hay toàn bộ công việc của Vũ đều phải báo cáo lãnh đạo Tổng cục V.

Trả lời HĐXX về việc "phục vụ hoạt động nghiệp vụ" của hai công ty do Vũ "Nhôm" quản lý, bị cáo Phan Hữu Tuấn (Cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục V) cho hay mỗi tình báo viên phải có một công ty bình phong. Do đó, Vũ được giao nhiệm vụ phát triển kinh tế.

Ông Tuấn chỉ thừa nhận ký phát hành văn bản ở một số dự án, còn việc Vũ sử dụng sai mục đích là sau khi ông đã nghỉ hưu. Cả quá trình trả lời, ông Tuấn nói nhanh, đôi khi nói lắp.

Cựu Thứ trưởng Trần Việt Tân khai với vai trò phụ trách Tổng cục V, bị cáo không ký văn bản nào xin mua, thuê các dự án mà chỉ ký một số văn bản mang tính thúc đẩy thủ tục. Việc Vũ chuyển nhượng các dự án ngay sau khi được cấp, ông không biết. Ông nhận trách nhiệm của người đứng đầu khi không nắm được vấn đề.

Theo Cáo trạng của VKSND Tối cao xác định hai cựu Thứ trưởng Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân thiếu trách nhiệm để Vũ thâu tóm, chuyển nhượng hàng loạt đất công. Hai sĩ quan tình báo khác bị cáo buộc giúp sức để Vũ phạm tội.

VKSND Tối cao truy tố ông Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng với khung hình phạt từ 3-12 năm tù. Còn Phan Văn Anh Vũ, Phan Hữu Tuấn và Nguyễn Hữu Bách bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ với khung hình phạt từ 10-15 năm tù.

(Tổng hợp)