Bị Bộ tư pháp Mỹ “tuýt còi”, giá cổ phiếu của Facebook xuống dốc thê thảm

VietTimes – Sau rất nhiều phản hồi được trình lên, Bộ tư pháp Mỹ đã mở cuộc điều tra có quy mô toàn cầu về vụ bê bối rò rỉ dữ liệu liên quan tới Cambridge Analytica ngày 27/3. Đồng thời xem xét về hành động vi phạm nghị định Privacy Shield ký kết giữa Mỹ và Châu Âu về bảo mật dữ liệu 
Mark Zuckerberg và Facebook đang vướng phải rắc rối chưa từng có. Nguồn: BI
Mark Zuckerberg và Facebook đang vướng phải rắc rối chưa từng có. Nguồn: BI

Nếu cơ quan điều tra xác định rằng Facebook thực sự vi phạm thỏa thuận năm 2011 về chia sẻ dữ liệu người dùng thì công ty này có thể bị phạt ít nhất hàng chục triệu USD. Thông tin về cuộc điều tra của Bộ Tư pháp khiến giá cổ phiếu của Facebook suy giảm 6% vào sáng nay. Theo WaPo, Facebook đã mất 100 triệu USD giá trị trên thị trường trong vòng 10 ngày qua.

Ông Tom Pahl, Giám đốc Cục bảo vệ người tiêu dùng của Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố: “Bộ Tư pháp cam kết sẽ sử dụng tất cả các biện pháp có thể để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng”.

“Đầu tiên trong số những biện pháp này là hành động cưỡng chế đối với các công ty không thực hiện đúng cam kết về bảo mật bao gồm tuân thủ nghị định bảo vệ dữ liệu ký kết Mỹ-Châu Âu Privacy Shield hoặc có hành động vi phạm gây thiệt hại đáng kể cho người tiêu dùng, vi phạm đạo luật của Bộ Tư pháp Mỹ. Các công ty bị Bộ Tư pháp điều tra trước đây cũng phải tuân thủ lệnh của Bộ Tư pháp yêu cầu đảm bảo dữ liệu cá nhân và dữ liệu mật. Những thông tin trên báo chí trong thời gian gần đây đã làm dấy lên mối quan ngại của Bộ Tư pháp. Hôm nay, Bộ Tư pháp xác nhận đã tiến hành điều tra công khai về vụ việc này”.

Năm 2011, Facebook đồng ý các thỏa thuận về bảo mật thông tin Privacy Shield
ký kết giữa Mỹ và Châu Âu. Nguồn: GlobalNews

Trở lại năm 2011. Bộ Tư pháp cho biết người khổng lồ mạng xã hội đã tham gia vào các hoạt động chia sẻ dữ liệu trái phép. Ủy ban điều tra cho biết công ty đã chia sẻ số dữ liệu này với các nhà quảng cáo và phát triển ứng dụng. Vụ bê bối rò rỉ thông tin của 50 triệu tài khoản liên quan tới công ty phân tích dữ liệu, Cambirdge Analytica đã cho thấy Facebook tiếp tục hành vi chia sẻ dữ liệu với bên thứ ba mà không được sự cho phép của người dùng.

Nếu cuộc kết quả của cuộc điều tra của Bộ tư pháp chứng minh được Facebook công ty tiếp tục chia sẻ dữ liệu trái pháp nói trên, vi phạm thỏa thuận năm 2011, Facebook sẽ phải đối mặt với mức phạt lên tới hàng trăm triệu USD. Đồng thời, Bộ Tư pháp Mỹ có thể sẽ xem xét Facebook có vi phạm nghị định về lưu trữ và bảo vệ dữ liệu Privacy Shield hay không.

Về phía Facebook, Phó Giám đốc phụ trách bảo mật Rob Sherman phủ nhận: “Chúng tôi cam kết bảo vệ thông tin của người dùng”. Ông nói thêm: ”Chúng tôi đánh giá cao cơ hội để trả lời nghi vấn được Bộ Tư pháp đưa ra”.