Bị bắt oan vì công nghệ nhận diện khuôn mặt, thanh niên Mỹ đòi Apple bồi thường 1 tỷ USD

VietTimes – Theo Business Insider, Apple đã bị một thanh niên Mỹ khởi kiện vì hành vi bắt oan do sai sót của công nghệ nhận diện khuôn mặt.
Apple nổi tiếng về khả năng bảo mật một phần nhờ công nghệ nhận diện khuôn mặt tiên tiến, FaceID. Ảnh:
Apple nổi tiếng về khả năng bảo mật một phần nhờ công nghệ nhận diện khuôn mặt tiên tiến, FaceID. Ảnh:

Nam sinh 18 tuổi sống tại New York, Oussmane Bah vừa đâm đơn kiện lên tòa án quận Nam New York, để yêu cầu Apple và công ty an ninh Security Industry Specialists bồi thường 1 tỷ USD. Hai công ty này đã đưa ra cáo buộc Bah liên quan đến nhiều vụ trộm tại Apple Store, khiến anh bị bắt giữ trái phép tại nhà riêng.

Thời điểm bị bắt giữ, Bah vẫn đang là học sinh cấp 3. Tòa án thành phố Boston đã triệu tập Bah vì tình nghi đánh cắp một số sản phẩm của Apple trị giá 1.200 USD, bao gồm bút cảm ứng Apple Pencils, từ cửa hàng Apple Store địa phương.

"Tôi đã bị buộc phải trả lời thẩm vấn với nhiều cáo buộc không chính xác. Điều đó khiến tôi bị căng thẳng và tổn thương nghiêm trọng", Bah nói.

Bah cho biết anh chưa từng tới thành phố Boston. Thời điểm xảy ra vụ trộm nói trên, Bah đang tham dự buổi vũ hội cuối cấp ở Manhattan.

Đồng thời, Bah đã bị buộc tội liên quan đến các vụ trộm khác từ Apple Store ở New Jersey, Delaware và New York.

Tháng 11/2018, Bah đã bị cảnh sát New York bắt giữ tại nhà riêng vào 4 giờ sáng với cáo buộc tham gia một vụ trộm khác từ cửa hàng Apple Store Manhattan. Theo hồ sơ của Sở Cảnh sát New York, vụ bắt giữ vẫn được thực hiên mặc dù ngoại hình của Bah không giống nghi phạm trong ảnh.

Sau đó, một thám tử của Sở Cảnh sát New York đã phát hiện Bah “không hề giống” với nghi phạm trong đoạn video giám sát do Apple Store cung cấp. Thám tử này giải thích rằng Apple “xác định nghi phạm thông qua công nghệ nhận diện khuôn mặt”, và vụ bắt giữ có thể là sai sót của Apple.

Thám tử của Sở Cảnh sát New York nghi ngờ vụ bắt giữ nhầm này do thủ phạm đã sử dụng danh tính giả và giấy phép lái xe, mà Bah đã làm mất trước đó.

“Sự thật đáng quan tâm là việc người dùng thường không biết việc bị cáo sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trong hệ thống an ninh của bị cáo [Apple]”, hồ sơ vụ án cho biết. “Có lẽ, hệ thống an ninh của bị cáo [Apple] đã quét tất cả khuôn mặt của người dùng để tìm kiếm kết quả trùng khớp với nghi phạm”.

Hiện chưa rõ Apple có ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt nổi tiếng trên iPhone và iPad, FaceID trong hệ thống an ninh tại chuỗi cửa hàng Apple Store hay không.

Trang Bloomberg đã liên hệ với Apple và Security Industry Specialists, nhưng cả 2 công ty đều từ chối phản hồi về vụ việc.

Theo Business Insider