Bêu tên oan doanh nghiệp: Ngành thuế TP.HCM phải xin lỗi và kiểm điểm

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã có công văn yêu cầu cục trưởng Cục Thuế TP.HCM xác minh chính xác số liệu nợ thuế để xin lỗi công khai người nộp thuế. Yêu cầu cục trưởng Cục Thuế kiểm điểm cá nhân và các cán bộ thừa hành về việc báo cáo không chính xác.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong công văn, Bộ Tài chính cho biết vừa nhận được văn bản của Công ty TNHH Đầu tư địa ốc TP.HCM, Công ty CP Thế giới di động, Công ty CP Tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát, Công ty Nguyễn Kim... phản ảnh về số liệu nợ thuế không đúng với thực tế.

Về việc này, Bộ Tài chính yêu cầu cục trưởng Cục Thuế TP.HCM kiểm tra, đối chiếu và xác minh lại toàn bộ số liệu nợ thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý để cập nhật. Đặc biệt, Cục Thuế TP.HCM phải xin lỗi công khai đến người nộp thuế khi số liệu không đúng với thực tế.

Ngoài ra, ông Tuấn cũng yêu cầu cục trưởng Cục Thuế TP.HCM kiểm điểm cá nhân và các cán bộ thừa hành về việc báo cáo số liệu không chính xác nêu trên, có văn bản báo cáo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế trước ngày 30-7.

TP.HCM: nhiều khoản nợ thuế là ảo

Tại buổi sơ kết công tác thuế sáu tháng đầu năm vừa được Cục Thuế TP.HCM tổ chức giữa tháng 7, ông Lê Xuân Dương - cục phó Cục Thuế TP.HCM - nói khi áp dụng ứng dụng quản lý thuế mới, nợ thuế tăng cao do nhiều khoản nợ trong số này là nợ ảo.

Được biết, tính đến hết ngày 30-6, tổng số tiền thuế, tiền phạt còn nợ được chương trình quản lý thuế tập trung ghi nhận là 22.939 tỉ đồng, tăng 3.428 tỉ đồng (17,5%) so với thời điểm 31-12-2014.

Trong một động thái khác, Cục Thuế TP.HCM vừa kiến nghị Tổng cục Thuế tạm ngưng phát hành thông báo 07 - thông báo chậm nộp thuế - nhằm tránh trường hợp DN bị đòi nợ oan.

Theo Tuổi trẻ