Bệnh viện Đà Nẵng làm gì để kiểm soát lây nhiễm chéo trong điều trị COVID-19?

VietTimes -- Để kiểm soát an toàn trong phòng chống lây nhiễm trong điều trị COVID-19, Bệnh viện Đà Nẵng đã áp dụng 18 quy trình giám sát, tập huấn cho tất cả các nhân viên y tế từ y bác sĩ đến điều dưỡng và nhân viên phục vụ.
Các bệnh nhân mắc COVID-19 được điều trị đầu tiên tại Bệnh viện Đà NẴng được xuất viện, chuyển cách ly
Các bệnh nhân mắc COVID-19 được điều trị đầu tiên tại Bệnh viện Đà NẴng được xuất viện, chuyển cách ly

Sáng 27/3, nhân sự kiện 3 bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn Đà Nẵng được xuất viện, chuyển cách ly tại nơi cư trú, lãnh đạo Bệnh viện Đà Nẵng đã có cuộc chia sẻ với báo chí về công tác điều trị, cách ly đối với bệnh nhân mắc COVID-19. Đặc biệt là công tác kiểm soát lây nhiểm chéo cho nhân viên y tế và phát tán ra cộng đồng.

Theo bác sĩ bác sĩ Nguyễn Thành Trung - Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, để chuẩn bị cho việc điều tri, cách ly bệnh nhân, Bệnh viện Đà Nẵng đã huy động gần 100 y bác sĩ, nhân viên của Khoa Y học Nhiệt đới đã được huy động, túc trực 24/24 và cách ly tại bệnh viện để theo dõi, chăm sóc, chữa trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19 và các trường hợp nghi nhiễm.

Về cơ sở vật chất, ngoài cơ số thuốc, trang thiết bị bảo hộ y tế, khẩu trang, quần áo, kính chuyên dụng thì một hệ thống camera giám sát được lắp đặt tại các phòng bệnh được cách ly hoàn toàn. Các camera này được nối với 2 màn hình lớn tại phòng hành chính của khoa, giúp các bác sĩ, nhân viên y tế giám sát theo dõi các trường hợp bệnh từ xa và có xử lý kịp thời nếu có phát sinh các tình huống.

Đặc biệt, khu cách ly được giám sát theo quy trình nghiêm ngặt gần như giám sát tuyệt đối nhằm tránh lây nhiễm ra ngoài. Hệ thống thang máy một chiều đã được khóa và chỉ được mở khi vận chuyển ca bệnh, cùng hệ thống phun độc khử trùng luôn sẵn sàng.

Khoa Y học Nhiệt đới - Bệnh viện Đà Nẵng, nơi điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19 tại địa phương
Khoa Y học Nhiệt đới - Bệnh viện Đà Nẵng, nơi điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19 tại địa phương 

“Khu cách ly, điều trị được thiết lập 3 vòng gồm: khu vực nghi ngờ, khu vực cách ly và khu vực điều trị. Tại khu điều trị và các khu vực còn lại được thiết lập một vùng đệm, bảo đảm an toàn, không lây nhiễm chéo trong bệnh viện. Khu điều trị cũng được vận hành quy trình một chiều, đi từ vùng nghi ngờ ra vùng đệm để xử lý khử trùng.

"Ở đây, việc người ngoài ra vào phải được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng, thậm chí việc đi ra vào khu vực này còn bắt buộc phải khai báo với lực lượng công an. Không chỉ vậy, ở đây, các bảo vệ túc trực 2 đầu lối vào và ra 24/24 để canh chừng và ngăn chặn người bệnh bỏ trốn" - bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết.

Đối với khu vực khám cho những người có các biểu hiện bất thường như: sốt, ho, tức ngực… cũng được thiết kế theo lối đi riêng, hoàn toàn tách biệt với khu vực thông thường. Tại đây, các nhân viên y tế cũng được trang bị bảo hộ kín, bệnh nhân cũng được hướng dẫn sử dụng cồn sát khuẩn, mang khẩu trang. Việc khám, giao tiếp thông tin được thực hiện trong phòng có vách kính trong suốt ngăn ra kết hợp với thiết bị loa, micro để chuyển tải thông tin.

Đối với các y bác sĩ vào khu điều trị đều phải mặc trang phục bảo hộ chuyên dụng từ đầu tới chân, kiểm tra an toàn mới đi vào. Mỗi ngày các bệnh nhân ở đây được các bác sĩ thăm khám 6-8 lượt. Kết thúc thăm khám các bác sĩ sẽ đi về vùng đệm để tiến hành các biện pháp khử trùng. Tại đây toàn bộ áo quần bảo hộ và trang phục của bác sĩ sẽ được thay, khử trùng và tiêu hủy. Các bác sĩ, nhân viên y tế sẽ tắm rửa, thay trang phục rồi mới được phép quay vòng về khu hành chính bằng lối đi riêng.

Kể từ khi Đà Nẵng phát hiện ca mắc bệnh COVID-19 đầu tiên, gần 100 y bác sĩ, nhân viên y tế của Khoa Y học nhiệt đới, liên chuyên khoa và hội đồng chẩn đoán được huy động để theo dõi và sẵn sàng ứng phó với các kịch bản. 

Clip: BS.TS. Lê Đức Nhân - Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng nói về quy trình cách ly điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tại bệnh viện

Đặc biệt, tất cả đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên phục vụ đặt trong tình trạng sẵn sàng xử lý trong trường hợp bệnh nhân COVID-19 có diễn biến xấu. Tất cả đều được tập huấn kỹ càng công tác y tế trong theo dõi điều trị cho các bệnh nhân. Đồng thời thiết lập các vành đai kỹ càng không để virus lây nhiễm ra ngoài và không lây nhiễm chéo cho y bác sĩ, nhân viên y tế.

“Bên cạnh những quy định trong việc cách ly điều trị bệnh nhân theo quy định của Bộ Y tế thì để đảm bảo an toàn cho y bác sĩ và ngăn chặn phát tán bệnh ra ngoài, Bệnh viện Đà Nẵng đã ban hành 18 quy trình chuyên môn bao gồm: sơ đồ đường đi một chiều tại khu cách ly, mắc và tháo phương tiện bảo hộ, quy trình xử lý dụng cụ, xử lý rác thải… Đồng thời, tập huấn cho tất cả cán bộ y tế từ y bác sĩ cho đến điều dưỡng, nhân viên phục vụ về tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình chống lây nhiễm" - Bác sĩ TS.Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng chia sẻ.