Bệnh viện Bạch Mai bắt đầu triển khai hệ thống khám, chữa bệnh từ xa

VietTimes – Chiều nay (27/8), Bệnh viện Bạch Mai đã tiến hành hội chẩn, siêu âm trực tuyến cho bệnh nhân ở Bệnh viện C Thái Nguyên bằng hệ thống hỗ trợ, tư vấn khám bệnh từ xa (Telehealth).
Bệnh viện Bạch Mai khai trương Trung tâm tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (Ảnh: Thùy Dương)
Bệnh viện Bạch Mai khai trương Trung tâm tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (Ảnh: Thùy Dương)

Tại buổi hội chẩn, các bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai đã tư vấn và khám bệnh từ xa cho người bệnh với 5 điểm cầu gồm: Bệnh viện C Thái Nguyên, Bệnh viện Đa khoa thị xã Sapa - Lào Cai, Bệnh viện Hùng Vương - Phú Thọ, Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An và Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng.

Các bác sĩ đã tư vấn các lĩnh vực lâm sàng, kết nối siêu âm trực tuyến, truyền hình ảnh phim cắt lớp vi tính, truyền dữ liệu hình ảnh thăm dò chức năng và chẩn đoán hình ảnh cho các bệnh viện tuyến dưới.

Bằng công nghệ truyền dẫn hình ảnh hiện đại, thông qua Telehealth, các bác sĩ tại Bệnh viện Bạch Mai đã siêu âm trực tuyến cho 1 bệnh nhân tại Bệnh viện C Thái Nguyên, đồng thời, chỉ đạo và đánh giá ngay trên hệ thống. Toàn bộ dữ liệu, hình ảnh khám bệnh đều được lưu trữ và bảo mật một cách tuyệt đối.

Khai trương Trung tâm tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (Ảnh: Thùy Dương)
Khai trương Trung tâm tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (Ảnh: Thùy Dương)

Hệ thống Telehealth đã đáp ứng đầy đủ 6 lĩnh vực theo tiêu chuẩn hệ thống khám bệnh từ xa của Bộ Y tế. Ước tính, khi triển khai hệ thống này trên toàn quốc sẽ tiết kiệm cho xã hội và ngành y tế hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm, nhất là tiết kiệm chi phí đi lại.

GS.TS. Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai – cho biết: “Ứng dụng Viettel Telehealth trong công tác tư vấn, khám, chữa bệnh từ xa không chỉ giúp tiết kiệm thời gian cho người dân, bác sĩ mà còn giúp các bác sĩ có thể dễ dàng trao đổi, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn. Đặc biệt, một trong những yếu tố quan trọng trong triển khai Telehealth là đường truyền tốt, đảm bảo chất lượng hình ảnh cho các trung tâm theo dõi rõ nét, đánh giá tổn thương, chẩn đoán chính xác để đưa ra các phương án điều trị phù hợp”.

Theo ông Nguyễn Thanh Nam - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel - dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, đòi hỏi ngành Y tế cần đẩy mạnh hơn nữa quá trình chuyển đổi số, ứng dụng những công nghệ mới nhất để giải quyết các bài toán khó tại các cơ quan quản lý và bệnh viện.

Đến thời điểm hiện tại, Viettel đã triển khai kết nối thành công đến 600 điểm tư vấn, hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa tại các cơ sở y tế trên toàn quốc, đạt 60% mục tiêu giai đoạn 1.

Hệ thống hỗ trợ, tư vấn khám, chữa bệnh từ xa (Telehealth) đã được Viettel triển khai tại nhiều bệnh viện như Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Tim Hà Nội,… kết nối đến hàng chục bệnh viện tại các tỉnh thành trên cả nước. Telehealth giúp người dân dễ dàng theo dõi sức khỏe qua ứng dụng hoặc website, kết nối với bác sĩ qua hình thức call, chat…, đặt lịch khám, tương tác với người thân, người có cùng bệnh và cập nhật các thông tin hướng dẫn điều trị.

Bệnh viện Bạch Mai sử dụng hệ thống khám, chữa bệnh từ xa được coi là dấu mốc quan trọng để thực hiện Đề án khám, chữa bệnh từ xa giai đoạn 1 (1.000 điểm) và tiến tới kết nối 14.000 điểm cơ sở y tế, khám chữa bệnh trên cả nước trong thời gian tới.