Bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối mắc COVID-19: “Tôi gửi lời xin lỗi các y, bác sĩ ở Bệnh viện Thận Hà Nội”

VietTimes -- Chiều nay (11/5), trong số 8 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh có một bệnh nhân rất đặc biệt. Đó là bệnh nhân 254 bị suy thận giai đoạn cuối phải chạy thận nhân tạo.
Bệnh nhân 254 mắc COVID-19 bị suy thận giai đoạn cuối. Ảnh: Minh Thúy
Bệnh nhân 254 mắc COVID-19 bị suy thận giai đoạn cuối. Ảnh: Minh Thúy

Trao đổi với PV VietTimes, ông N.A.H. (bệnh nhân 254 mắc COVID-19), 51 tuổi, sống ở Mê Linh, Hà Nội cho biết: “Tôi được chuyển từ Bệnh viện Thận Hà Nội sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 từ ngày 9/4. Khi nhập viện, triệu chứng của tôi không rõ ràng, tôi chỉ thấy hơi đau đầu, hơi ho và không sốt từ lúc vào viện cho đến ngày hôm nay. Trong 32 ngày điều trị tại Bệnh viện, tôi đều tuân thủ đầy đủ các yêu cầu của bác sĩ. Mỗi ngày, bác sĩ đều thăm khám, nhắc nhở tôi uống thuốc và ăn, ngủ đúng giờ. Bác sĩ rất quan tâm đến tôi cũng như các bệnh nhân khác.”

Bệnh nhân 254 mắc COVID-19 nhớ lại thời gian điều trị tại Bệnh viện. Ảnh: Minh Thúy
Bệnh nhân 254 mắc COVID-19 nhớ lại thời gian điều trị tại Bệnh viện. Ảnh: Minh Thúy 

“Trước đó, tôi bị suy thận giai đoạn cuối và chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Thận Hà Nội. Tôi đã tiếp xúc gần với bệnh nhân 243 mắc COVID-19 là bạn và hàng xóm của tôi. Không may, tôi đã lây bệnh cho vợ tôi và 1 người cháu. Tuy nhiên, bố mẹ cùng những người bạn của tôi không nhiễm bệnh. Sau khi phát hiện nhiễm virus SARS-CoV-2, dù cảm thấy khá sốc nhưng tôi đã tự trấn tĩnh bản thân, tin tưởng vào các bác sĩ để chữa trị. Biết tin tôi mắc COVID-19, gia đình đã lo lắng cho tôi rất nhiều.” – ông H. nói.

Chia sẻ về việc chạy thận trong khi điều trị COVID-19, ông H. cho hay: “Mặc dù chỉ mình tôi chạy thận tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, nhưng có tới 3-4 bác sĩ, điều dưỡng viên giúp tôi điều trị. Các bác sĩ làm việc rất cẩn thận, chu đáo.”

Trong ngày được công bố khỏi bệnh, ông H. xúc động: “Tôi cảm thấy rất vui mừng và cảm ơn tất cả các bác sĩ, điều dưỡng tại Bệnh viện đã chữa khỏi bệnh cho vợ chồng tôi. Đặc biệt, tôi muốn gửi lời xin lỗi tới gia đình, bạn bè, tất cả những người vì tôi mà bị ảnh hưởng trong thời gian vừa qua, nhất là các y, bác sĩ ở Bệnh viện Thận Hà Nội đã phải cách ly sau khi tôi đến Bệnh viện để chạy thận. Tôi đã chạy thận 3 năm ở Bệnh viện Thận Hà Nội. Mỗi tuần tôi đều chạy thận 3 buổi vào thứ 3, thứ 5, thứ 7.”

Vợ chồng bệnh nhân 254 mắc COVID-19 mừng rỡ khi cùng được công bố khỏi bệnh trong chiều nay (11/5). Ảnh: Minh Thúy
Vợ chồng bệnh nhân 254 mắc COVID-19 mừng rỡ khi cùng được công bố khỏi bệnh trong chiều nay (11/5). Ảnh: Minh Thúy 

Nhớ lại khoảng thời gian ở Bệnh viện Thận Hà Nội, ông H. cho hay ông chủ yếu tiếp xúc với những người chạy thận xung quanh mình và một số điều dưỡng viên. May mắn, không ai tại Bệnh viện Thận bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Điều mà ông lo lắng nhất là việc bản thân có thể truyền bệnh cho những người xung quanh. “Nếu điều này thực sự xảy ra thì tôi cảm thấy rất khổ tâm.” – ông H. tâm sự.

Sau khi được ra viện, điều đầu tiên ông H. muốn làm là về nhà là tiếp tục tự cách ly thêm 14 ngày đúng theo quy định của Bộ Y tế. Sau khi hết thời gian cách ly, ông sẽ quay trở lại Bệnh viện Thận Hà Nội để chạy thận.  

BS. Trần Duy Hưng - Trưởng Khoa Nhiễm khuẩn Tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 – cho biết: Hôm nay 8 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh đều được điều trị ở Khoa Nhiễm khuẩn Tổng hợp. Hiện, Khoa tôi chỉ còn khoảng 10 bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 đang được điều trị.

Theo BS. Hưng,  các y, bác sĩ tại Bệnh viện vẫn chưa thể hết lo lắng mà chỉ có thể cảm thấy nhẹ nhõm hơn bởi số ca khỏi bệnh càng ngày càng tăng và không có sự lây nhiễm trong cộng đồng.