Ben Yedder: Người bước ra sân cỏ từ futsal

VietTimes -- Ben Yedder vừa được tờ Goal đã bình chọn là 1 trong 5 bản hợp đồng thành công nhất châu Âu mùa giải 2019/2020 cùng với Bruno Fernandes, Erling Haaland, Romelu Lukaku, Mauro Icardi.
Ben Yedder vừa được tờ Goal đã bình chọn là 1 trong 5 bản hợp đồng thành công nhất châu Âu mùa giải 2019/2020 cùng với Bruno Fernandes, Erling Haaland, Romelu Lukaku, Mauro Icardi. Ảnh Goal.
Ben Yedder vừa được tờ Goal đã bình chọn là 1 trong 5 bản hợp đồng thành công nhất châu Âu mùa giải 2019/2020 cùng với Bruno Fernandes, Erling Haaland, Romelu Lukaku, Mauro Icardi. Ảnh Goal.

Chân sút Ben Yedder sinh năm 1990, là người gốc Tunisia và sinh ra ở Pháp. Ít ai biết rằng Ben Yedder từng là cầu thủ futsal và đã chơi cho đội tuyển U21 futsal của Pháp và 2 lần chơi cho đội tuyển futsal của Pháp. Tiền đạo này chỉ cao 1,70m, nặng 68kg nhưng bù lại Ben Yedder có cái chân phải rất dẻo nhờ nhiều năm tập luyện futsal. Khi còn chơi futsal, Ben Yedder được biết đến với biệt danh là “Benyebut”;  trong tiếng Pháp but có nghĩa là bàn thắng.

“Benyebut”- bàn thắng

Cầu thủ người Pháp gốc Tunisia này có thể sút bóng bất cứ vị trí nào trên sân, hễ có khoảng trống. Nhưng pha xoay người 180 độ, sút tung nóc lưới đối phương luôn làm nức lòng người hâm mộ. CĐV của Manchester United sẽ không thể quên được cái tên Ben Yedder khi chính tiền đạo CLB Sevilla đã đặt dấu chấm hết cho hành trình của “Quỷ đỏ” tại Champions League mùa 2017/2018. 

Tiền đạo Ben Yedder được biết đến với biệt danh là “Benyebut”; trong tiếng Pháp but có nghĩa là bàn thắng. Ảnh Monaco
Tiền đạo Ben Yedder được biết đến với biệt danh là “Benyebut”;  trong tiếng Pháp but có nghĩa là bàn thắng. Ảnh Monaco

Tiền đạo người Pháp vào sân ở phút thứ 72 thay cho Luis Muriel và chỉ trong vòng 6 phút sau đó, anh đã khiến cho David De Gea vào lưới nhặt bóng 2 lần.

Toulouse chính là đội bóng Pháp đầu tiên đã gianh tay đón tuyển thủ U21 futsal, chuyển sang đá sân cỏ 11 người. Trưởng thành từ Toulouse, thi đấu cho đội bóng Pháp 7 năm, ban đầu Ben Yedder đã được Tottenham đưa vào tầm ngắm. Nhưng phút cuối anh lại đến với Sevilla vào mùa hè năm 2016 với giá 9 triệu Euro bởi lời khuyên La Liga hợp với những cầu thủ tiền đạo nhỏ con chơi thiên về kĩ thuật hơn.

3 mùa bóng tại Tây ban nha luôn là những kỷ niệm ngọt ngào với cầu thủ có lối đá thiên về xử lý bóng trong phạm vi hẹp. 38 bàn thắng tại La Liga trong màu áo Sevilla đã khiến cho Manaco quan tâm đến tiền đạo này. Cần nhớ rằng, Ben Yedder đã ghi 19 bàn trong 2 mùa gần nhất chơi ở các Cúp châu Âu cho Sevilla.

Bản hợp đồng giá trị

Mùa giải năm ngoái, đội bóng Pháp đang đứng vị trí thứ 17, rất cần chân sút để cải thiện thành tích và Ben Yedder là cái tên được kỳ vọng nhất. Thất bại 0-3 trước Lyon ngay trong ngày ra quân Ligue 1 mùa giải mới càng khiến Monaco quyết tâm chiêu mộ Wissam Ben Yedder của Sevilla. Khi đó Ben Yedder đã ghi 141 bàn, thực hiện 44 pha kiến tạo sau tổng số 312 trận trên mọi đấu trường. HLV R.Moreno cần một tiền đạo thay cho Radamel Falcao đang nhấp nhổm sang Galatasaray (Thổ Nhĩ Kỳ).

Monaco cần Ben Yedder để đá cặp với S.Jovetic trong đội hình 4-3-1-2 khi mà ông có tiền vệ  Fabregas trong vai trò hộ công chơi rất hay. Đã 32 tuổi, thể lực không cho phép tiền vệ này chơi bóng tốc độ nhưng khả năng kiến tạo của Fabregas vẫn đáng nể, nếu 2 tiền đạo phía trên chớp được cơ hội Cả chân sút Islam Slimani 31 tuổi người Algeria của CLB Fenerbahce và Ben Yedder của Sevilla đều được kỳ vọng sẽ giúp Manaco có thêm bàn thắng.

Tiền đạo Sevilla vào sân ở phút thứ 72 thay cho Luis Muriel và chỉ trong vòng 6 phút sau đó, anh đã khiến cho David Degea của MU vào lưới nhặt bóng 2 lần. Ảnh
Tiền đạo Sevilla vào sân ở phút thứ 72 thay cho Luis Muriel và chỉ trong vòng 6 phút sau đó, anh đã khiến cho David Degea của MU vào lưới nhặt bóng 2 lần. Ảnh

Ban đầu Ben Yedder, người luôn mong mỏi cập bến một CLB tầm cỡ như M.U. Tuy nhiên, khi nhận được lời mời thì chân sút này đã xin lời khuyên từ HLV Dider Deschamps về việc tới Monaco. “Tôi ngại Monaco không được dự Cúp châu Âu mùa này sẽ ảnh hưởng đến việc tôi được gọi vào ĐT Pháp. Nhưng Deschamp đã nhấn mạnh rằng, nếu tôi thi đấu xuất sắc thì vẫn có vị trí tại Les Bleus”, Ben Yedder chia sẻ.

Đã 7 năm đá tại Ligue 1 nên tiền đạo Ben Yedder không mất nhiều thời gian làm quen. Với 26 lần ra sân, Ben Yedder đã có 18 bàn thắng, giúp Manaco có 40 điểm (cùng Lyon, Montpellie) leo lên vị trí thứ 9 BXH. Hiện nay, Ben Yedder đang cùng với K.Mappe (PSG) dẫn đầu danh sách ghi bàn tại Ligue 1 nhưng chân sút gốc Tunisia được đánh giá cao hơn khi có 11 bàn thắng mở tỷ số của trận đấu.

Trở lại đội tuyển Pháp

Việc ghi 18/44 bàn thắng lại Ligue 1 kể từ khi nhập AS Monaco từ Sevilla với giá 40 triệu euro cùng bản hợp đồng có thời hạn 5 năm đã khiến cho Ben Yedder trở thành 1 trong 5 bản hợp đồng giá trị nhất tại châu Âu lúc này. Nó khiến cho PSG và Barca trở nên nuối tiếc bởi sự thiếu quyết đoán trong đàm phán khi ngắm nghía nhiều thắng chân sút này.

Không biết bao giờ trên thế giới mới có 1 cầu thủ có thể tham gia đội tuyển quốc gia cả futsal lẫn bóng đá 11 người như Ben Yedder? Ảnh AP
Không biết bao giờ trên thế giới mới có 1 cầu thủ có thể tham gia đội tuyển quốc gia cả futsal lẫn bóng đá 11 người như Ben Yedder? Ảnh AP

Tham gia U21 Pháp cả futsal lẫn bóng đá 11 người từ rất sớm nhưng đến nay Ben Yedder mới khoác áo đội tuyển quốc gia 8 lần (từ 2018 đến nay) và có 2 bàn thắng. Đơn giản là thời điểm vừa qua bóng đá Pháp đang có khá nhiều tiền đạo giỏi như Mbappe, A.Griezmann, O.Giroud, hay N.Fekir nhưng với phong độ như thế này thì HLV Dider Deschamps chẳng có lý do gì mà không triệu tập Ben Yedder.

Phong độ ghi bàn của Ben Yedder còn thể hiện khả năng “sát thủ” hơn cả Mbappé. Không biết bao giờ trên thế giới mới có 1 cầu thủ có thể tham gia đội tuyển quốc gia cả futsal lẫn bóng đá 11 người như Ben Yedder?