Bên trong “sát thủ đại dương” nguy hiểm nhất của Mỹ

VietTimes -- Chiếc tàu ngầm hạt nhân được đặt tên theo một cựu nghị sĩ của Mỹ, John Warner nhưng có biệt danh "Búa tạ của tự do". Tàu ngầm này thực hiện rất nhiều nhiệm vụ của Hải quân Mỹ bao gồm trinh sát, do thám, tìm kiếm cứu hộ và được trang bị tên lửa hạm đối đất, ngư lôi, thủy lôi. Tàu ngầm Warner rất hiếm khi được nhìn thấy ở nơi công cộng.
Thủy thủ đoàn tàu John Warner.
Tàu đang đậu ở bến Norfolk. Thủy thủ đoàn đang có nhiệm vụ chuyển chiếc hộp SOF đựng khí tài lên tháp tàu.
Tàu dài khoảng 115m, rộng 10,3m và cao 15,2m, nó có lượng giãn nước 7.800 tấn và có thể lặn sâu khoảng 250m. Người tham quan không được chụp ảnh những chiếc ăng-ten trên tháp tàu vì chúng cần được giữ bí mật.
Thượng sĩ Mark Eichenlaub giới thiệu về bệ phóng tên lửa ở phía trước tàu ngầm. Tàu có khoảng 38 loại vũ khí để thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt.
Thang xuống tàu ngầm.
Tàu có 3 tầng: tầng trên dành cho thủy thủ đoàn sinh hoạt, tầng giữa là tầng vận hành còn tầng dưới cùng là lò phản ứng hạt nhân và các thiết bị kỹ thuật khác.
Tầng sinh hoạt có không gian hẹp.
Khoang thoát hiểm trong tàu ngầm (Lock-out Trunk hoặc Escape Trunk). Khoang này được lấp đầy nước cho tới khi áp lực nước trong khoang bằng với áp lực nước biển bên ngoài để những người trong khoang có thể bơi ra ngoài một cách bình thường. Khi bơi ra ngoài, các thủy thủ có thể lấy vũ khí và khí tài từ chiếc hộp SOF trên tháp tàu.
Đường ra ngoài khi tàu ngầm lặn.
Các thủy thủ đang bảo dưỡng và kiểm tra lại các thiết bị điện trên tàu.
Ở tầng giữa, hệ thống báo hiệu và phóng hỏa tiễn nằm trong một khoang nhỏ.
Dọc theo khoang này là khu vực dự trữ thức ăn đủ cho nhu cầu của thủy thủ đoàn trong vài tháng.
Eichenlaub nói, căn phòng ở sau 5m, được xếp đặt có tính toán để thủy thủ đoàn có thể ăn tại đó. 
Phòng ăn, khu vực lớn nhất trên tàu có trang bị máy làm kem (bên phải).
Phía tường đối diện treo chiếc "Búa tạ của tự do". Thủy thủ đoàn bắt đầu gọi tàu ngầm John Warner bằng biệt danh trên sau khi một vị chỉ huy dùng nó để ám chỉ con tàu trước khi nó có lần ra khơi đầu tiên. Chiếc búa này dành cho thủy thủ đoàn. Còn các sĩ quan có "Búa tạ của nền dân chủ".
Các sĩ quan ăn ở phòng ăn riêng dành cho họ và được phục vụ bởi cánh cửa bên phải phía sau. Phía trên tường là "Búa tạ của nền dân chủ".
Cận cảnh chiếc búa của các sĩ quan.
Khu vực điều khiển nhiệm vụ, khu vực bí mật nhất trên tàu. Tất cả các thiết bị theo dõi đều bị tắt, các chi tiết nhạy cảm đều không được chụp trong khu này.
Thiết bị phát hiện tàu ngầm, điều khiển vũ khí, các máy tính... đều nằm trong khu vực điều khiển.  
Hệ thống phát hiện tàu ngầm sử dụng các cảm biến dưới nước để phát hiện các làn sóng được tạo ra bởi các tàu khác và kể cả các sinh vật biển. Chiếc "búa tạ" không sử dụng kính tiềm vọng mà sử dụng hệ thống truyền hình ảnh được gắn trên tháp tàu.
Eichenlaub giới thiệu về hệ thống điều khiển vũ khí, nơi phóng ngư lôi, tên lửa.
Máy tính thông báo tín hiệu và phóng vũ khí.
Hệ thống điều khiển tàu.
Eichenlaub giới thiệu về "bình nuôi cá". Mọi thủy thủ tham gia trên tàu chưa được gọi là thủy thủ tàu ngầm cho tới khi họ nhận được chứng nhận họ thành thạo mọi hệ thống trên tàu. Tới khi đó, dấu cá nhân của họ sẽ được treo lên. Mọi thủy thủ tàu ngầm đều có "bình nuôi cá".
Khu vực nghỉ của thủy thủ kéo dài trên khắp tàu.
Những chiếc giường hơi nhỏ.
Phòng dành cho sĩ quan.
Khoang chứa ngư lôi.
Sử dụng động cơ đẩy phản lực, ngư lôi Mark 48 Advanced Capability có thể di chuyển với vận tốc 80,4km/h nhưng vận tốc tối đa của nó được giữ bí mật.
Các thủy thủ thường đặt tên cho ngư lôi. Ngư lôi này được đặt tên là Amanda.
Một trong 4 khoang chứa ngư lôi. 
Những thủy thủ làm việc với ngư lôi ngủ ngay bên cạnh chúng.
Một động cơ diesel dự phòng ở tầng dưới cùng.
Máy sản xuất oxy cung cấp oxy cho toàn bộ tàu thông qua hệ thống thông gió.