Bé trai tử vong vì bị cả đàn chó cắn -báo động về sự thiếu ý thức khi nuôi chó

VietTimes - Sáng nay, 4/4, Bệnh viện Việt Đức cho biết 21h30 tối qua đã tiếp nhận cháu bé 7 tuổi ở Hưng Yên bị thương rất nặng do một đàn chó tấn công. Tuy nhiên, do không còn khả năng cứu chữa, đến 23h30 gia đình đã xin cho cháu về nhà.
Một cháu bé bị chó cắn điều trị tại Bệnh viện Việt Đức
Một cháu bé bị chó cắn điều trị tại Bệnh viện Việt Đức

Theo các bác sĩ, cháu bé nhập viện với nhiều vết thương khắp người, huyết áp không còn đo được và đồng tử 2 bên đều giãn. Trước đó, khi được cấp cứu ở Hưng Yên, cháu bé đã phải truyền 4 đơn vị máu và đã ngừng tim 1 lần.

Sự việc đau lòng trên xảy ra vào khoảng 18h tối 3/4, tại sân vận động Kim Động cũ (thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên). Khi bé trai đi qua đây thì bị rất nhiều con chó lao vào cắn xé. Người dân lao vào cứu cháu bé nhưng không kịp và đưa nạn nhân đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch.

Đại diện UBND thị trấn Lương Bằng xác nhận sự việc trên và cho biết, ngay sau sự việc xảy ra, lãnh đạo UBND huyện Kim Động đã cùng chủ nuôi chó đến  bệnh viện để hỗ trợ gia đình nạn nhân trong việc điều trị. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng, cháu bé đã không qua khỏi.

Điều đáng lưu ý là việc cháu bé bị chó cắn tử vong không phải hy hữu. Vài tháng gần đây, Bệnh viện Việt Đức đã phải cấp cứu nhiều trường hợp chó nhà cắn trọng thương rất nguy kịch, thậm chí, tử vong. Điển hình cách đây vài tuần, cháu Vũ Đức Duy (9 tuổi, ở xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) bị bại não từ nhỏ, nằm liệt một chỗ, bị 4 con chó nhà nuôi xông vào cắn xé, khiến bé mất toàn bộ da vùng mu, trơ xương mu, gần như cụt dương vật.

Cuối tháng 1-2019, các bác sĩ cũng phải cấp cứu một cháu gái 6 tuổi ở Nam Định bị chó cắn gây thương tích nặng toàn bộ vùng mặt, bị lóc da rộng ở gò má trái, sát với đường đi thần kinh và ống tuyến nước bọt, mà nếu đứt dây thần kinh có nguy cơ liệt mặt. Gia đình cho biết con chó cắn cháu do gia đình nuôi, nặng khoảng 30kg và không được tiêm phòng dại.

Trước đó, Bệnh viện Việt Đức cũng phải cấp cứu một bé gái 8 tháng tuổi (ở Đội Cấn, Hà Nội) bị chó ngao nặng khoảng 40kg cắn khi đang chơi ở nhà. Mẹ cháu lao vào cứu bé, nhưng chị cũng bị chó cắn nhiều nhát. Bé bị nhiều vết thương ở thái dương, lóc da vùng chẩm, lộ tổ chức não, chảy máu rất nhiều, không đo được mạch lẫn huyết áp, da tái nhợt do sốc mất máu. Các bác sĩ phải tổ chức cấp cứu liên tục trong 2 tiếng liền, nhưng do những vết thương quá nặng, cháu vẫn không có dấu hiệu tiến triển nên gia đình xin đưa bé về nhà.

Cũng thời điểm trên, một cháu bé 7 tuổi ở Chương Mỹ, Hà Nội cũng bị chó cắn đa chấn thương, đến mức không có khả năng nối vi phẫu để làm lại môi.

Từ những trường hợp thương tích hết sức trầm trọng do chó cắn trong thời gian gần đây, TS. Lê Việt Khánh -Phó Trưởng Khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa (Bệnh viện Việt Đức) khuyến cáo người dân cần rất cảnh giác với các tai nạn chó cắn – kể cả chó nhà. Những chấn thương do vật nuôi cắn rất nghiêm trọng, đặc biệt với trẻ em. Đã có nhiều trường hợp chó cắn trẻ ở các trung tâm thần kinh, cơ quan sinh dục,  gây tổn thương nghiêm trọng. Vì thế, người lớn không để cho trẻ nhỏ tiếp xúc với vật nuôi, chó mèo, tuyệt đối không được để trẻ nhỏ một mình. Nếu gia đình nuôi chó thì cần giữ khoảng cách với trẻ ở mức độ an toàn, đặc biệt là chó mới đẻ con, đang ăn, bị thương… Chó ra ngoài đường nhất định phải được rọ mõm, tiêm vaccine phòng bệnh dại định kỳ.

TS. Khánh lưu ý: Khi bị chó cắn chảy máu cần sơ cứu ban đầu bằng cách sát trùng, rửa sạch vết thương, cầm máu rồi nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí.

BS. Dương Ngọc Thắng - Khoa Phẫu thuật Tim mạch và lồng ngực (Bệnh viện Việt Đức) cũng hướng dẫn: Trường hợp bị chó cắn vào chỗ hiểm, chảy máu nhiều quá, thì nhiều khả năng bị tổn thương vào mạch máu lớn,  vì thế cần dùng khăn bông dầy bịt và ép chặt vết thương để cầm máu tạm thời, rồi chuyển đến các bệnh viện lớn gần nhất để phẫu thuật cấp cứu – hoặc chuyển tuyến cao hơn.

“Tuyệt đối không cố xử lý cầm máu tại nhà, vì sẽ dẫn đến sốc mất máu không hồi phục, khiến nạn nhân tử vong”- BS. Dương Ngọc Thắng nhấn mạnh.

Hàng loạt nạn nhân của chó nhà nuôi cắn tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc nuôi chó không an toàn, gây hậu quả nghiêm trọng cho cộng đồng, đồng thời, cũng đòi hỏi phải xử lý nghiêm những gia đình thiếu ý thức, khi thả chó nhưng không đeo rọ mõm, gây đau thương cho người khác.