Bé gái 1 tuổi có khối u quái

VietTimes -- Vừa qua, Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết vừa phẫu thuật nội soi lấy trọn khối u quái đè lên tĩnh mạch chủ dưới cho bé gái 1 tuổi.

Ca phẫu thuật khối u quái cho bé gái 1 tuổi thành công, bệnh nhân hồi phục ngay. Ảnh: Internet
Ca phẫu thuật khối u quái cho bé gái 1 tuổi thành công, bệnh nhân hồi phục ngay. Ảnh: Internet

Bệnh nhi là bé N.T.N (1 tuổi) được gia đình đưa đến khám tại BV Nhi đồng 2 do phát hiện 1 khối u qua siêu âm bụng. Sau khi chụp CTscan, các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp xác định bé có 1 khối u có kích thước khối u tương đối lớn, ở ngay sau và đè lên tĩnh mạch chủ dưới. Qua quá trình theo dõi, bác sĩ nhận định đây là khối u quái – được tạo thành từ nhiều loại mô khác nhau và có chứa dịch, máu, sụn,…

Tĩnh mạch chủ dưới là mạch máu quan trọng nhất vận chuyển máu phần dưới cơ thể về tim. Các xét nghiệm cho thấy khối u này có khả năng lành tính nhưng vị trí của nó lại gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của bệnh nhi nên quyết định phẫu thuật.

Bệnh viện Nhi đồng 2, nơi thực hiện phẫu thuật nội soi lấy khối u quái cứu bé gái 1 tuổi. Ảnh: P.U
Bệnh viện Nhi đồng 2, nơi thực hiện phẫu thuật nội soi lấy khối u quái cứu bé gái 1 tuổi. Ảnh: P.U

Ca phẫu thuật gặp nhiều khó khăn do vị trí u nằm sâu, lại gần các mạch máu lớn nên vừa khó tiếp cận vừa dễ bị tổn thương. Thông thường, với những ca bệnh này, các bác sĩ sẽ sử dụng đường mổ lớn, đụng chạm nhiều các cơ quan nội tạng trong ổ bụng khiến công tác chăm sóc hậu phẫu rất nặng nề. Thậm chí, bé có thể chậm hồi phục và có vết sẹo lớn trên bụng. Tại BV Nhi đồng 2, ê kíp bác sĩ hội chẩn và thống nhất phẫu thuật nội soi loại bỏ khối u để mang lại nhiều lợi ích nhất cho bệnh nhi.

Bác sĩ Nguyễn Trần Việt Tánh – Khoa Ngoại Tổng hợp - cho biết ca phẫu thuật này đòi hỏi phải loại bỏ hoàn toàn khối u và không làm vỡ u, để ngăn ngừa nguy cơ tái phát và không làm tổn thương các mạch máu, tránh gây biến chứng nặng nề.

Sau hơn 90 phút phẫu thuật căng thẳng, bằng tay nghề và kinh nghiệm chuyên môn của các bác sĩ, khối u đã được lấy ra khỏi ổ bụng trọn vẹn và không làm tổn thương tĩnh mạch chủ dưới. Sau ca mổ thành công, bệnh nhi ăn uống bình thường và được xuất viện vào 3 ngày sau đó.

Theo bác sĩ Tánh, u quái (Teratoma) là một dạng u phát triển từ tế bào mầm. Các tế nào này có thể lành tính hay ác tính tùy theo mức độ biệt hóa và thành phần mô. U quái thường hình thành ở buồng trứng, tinh hoàn,…

Phẫu thuật là biện pháp can thiệp duy nhất loại bỏ u. Hiện nay, phẫu thuật nội soi lấy u là bước tiến lớn của y học, mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân. Để thực hiện được phương pháp này, ê kíp bác sĩ phẫu thuật và gây mê hồi sức phải phối hợp nhịp nhàng, kiểm soát tốt các tình huống xấu có thể xảy ra.