BĐS Đà Nẵng: Thị trường đất nền đang ở đâu?

VietTimes -- Đã có thời gian ngắn thị trường ghi nhận giao dịch giảm và giá đất giảm, nhất ở những khu vực có sự tăng trưởng nóng về giá. Và sự tham gia của các nhà đầu cơ; tâm lý đầu tư ồ ạt theo trào lưu là những nguyên nhân góp phần tạo sự tăng trưởng nóng cũng như kéo theo hệ lụy là sự trầm lắng của thị trường sau đó.
Khu vực ven biển phía đông Đà Nẵng là một trong những nơi có sự tăng trưởng nóng về giá
Khu vực ven biển phía đông Đà Nẵng là một trong những nơi có sự tăng trưởng nóng về giá
Để bạn đọc có được những cái nhìn rõ hơn đối với thực trạng thị trường BĐS Đà Nẵng và sản phẩm đất nền nói riêng, VietTimes đã có cuộc trao đổi với bà Dương Thùy Dung, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE.
- Thị trường BĐS đất nền luôn khó đo lường và kiểm soát nên hầu hết các nhà tư vấn chuyên nghiệp như CBRE, Savills đều gần như bỏ qua những biến động của thị trường sản phẩm này trong các báo cáo. Vậy  liệu có hiện tượng thâu tóm thị trường của một số chủ dự án hay không? Và đâu là nguyên nhân?
Với những ghi nhận phát triển tích cực trong những năm qua cùng với tiềm năng phát triển, đặc biệt là ngành du lịch và BĐS du lịch, TP Đà Nẵng được kỳ vọng là mảnh đất màu mỡ cho các hoạt động M&A với sự góp mặt của các chủ đầu tư lớn trong nước và cả quốc tế. 
Còn việc công bố thông tin liên quan đến phân khúc sản phẩm này thì theo chúng tôi, đã có nhiều dự án được và sắp được chuyển nhượng, nhưng thông tin chưa thật sự minh bạch và chưa đầy đủ để có thể công bố.
Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE.Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc, Trưởng phòng Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của CBRE.

- Vậy thị trường BĐS đất nền Đà Nẵng đang diễn biến như thế nào?

Theo chúng tôi, đất nền vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn trong thời gian qua cho các nhà đầu tư tại địa phương. Mặc dầu, có những thời điểm thị trường hạ nhiệt vì nhiều lý do nhưng phân khúc này vẫn chứng tỏ sức hấp dẫn so với các phân khúc BĐS khác.
- Trong 6 tháng đầu năm 2017, thị trường BĐS đất nền Đà Nẵng đã chứng kiến sự trầm lắng nhất định và giảm giá từ 10-20%. Bà có cho rằng tình trạng trầm lắng này là tất yếu hay không? Và nguyên nhân của hiện tượng này là gì?
Đã có thời gian ngắn thị trường ghi nhận giao dịch giảm và giá đất giảm, nhất ở những khu vực có sự tăng trưởng nóng về giá như khu vực phía đông TP (ví dụ như khu vực ven biển, đường Ngô Quyền), phía Nam (ví dụ khu vực Hòa Xuân),…
Sự tham gia của các nhà đầu cơ; tâm lý đầu tư ồ ạt theo trào lưu là những nguyên nhân góp phần tạo sự tăng trưởng nóng trong một thời gian, kéo theo hệ lụy là sự trầm lắng của thị trường sau đó.
Ngoài ra, các yếu tố liên quan đến kinh tế, chính trị, quy hoạch có ảnh hưởng khá nhạy cảm đến tâm lý của nhà đầu tư, đầu cơ. 
- Liệu rằng sự trầm lắng này có nguyên nhân là hiện tượng đẩy giá trong thời gian trước đó hay không?
Như tôi đã trả lời ở trên, sự tham gia của các nhà đầu cơ; tâm lý đầu tư ồ ạt theo trào lưu đã góp phần tạo sự tăng trưởng nóng trong một thời gian. Và việc đẩy giá đã kéo theo hệ lụy là sự trầm lắng của thị trường sau đó.
- Sự kiện APEC 2017 được xem là cơ hội “ngàn vàng” của Đà Nẵng trong rất nhiều lĩnh vực. Vậy BĐS Đà Nẵng sẽ hưởng lợi gì? Và thị trường đất nền sẽ được hưởng lợi gì? Để nắm bắt cơ hội này, nhà đầu tư nên thế nào?
Ngành du lịch và BĐS du lịch sẽ có những ảnh hưởng tích cực lớn từ sự kiện APEC. Theo đó, thị trường đất nền nhất là đất nền ở những khu vực có thể phát triển du lịch vốn đã được các nhà đầu tư quan tâm sẽ càng được săn đón hơn. 
Ngoài ra, thị trường cũng dự kiến sẽ được nhiều nhà đầu tư nước ngoài tham gia hơn đặc biệt là nhà đầu tư từ Hàn Quốc, Nhật và Singapore. 
Sự tham gia của các nhà đầu cơ; tâm lý đầu tư ồ ạt theo trào lưu là những nguyên nhân góp phần tạo sự tăng trưởng nóng trong một thời gian, kéo theo hệ lụy là sự trầm lắng của thị trường sau đó.Sự tham gia của các nhà đầu cơ; tâm lý đầu tư ồ ạt theo trào lưu là những nguyên nhân góp phần tạo sự tăng trưởng nóng của BĐS đất nền tại Đà Nẵng trong thời gian qua

- Thời gian qua là đa số các dự án đất nền đều được bán khi dự án chưa hoàn thành, giao dịch được thực hiện dưới dạng biên bản thỏa thuận cam kết bán hàng, vậy hoạt động này có đảm bảo tính pháp lý hay không? Có vi phạm pháp luật hay không? Và rủi ro khi xảy ra tranh chấp như thế nào, người mua có được bảo vệ?

Đã có những thông tin, văn bản khuyến cáo về tính pháp lý trong giao dịch mua bán đất nền. Người mua cần tìm hiểu rõ văn bản pháp luật và tính pháp lý của dự án cụ thể trước khi thực hiện giao dịch để đảm bảo đầu tư an toàn. 
- Trước những diễn biến thực tế trong thời gian qua, chính quyền Đà Nẵng đã có những động thái như công bố dự án được phép mở bán trong tương lai để người mua được biết. Theo bà, chính quyền địa phương cần có thêm những động thái gì để giữ sự ổn định của thị trường?
Theo tôi nghĩ, sự sát sao trong việc cấp phép và minh bạch thông tin là điều luôn cần thiết để người mua có đủ thông tin trước khi họ quyết định đầu tư. Và đây là động thái chính quyền nên làm để giữ sự ổn định của thị trường. 
- Xin cảm ơn bà!