BĐS Đà Nẵng: Kỳ 3-Condotel, “cú hích APEC” và những ranh giới cạnh tranh

VietTimes -- Sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 2017 đã có tác động tích cực đến thị trường BĐS nói chung, condotel nói riêng cùng những kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2018. Tuy nhiên, việc phát triển “nóng” của Condotel đang xóa dần các ranh giới và gia tăng áp lực cạnh tranh với các sản phẩm BĐS có cùng phân khúc khách hàng.

Sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 2017 đã có tác động tích cực đến thị trường BĐS nói chung, condotel nói riêng cùng những kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2018

Sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC 2017 đã có tác động tích cực đến thị trường BĐS nói chung, condotel nói riêng cùng những kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2018

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels khu vực Châu Á Thái Bình Dương đã chia sẻ những nhận định với VietTimes về loại hình sản phẩm này tại Đà Nẵng trong hiện tại và tương lai.

Cơ hội từ “hiệu ứng APEC”
- Sự kiện APEC vừa diễn ra tại Đà Nẵng được xem là cú hích mạnh mẽ đối với kinh tế Đà Nẵng nói chung và thị trường BĐS nói riêng. Vậy theo Savills Hotels, Tuần lễ cấp cao APEC đã có tác động gì đến thị trường condotel tại Đà Nẵng?
Chúng tôi nhận thấy rất rõ trong những năm gần đây các chủ đầu tư rất quan tâm đến việc phát triển tại Đà Nẵng nhờ vào sự kiện APEC. Những chủ đầu tư này vội vã đẩy nhanh tiến độ để có thể kịp thời đưa sản phẩm vào vận hành tại thời điểm diễn ra sự kiện, trong số đó, gồm những dự án đã trì hoãn khá lâu và được tái khởi động lại. 
- Liệu "cú hích APEC" có giúp tiêu thụ hết số lượng sản phẩm condotel hiện có và sẽ hình thành tương lai hay không?
Năm nay có khá nhiều nguồn cung đưa vào thị trường và trong tương lai sẽ còn nhiều nguồn cung nữa, do đó rủi ro cung vượt cầu có thể xảy ra, tuy nhiên đồng thời nguồn cầu hiện nay cũng đang tăng trưởng mạnh mẽ. Năm 2017 là một năm triển vọng khi thị trường đạt kết quả hoạt động kinh doanh tăng trưởng cả về giá và công suất phòng tại các thành phố lớn cũng như các địa điểm du lịch. 
Chúng tôi ước tính trong 1- 2 năm tiếp theo thị trường sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về nguồn cung, tuy nhiên nếu lượt du khách vẫn tiếp tục giữ tốc độ tăng trưởng tốt thì thị trường vẫn duy trì được kết quả hoạt động kinh doanh ổn định. 
Tuy nhiên vấn đề chúng tôi quan tâm hơn là về sự đa dạng các loại hình sản phẩm. Các địa điểm du lịch đều rất cần sản phẩm mới thay vì chỉ đơn giản cung cấp phòng nghỉ. 
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels khu vực Châu Á Thái Bình DươngÔng Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels khu vực Châu Á Thái Bình Dương

- Và với những tác động đó, theo ông các nhà đầu tư phải cân nhắc điều gì?

Chúng tôi hy vọng chủ đầu tư sẽ cân nhắc đầu tư đa dạng hơn các loại sản phẩm phục vụ cho nhu cầu khách đa thay đổi thay vì chỉ tập trung vào các loại hình khách sạn truyền thống và cạnh tranh trong cùng một phân khúc. 
Ranh giới và áp lực cạnh tranh
- Một vấn đề phát sinh đang diễn ra do Condotel phát triển nóng đó là ranh giới giữa căn hộ truyền thống và căn hộ condotel gần như rất mong manh. Rất nhiều dự án căn hộ truyền thống (căn hộ thương mại) đang chuyển hướng sang condotel vì khả năng sinh lợi hấp dẫn. Và sự dịch chuyển ấy sẽ tác động thế nào đến thị trường? 
Hiện nay để thúc đẩy việc bán hàng, một số chủ đầu tư các sản phẩm căn hộ (đặc biệt là tại các thị trường ven biển) đã quảng bá sản phẩm của mình là condotel, thông qua việc cho phép người mua tự cho thuê, hoặc chủ đầu tư hỗ trợ cho thuê theo ngày/theo tháng và chia sẻ doanh thu hoặc lợi nhuận. 
Thực chất, những sản phẩm này vẫn là căn hộ dân cư thông thường hoặc căn hộ nghỉ dưỡng (holiday home). Những sản phẩm được xem là “lifestyle product”, khi mà người mua muốn sở hữu một tài sản mà họ có thể sử dụng cho mục đích nghỉ dưỡng, đồng thời tài sản này còn mang đến tiềm năng cho thuê. Tuy nhiên thiết kế của các sản phẩm này vẫn thiếu các tiện ích và khả năng vận hành như một dự án khách sạn và khu nghỉ dưỡng thông thường.

- Liệu sự dịch chuyển ấy có tác động đến thị trường của các sản phẩm tương tự hay không, và nếu có sẽ như thế nào?

Chúng tôi nhận thấy ngày càng nhiều dự án được công bố và chủ đầu tư nhanh chóng đặt tên cho các sản phẩm của họ tại các địa điểm du lịch là condotel mà chưa hiểu rõ được phần “tel” (khách sạn) trong mô hình condotel. 
Mô hình condotel có thể rất hấp dẫn đối với cả người mua và chủ đầu tư. Tuy nhiên, khi lựa chọn mô hình phát triển, chủ đầu tư cần hoạch định tốt.
Ranh giới giữa căn hộ truyền thống đang được condotel Ranh giới giữa căn hộ truyền thống đang được condotel "xóa mờ", đồng thời gia tăng áp lực cạnh tranh khi nguồn cung condotel gia tăng mạnh mẽ

- Trước sự phá vỡ ranh giới ấy, thị trường sẽ đón nhận những hệ lụy gì? Và các bên hữu quan cần cân nhắc điều gì đối với nguy cơ này?

Mô hình condotel có thể rất hấp dẫn đối với cả người mua và chủ đầu tư. Tuy nhiên, khi lựa chọn mô hình phát triển, chủ đầu tư cần hoạch định tốt cũng như thực hiện nghiên cứu khả thi ngay từ ban đầu để có thể có được một sản phẩm phù hợp với điều kiện thị trường, khả năng tài chính cũng như đảm bảo vận hành tốt trong tương lai.
Về phía người mua, khi lựa chọn sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng để đầu tư, cần cân nhắc lựa chọn các sản phẩm có chất lượng từ các chủ đầu tư uy tín và tìm hiểu kỹ về sản phẩm và chính sách bán hàng.
- Xin cảm ơn ông!

Theo dõi tin tức VietTimes trên các mạng xã hội.

Tin 24h - Tin 360° - Địa ốc số

Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác.

Hotline: 0902 294 950

Email: toasoan@viettimes.vn

Close