BĐS bán lẻ Việt Nam: Hấp dẫn kèm nguy cơ bị đào thải cao

VietTimes -- Đó là những thông điệp vừa được ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội đưa ra đối với thị trường BĐS bán lẻ tại Việt Nam.
Các chủ đầu tư gia nhập thị trường BĐS bán lẻ ở Việt Nam cần phải thích ứng để không bị đào thải trong thị trường đầy tiềm năng nhưng cạnh tranh khốc liệt này
Các chủ đầu tư gia nhập thị trường BĐS bán lẻ ở Việt Nam cần phải thích ứng để không bị đào thải trong thị trường đầy tiềm năng nhưng cạnh tranh khốc liệt này
Phân khúc hấp dẫn
Theo chuyên gia cao cấp của Savills Việt Nam, thị trường bất động sản bán lẻ tại Việt Nam là một thị trường hấp dẫn với nhiều tiềm năng để trở thành điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp bán lẻ trên thế giới. Nhất là khi thị trường bán lẻ tại Việt Nam sở hữu nhiều yếu tố quan trọng như: niềm tin của khách hàng, sự bùng nổ của thương mại điện tử, tự do thương mại và hạ tầng cơ sở liên tục được nâng cấp và phát triển,...
“Xếp hạng thứ 6 trên toàn thế giới theo Chỉ số phát triển bán lẻ năm 2017 của AT Kearney là một minh chứng. Không chỉ vậy, mật độ bán lẻ tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh hiện vẫn còn khá thấp, mới chỉ khiêm tốn ở mức 0,26 và 0,12 m2 bán lẻ/người, thấp hơn nhiều so với các thành phố khác trong khu vực như Bangkok, Singapore và Kuala Lumpur. Có một thị trường cho các mặt bằng bán lẻ mới”, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội chia sẻ.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà NộiÔng Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội

Tuy có một nền tảng phát triển đầy tiềm năng, nhưng thị trường Việt Nam cần cả chất và lượng của sản phẩm bán lẻ này. Đơn cử là sự khác biệt rõ rệt giữa thị trường lớn nhất là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh với tỷ lệ lấp đầy, giá thuê và nguồn cung cấp. “Nếu các mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM tập trung nhiều hơn ở khu vực trung tâm với tỷ lệ là 13%, với giá thuê cao hơn, tỷ lệ lấp đầy cao và ổn định, thì ở Hà Nội chỉ cung cấp 2% tổng diện tích mặt bằng bán lẻ trong khu vực trung tâm do quỹ đất hạn chế, giá đất cao và giới hạn chiều cao công trình”,chuyên gia Savills đánh giá.

Không chỉ vậy, Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển dịch kinh tế, với những thay đổi sâu sắc trong hành vi của khách hàng khiến tỷ lệ mở rộng của các ngành hàng bán lẻ khác nhau có sự chênh lệch khá lớn. Đơn cử như thời trang bình dân với mức giá phải chăng, gần với mức giá trung bình trên toàn cầu hiện đang là ngành hàng phát triển mạnh nhất, tiếp theo đó là các ngành hàng khác như rạp chiếu phim, giải trí và ẩm thực hiện cũng đang trên đà phát triển khiến các doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam dần nhanh nhạy hơn trong việc đáp ứng những nhu cầu thường nhật của khách hàng và đưa ra những mức giá phù hợp hơn với túi tiền của người tiêu dùng đã kích thích thị trường BĐS bán lẻ tăng trưởng.
Thích ứng hoặc bị đào thải
“Bán lẻ tại Việt Nam là một thị trường năng động và có tính cạnh tranh cao. Để tồn tại các dự án bất động sản bán lẻ mới cần phải đưa ra các thiết kế và tiện ích mới mẻ và sáng tạo để thu hút khách hàng”, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội nhấn mạnh.
Thị trường BĐS bán lẻ tại Việt Nam đang rất tiềm năngThị trường BĐS bán lẻ tại Việt Nam đang rất tiềm năng

Và điều này đang thiển hiện ở một số xu hướng mà các nhà phát triển và chủ đầu tư đang lưu ý đến gồm: các tiện ích, công viên giải trí, thời trang thể thao, ứng dụng công nghệ mới hay loại hình  làm việc chung Co-working đang khá phổ biến hiện giờ. “Một trong những điều các chủ đầu tư cần thận trọng trong việc phát triển bán lẻ, như chất lượng quy hoạch và thiết kế, chất lượng quản lý và marketing trung tâm thương mại, sự cạnh tranh từ các đơn vị bán lẻ nhỏ lẻ ở nhà phố, bán lẻ không chính thức và các hình thức thay thế bán lẻ cũng là một trong những yếu tố đáng lưu tâm”, chuyên gia Savills khuyến cáo.

Không chỉ vậy, do đặc điểm của sản phẩm nên thị trường bất động sản bán lẻ tiềm ẩn nhiều tiềm năm, cơ hội cũng như thách thức. “Một trong những câu hỏi quan trọng đặt ra cho các doanh nghiệp bán lẻ tại các đô thị đang phát triển là đó là nên phát triển theo hướng nào? Các vị trí trung tâm có thể là giải pháp an toàn nhưng đòi hỏi chi phí cao hơn, trong khi các khu vực mới nổi tuy có chi phí thấp hơn nhưng lại ẩn chứa nhiều rủi ro hơn. Thị trường mặt bằng bán lẻ tại các thành phố liên tục thay đổi, các dự án chất lượng cao hơn sẽ nhanh chóng soán ngôi các dự án đi trước. Theo xu hướng phát triển mới, các doanh nghiệp bán lẻ có nhu cầu mở rộng sẽ tìm đến các đơn vị phát triển uy tín để hợp tác.
Các nhà phát triển bất động sản bán lẻ thành công sẽ tìm cách thu hút các doanh nghiệp bán lẻ; sai lầm là khi giữ tư tưởng “cứ xây dự án thì khách thuê sẽ tìm đến””, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết.
“Lời khuyên của chúng tôi dành cho các nhà phát triển và chủ dự án bất động sản bán lẻ là kết hợp việc nghiên cứu và hoạch định kỹ lưỡng dự án với tầm nhìn dài hạn, đánh giá một cách thực tế về mức độ cạnh tranh của thị trường trong tương lai và những thay đổi trong tình hình thị trường bán lẻ sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến dự án bất động sản của mình. 
Và cũng đối mặt với sự thay đổi liên tục và nguy cơ đào thải vì canh tranh khốc liệtVà cũng đối mặt với sự thay đổi liên tục và nguy cơ đào thải vì canh tranh khốc liệt

Đặc biệt là khách hàng trong ngành bán lẻ đang thay đổi từng ngày; tương lai sẽ là những con người của kỷ nguyên công nghệ, với thời đại của smart-phone, facebook hay những tiện ích công nghệ khác… nên các doanh nghiệp bán lẻ sẽ phải liên tục thay đổi để bắt kịp xu hướng; các dự án bất động sản bán lẻ vì vậy cũng cần phải thích ứng để không bị đào thải trong thị trường đầy tiềm năng nhưng cạnh tranh khốc liệt này”, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội khuyến cáo.