Bầu Đức muốn gia hạn hơn 4.200 tỷ đồng nợ trái phiếu

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL - mã CK: HAG) vừa công bố lùi các khoản nợ trái phiếu chuyển đổi và trái phiếu hoán đổi trị giá 4.230 tỷ đồng sắp đến hạn trong năm nay sang năm 2017.
Người giàu thứ hai sàn chứng khoán Việt Nam tuyên bố HAGL lùi thời hạn chuyển đổi trái phiếu thêm 2 năm nữa - thời điểm các dự án kinh doanh của tập đoàn vào mùa gặt hái - là động thái bảo vệ quyền lợi của các trái chủ và 16.000 cổ đông
Người giàu thứ hai sàn chứng khoán Việt Nam tuyên bố HAGL lùi thời hạn chuyển đổi trái phiếu thêm 2 năm nữa - thời điểm các dự án kinh doanh của tập đoàn vào mùa gặt hái - là động thái bảo vệ quyền lợi của các trái chủ và 16.000 cổ đông

Các loại trái phiếu sắp đến hạn của HAGL trong năm 2015 gồm: 2.000 trái phiếu kèm chứng quyền nông nghiệp, 1.130 tỷ đồng trái phiếu hoán đổi cổ phần công ty nông nghiệp và 1.100 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi cổ phiếu HAG cho Temasek. Theo công bố của tập đoàn, thủ tục điều chỉnh thời hạn chuyển đổi đang tiến triển tốt.

Ngoài trái phiếu, doanh nghiệp còn liệt kê thêm khoản vay ngắn hạn trị giá 1.787 tỷ đồng từ ngân hàng sử dụng cho mục đích tài trợ vốn lưu động sẽ luân chuyển với số dư ổn định. Riêng khoản vay dài hạn trị giá 1.329 tỷ đồng sắp đến hạn trả trong vòng một năm được lý giải dòng tiền của doanh nghiệp thừa khả năng trả khoản này.

Tuy nhiên, dù các giải trình trên vẽ ra bức tranh xử lý nợ khá ổn định, sau khi HAGL công bố báo cáo tài chính quý I/2015, trong suốt tháng 5, cổ phiếu HAG liên tục bị điều chỉnh mạnh trên HOSE. Chốt phiên giao dịch ngày đầu tiên của tháng 6, dù Vn-Index bật tăng khá cao nhưng cổ phiếu của HAGL vẫn chưa dứt mạch giảm.

HAG đóng cửa phiên ngày 1/6 lùi về mức 17.800 đồng, rớt giá 2,73%, bị trừ 500 đồng một cổ phiếu và lực bán của khối ngoại vẫn lấn lướt. Một số công ty chứng khoán đánh giá doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn khi phải xoay sở với khoản nợ 7.000 tỷ đồng đáo hạn trong cùng một năm.

Trao đổi với VnExpress, Chủ tịch Tập đoàn HAGL, Đoàn Nguyên Đức cho biết, 4.230 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi và hoán đổi về cơ bản đã được các trái chủ đồng ý đáo hạn 2 năm nữa. Trái chủ là những nhà đầu tư dài hạn và họ đều nắm rõ thậm chí theo sát tình hình hoạt động của công ty nên quá trình thương lượng gia hạn nhận được sự đồng thuận cao.

Bầu Đức cho hay, một trong những nguyên nhân các trái chủ đồng ý gia hạn 2 năm vì từ giữa năm 2015 đến năm 2016 các dự án kinh doanh của tập đoàn sẽ bước vào giai đoạn "thu hoạch", có thể đạt lợi nhuận đột biến. Khi đó, thị giá cổ phiếu sẽ phản ánh đúng bản chất của doanh nghiệp hơn là giai đoạn chờ đợi khá dài từ năm 2008 đến quý I/2015. "Lùi thời hạn trả nợ trái phiếu trong thời điểm này tức là tập đoàn đang bảo vệ quyền lợi cho trái chủ và 16.000 cổ đông của công ty", ông nhấn mạnh.

Trước dự báo của một số công ty chứng khoán cho rằng HAGL đang gặp nhiều khó khăn vì khoản nợ đáo hạn dồn ứ trong năm 2015, bầu Đức phân tích, không doanh nghiệp nào kinh doanh mà không nợ. Vấn đề là khả năng kiểm soát và xử lý nợ như thế nào.

Quan điểm của người giàu thứ hai sàn chứng khoán Việt Nam là đừng chỉ nhìn vào nợ để đánh giá thực lực của doanh nghiệp mà cần phải xét đến tổng giá trị tài sản, vốn chủ sở hữu, tình hình kinh doanh thực tế và tầm nhìn dài hạn của công ty. "Tôi khẳng định HAGL không hề gặp khó khăn như những lời đồn đoán. Hiện nay các dự án của tập đoàn đều vào guồng, riêng kinh doanh bò năm 2015 dự kiến sẽ vượt kế hoạch. Mọi thứ đang được kiểm soát tốt", ông nói.

Theo Vnexpress