Bầu cử Mỹ: Ông Trump “sống sót” nhưng không nhiều cơ hội

VietTimes -- “Trump vẫn còn sống”, trang chuyên về chính trị Mỹ Politico nhận xét về tình trạng của ứng viên Đảng Cộng hòa sau cuộc tranh luận trực tiếp thứ hai. Cũng báo này trong một bài viết khác thẳng thừng nhận định rằng ông Trump đã làm chậm tình trạng “chảy máu” nhưng vẫn đang trong tình trạng khủng hoảng.
Ông Trump tung những đòn hiểm ác nhất nhằm vào đối thủ Hillary Clinton
Ông Trump tung những đòn hiểm ác nhất nhằm vào đối thủ Hillary Clinton

Politico ghi nhận cuộc tranh luận tàn độc và xấu xí nhất trong lịch sử bầu cử tổng thống Mỹ bắt đầu với việc hai ứng cử viên Hillary Clinton và Donald Trump không thèm bắt tay nhau và sẽ còn được nhớ đến bởi lời đe dọa của ông Trump sẽ tống bà Hillary vào tù nếu đắc cử tổng thống, cũng như quyết định đầy bất ngờ của nhà tỷ phú khi đẩy 4 phụ nữ từng cáo buộc cựu tổng thống Bill Clinton lạm dụng tình dục lên tuyến đầu.

Mặc dù có khá hơn lần tranh luận trước và bình tĩnh hơn nhưng một cuộc thăm dò dư luận của CNN/ORC đã kết luận 57% người xem cho rằng bà Clinton đã thắng, so với 34% dành cho ông Trump. Mặc dù bà không thể tung đòn hạ đo ván ông Trump như một số người kỳ vọng sau vụ bê bối thô bỉ của ông Trump nhưng với những gì đã thể hiện và quỹ thời gian chỉ còn lại 29 ngày trước kỳ bầu cử, bà Clinton thực sự cực kỳ thuận lợi để trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ.

“Rất nhiều người hẳn đã quyết định sau những gì họ được chứng kiến trong tuần này, rằng họ không thể bỏ phiếu cho ông ta (Trump)”, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của bà Clinton là Jennifer Palmieri nhận định.

CNN nhận xét Trump thay vì tỏ ra hối hận, ứng viên Đảng Cộng hòa đã tung ra lời đe dọa không thể nhầm lẫn nhằm vào bà Clinton: Sẽ vượt qua bất cứ ranh giới nào để biến 30 ngày sắp tới trong cuộc đời bà thành địa ngục.

Chiến lược này không giúp gì được nhiều cho ông Trump trong nội bộ đảng và thậm chí có thể thúc đẩy nhiều người đào ngũ hơn. Nhiều quan chức kỳ cựu của phe Cộng hòa xem đây là một chiến lược thất bại khiến cử tri quay lưng lại.

Politico lưu ý, bà Clinton vẫn đang dẫn trước 5 điểm trong cuộc thăm dò quốc gia, theo Real Clear Politics và bà đang vượt qua ông Trump ở những bang tranh chấp gay gắt như Florida và North Carolina – tất cả thể hiện kết quả một chiến thắng của bà trong nhóm cử tri còn đang phân vân chưa biết bầu cho ai và thậm chí kể cả một số cử tri nữ vốn ủng hộ Đảng Cộng hòa.

Bà Clinton đứng trước cơ hội lớn trở thành nữ tổng thống Mỹ đầu tiên
Bà Clinton đứng trước cơ hội lớn trở thành nữ tổng thống Mỹ đầu tiên

Những cuộc thăm dò trên chưa tính đến hiệu ứng của công chúng đối với đoạn video phơi bày những lời lẽ thô bỉ của ông Trump đối với phụ nữ. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò cá nhân đang cho thấy một hậu quả tàn phá đối với cá nhân ông Trump và Đảng Cộng hòa trong các cuộc bầu cử sắp tới.

“Thăm dò về các cuộc đua khác đã khiến Đảng Cộng hòa lâm vào tình trạng cực kỳ hoảng sợ. Số cử tri ủng hộ tụt giảm trong các cuộc đua khác trên toàn quốc và dường như chúng ta đang chứng kiến Đảng Dân chủ không chỉ chiếm đa số ở Hạ viện mà cả ở Thượng viện”, Steve Schmidt, chiến lược gia của Đảng Cộng hòa từng dẫn dắt chiến dịch tranh cử tổng thống của ông John McCain năm 2008 thừa nhận.

Ít nhất đã có 160/331 thống đốc bang, thượng nghị sĩ, hạ nghĩ Đảng Cộng hòa lên án Trump về những lời lẽ thô bỉ đối với phụ nữ. Có 30 người kêu gọi ông Trump rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng và 8 rút bỏ ủng hộ đối với Donald Trump, theo Reuters.