Bầu cử Mỹ: Cuộc chiến nước-lửa Hillary-Trump

Với quá trình bầu cử sơ bộ của hai đảng gần kết thúc, ứng cử viên Donald Trump của Đảng Cộng hòa và Hillary Clinton của Đảng Dân chủ có vẻ như sẽ đối đầu trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 để trở thành tổng thống Mỹ sắp tới.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau nhiều tháng tranh luận, đọc diễn văn và trả lời phỏng vấn cho thấy những quan điểm khác biệt của hai ứng viên tổng thống Mỹ về một loạt những vấn đề chính sách đối nội và đối ngoại. Cụ thể như sau:

Ngoại giao

Bà Clinton, người từng là nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ dưới thời Tổng thống Obama, muốn tăng cường quan hệ với những nước đồng minh hiện tại và xây dựng những mối quan hệ mới. Bà ủng hộ thỏa thuận quốc tế về chương trình hạt nhân của Iran và muốn ngăn chặn Trung Quốc và Nga có những những hành động gây hấn trong khu vực của họ. Ông Trump cũng ủng hộ tăng cường quan hệ với những nước đồng minh, nhưng đã chỉ trích NATO là "lỗi thời" và tuyên bố sẽ bắt những nước đối tác của Mỹ đóng góp nhiều hơn cho việc phòng thủ. Ông gọi thỏa thuận với Iran là "thảm họa" và cho biết ông ta cho rằng mình sẽ có quan hệ tốt Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Khủng bố và cuộc chiến chống IS

Hồi tháng 3 ông Trump nói sẽ xem xét điều 30.000 bộ binh để giúp đánh bại Nhà nước Hồi giáo (IS), nhưng sau đó nói rằng ông không muốn điều binh lính của Mỹ. Ông Trump đã nhiều lần cam kết sẽ hạ gục nhóm chủ chiến này, nhưng vẫn chưa cung cấp một kế hoạch cụ thể. Kế hoạch của bà Clinton giống như kế hoạch đang được chính quyền Obama thực thi, phụ thuộc vào những cuộc không kích của liên minh, hỗ trợ những chiến binh trên bộ ở địa phương và nỗ lực phá vỡ hoạt động tài trợ khủng bố và tuyên truyền trực tuyến.

Thẩm vấn

Ông Obama đã cấm những kỹ thuật thẩm vấn tăng cường, bao gồm bịt mặt dội nước, lúc bà Clinton còn là một thành viên trong nội các của ông. Bà nói rằng sẽ không chấp nhận hoặc thực hành tra tấn nếu bà là nhà lãnh đạo của Mỹ. Ông Trump thì nói rằng những kẻ chủ chiến làm những chuyện còn tồi tệ hơn và ủng hộ đưa biện pháp bịt mặt dội nước trở lại.

Di dân và người Hồi giáo

Sau những vụ tấn công khủng bố hồi năm ngoái tại Paris, ông Trump cho biết ông sẽ cấm tất cả người Hồi giáo nhập cảnh Mỹ "cho đến khi những đại diện của nước chúng ta có thể hiểu được chuyện gì đang xảy ra." Sau đó Trump tuyên bố "Hồi giáo ghét chúng ta," và mới đây lại nói với đài MSNBC rằng di dân đang "hủy hoại Châu Âu." Bà Clinton thì cho rằng việc bêu xấu người Hồi giáo khiến những nước đối tác của Mỹ mất cảm tình và rằng việc đóng cửa đất nước lại đối với những trẻ em mồ côi vì chiến tranh hoặc áp dụng những hình thức kiểm tra tôn giáo cho những người trốn tránh sự đàn áp là điều sai trái.

Nhập cư

Ông Trump muốn xây một bức tường để phong tỏa biên giới phía nam của Mỹ với Mexico, và bắt chính phủ Mexico trả tiền cho bức tường đó. Ông cáo buộc Mexico xuất khẩu tội ác và nghèo túng. Ông ta cũng muốn trục xuất hàng triệu người đang sống ở Mỹ bất hợp pháp, tăng gấp ba lần số nhân viên chấp pháp di trú và chấm dứt quốc tịch ở nơi chào đời. Bà Clinton gọi kế hoạch xây tường của ông Trump là "ảo tưởng." Bà đề xuất những cải cách di trú bao gồm một con đường dẫn đến quốc tịch, và nói rằng bà ta sẽ bảo vệ những sắc lệnh hành pháp do ông Obama ban hành che chở đông đảo những người nhập cư khỏi bị trục xuất.

Thương mại

Cả hai ứng cử viên đều phản đối thỏa thuận thương mại Quan hệ Đối tác Xuyên Thái Bình Dương gồm 12 quốc gia. Ông Trump còn tuyên bố phản đối thêm Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ được ban hành khi chồng bà Clinton là ông Bill, làm tổng thống trong những năm 1990. Ông Trump cũng đề xuất đàm phán lại những thỏa thuận thương mại và áp đặt mức thuế quan nghiêm ngặt lên hàng hóa của Trung Quốc và Mexico. Trump nói rằng ông không ngại khơi ra một cuộc chiến thương mại khi Mỹ có thâm hụt thương mại của hàng tỷ USD.

Kinh tế trong nước

Ông Trump và bà Clinton đều muốn giảm thuế cho tầng lớp trung lưu. Về mức lương tối thiểu, bà Clinton cho biết bà ủng hộ mức liên bang cao hơn và ủng hộ khả năng của những chính quyền địa phương thông qua mức lương còn cao hơn nữa. Ông Trump đã nói từ đầu chiến dịch tranh cử rằng mức lương tối thiểu quá cao, nhưng giờ nói rằng ông sẵn sàng nâng nó lên. Ông ta kiên quyết phản đối chương trình chăm sóc y tế Đạo Luật Chăm sóc Y tế Giá Phải chăng của ông Obama, trong khi bà Clinton nói rằng bà sẽ bảo vệ và phát huy đạo luật này.

Biến đổi khí hậu toàn cầu

Bà Clinton gọi biến đổi khí hậu là "mối đe dọa cấp bách và thách thức mang tính định hình của thời đại chúng ta." Bà ta muốn giảm thiểu ô nhiễm carbon của đất nước và thúc đẩy phát triển một nền kinh tế năng lượng xanh. Ông Trump nói rằng ông không tin là con người đang góp phần làm biến đổi khí hậu. Ông Trump từng đăng lên Twitter rằng biến đổi khí hậu là do Trung Quốc tạo ra để làm cho ngành sản xuất ở Mỹ bớt tính cạnh tranh.