Vụ gian lận thi cử tại kỳ thi THPT quốc gia 2018:

Bắt tạm giam nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La

VietTimes  – Hôm nay, 22/10, Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố thêm 2 bị can để điều tra về hành vi đưa, nhận hối lộ trong vụ gian lận thi cử tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, đồng thời, bắt tạm giam ông Trần Xuân Yến - nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh này.
Công an tỉnh Sơn La đọc lệnh khởi tố bị can Trần Xuân Yến.
Công an tỉnh Sơn La đọc lệnh khởi tố bị can Trần Xuân Yến.

Sau 4 ngày Tòa yêu cầu trả hồ sơ yêu cầu điều tra lại, hôm nay, Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố bổ sung vụ án hình sự về tội “Đưa và nhận hối lộ”, đồng thời, khởi tố bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với ông Lò Văn Huynh - nguyên Trưởng phòng Khảo thí Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La và khởi tố bà Lò Thị Trường (trú tại thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La), để điều tra về tội đưa hối lộ.

Công an tỉnh Sơn La cũng quyết định bắt tạm giam ông Trần Xuân Yến, do tại phiên xử sơ thẩm lần 1, ông này thay đổi lời khai, gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố, xét xử. Trước đó, ông Yến bị áp dụng biện pháp tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trước đó, trong phiên xử ngày 18/10, Tòa án Nhân dân tỉnh Sơn La đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra lại vụ án này, đồng thời, yêu cầu làm rõ động cơ, mục đích của các bị cáo khi thực hiện nâng điểm cho 44 thí sinh.

Tòa cũng yêu cầu làm rõ nguồn gốc số tiền, hành vi thỏa thuận của các bị cáo và đối tượng để xem xét tội nhận và đưa hối lộ.

Theo hồ sơ tố tụng, ông Lò Văn Huynh khai đã nhận của ông Nguyễn Minh Khoa (cựu Phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) một tỉ đồng để sửa, nâng điểm cho hai thí sinh; ngoài ra còn 1,1 tỉ đồng nữa thỏa thuận nhưng chưa đưa nhận. Ông Huynh cũng khai đã nhận của bà Lò Thị Trường 300 triệu đồng để giúp nâng điểm cho con trai, nhưng ông Huynh đã trả lại số tiền này cho bà Trường.

Song, ông Nguyễn Minh Khoa và bà Lò Thị Trường đều không thừa nhận đưa tiền cho Huynh. Vì thế không có tài liệu chứng cứ nào khác để chứng minh việc này, mà chỉ có lời khai của ông Huynh cùng số tiền đã nộp Cơ quan điều tra. Do đó, không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Huynh về tội nhận hối lộ, cũng như không thể truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Nguyễn Minh Khoa và bà Lò Thị Trường.

Tại phiên tòa, ông Trần Xuân Yến phủ nhận việc mình là chủ mưu như cáo trạng cáo kết luận, đồng thời, ông Yến khai đã nhiều lần bị ép và mớm cung trong quá trình điều tra.