Bắt nhóm cho vay nặng lãi “phù phép” từ 2 triệu thành… 300 triệu đồng

Từ khoản vay ban đầu 2 triệu đồng nhưng qua “phù phép” của băng nhóm chuyên cho vay nặng lãi, số tiền trên nhanh chóng được nhân lên tới 300 triệu đồng trong vòng vài ngày. Chưa hết, nhóm người này còn ép bị hại viết giấy nhận nợ rồi đánh trọng thương khi không chịu nộp tiền
4 đối tượng trong nhóm cho vay nặng lãi rồi tính gian lên gấp trăm lần tại cơ quan công an.
4 đối tượng trong nhóm cho vay nặng lãi rồi tính gian lên gấp trăm lần tại cơ quan công an.

Truy tìm băng nhóm cho vay nặng lãi rồi đánh đập ép trả tiền

Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự xã hội (PC45), công an tỉnh Hải Dương hôm nay (20/6) cho biết, vừa bắt giữ thêm 4 đối tượng trong đường dây chuyên cho vay nặng lãi do hai anh em ruột Nguyễn Thế Sang và Nguyễn Thế Thông (HKTT tại TP Hải Phòng) cầm đầu để điều tra về các hành vi: bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích, cướp tài sản…

Theo hồ sơ tại PC45, từ cuối năm 2015, qua công tác nắm địa bàn, các trinh sát thuộc PC 45 phát hiện tại một số xã trên địa bàn huyện Bình Giang (Hải Dương), xuất hiện một nhóm khoảng vài chục đối tượng hoạt động theo kiểu xã hội đen. Băng nhóm này rất manh động, côn đồ, hung hãn và thực hiện nhiều vụ án gây hoang mang trong người dân nhưng do tâm lý sợ hãi nên các bị hại không ai dám đứng ra tố cáo.

Tuy nhiên, hành tung của nhóm tội phạm này đã lọt vào tầm ngắm của PC 45, các trinh sát được tung vào cuộc dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Cù Ngọc Nam, Trưởng phòng. Qua rà soát, sàng lọc, các trinh sát xác định, cầm đầu đường dây tội phạm đang làm mưa, làm gió này là Nguyễn Thế Sang.

Sang vốn là tay giang hồ cộm cán, có lý lịch bất hảo. Sang vốn không phải người địa phương mà dạt từ nơi khác về huyện thuê nhà, mở dịch vụ vui chơi giải trí loại hình máy bắn cá khoảng vài tháng trước. Tuy chỉ là dịch vụ cò con nhưng tại nhà Sang thường xuyên xuất hiện vài chục thanh niên nom bặm trợn, xăm trổ đầy mình… và có nhiều biểu hiện bất minh.

Cũng theo tài liệu tại PC45, dưới sự điều hành của Sang, nhóm đàn em đã thực hiện nhiều phi vụ bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật và cho vay tiền với lãi suất cao... bằng nhiều thủ đoạn tinh vi. Để qua mắt các trinh sát, đàn em nào sau khi gây án đều được Sang điều đến một địa điểm khác, xóa luôn dấu vết.

Thế nhưng Sang và đám đàn em không hề biết, các trinh sát đã dày công theo sát mọi di biến động và xác định được địa điểm Sang điều quân về ẩn náu. Đây cũng chính là nơi Sang cùng Nguyễn Thế Thông (em trai ruột Sang) đặt đại bản doanh. Qua tìm hiểu, các trinh sát còn phát hiện Thông là đối tượng đang có lệnh truy nã của Công an tỉnh Đồng Nai về hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Sau khi trốn truy nã, Thông lên Hà Giang sinh sống rồi lập gia đình. Để đám đàn em trung thành tuyệt đối, tại đây Sang và Thông lo cho đám đàn em rất đầy đủ, cho ăn chơi vô độ, mua ma túy đá cho nhóm này sử dụng. Thậm chí sẵn sàng bỏ tiền tổ chức tiệc khoản đãi đàn em ma túy và gái mại dâm.

Từ 2 triệu đồng “đẻ” thành 300 triệu đồng

Một điều tra viên thuộc PC45, công an Hải Dương cho biết, quá trình đấu tranh với đường dây tội phạm này các trinh sát đã từng rơi vào bế tắc bởi thủ đoạn phương thức thủ đoạn của chúng rất tinh vi và bị hại không hợp tác. Tuy nhiên với sự kiên trì, đeo bám vụ việc và bằng các biện pháp nghiệp vụ, đầu tháng 6/2016, PC45 đã đủ căn cứ tiến hành bắt giữ Thông tại Hà Giang. Quá trình mở rộng, lựclượng chức năng bắt tiếp Nguyễn Văn Bình (HKTT ở Hải Phòng) và ngày 19/6, bắt nốt Sang cùng 3 đàn em là tay chân đắc lực của băng nhóm này.

Tại cơ quan công an, trước những bằng chứng được các điều tra viên đưa ra, Sang cùng đám đàn em đã phải cúi đầu thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Cụ thể chúng khai nhận đã gây ra nhiều vụ án, trong đó điển hình là vụ cướp 300 triệu đồng của anh Vũ Đình N, một y sỹ đang công tác ở bệnh viện của huyện Bình Giang. Theo đó ban đầu anh N có nợ Sang 2 triệu đồng do chơi máy bắn cá. Nhưng chỉ trong vài ngày, số tiền nợ đã được nhân lên thành 300 triệu dưới sự “phù phép” của Sang và đồng bọn gồm: Trần Minh Trường (SN 1986), Nguyễn Văn Bình (SN 1994), Hoàng Văn Hiển (SN 1987), cùng ở Hải Phòng.

Sau đó Sang cùng đám đàn em khống chế, ép anh N phải viết giấy nhận số nợ trên với lý do chậm trả tiền theo lịch hẹn. Khoảng nửa tháng sau, không thấy anh N trả tiền, Sang chỉ đạo Bình cùng một đàn em khác vốn từng ra tù vào tội là Lê Hoàng Sơn (SN 1978, ở TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) bịt mặt, xông vào nhà, dùng dao chém, gây thương tích nghiêm trọng cho anh N, trước sự hoảng loạn của người thân trong gia đình.

PC45 cũng cho biết, quá trình điều tra mở rộng vụ án, cơ quan điều tra còn làm rõ một số bị hại khác của đường dây phạm tội này. Phương thúc thủ đoạn chung của băng nhóm này là, khống chế bắt cóc nạn đưa về “hang ổ”. Tại đây, dùng dao, công cụ hỗ trợ… khống chế, đe dọa. Thậm chí còn dọa làm hại những người thân trong gia đình bị hại khiến họ sợ hãi buộc phải đồng ý viết giấy vay nợ với khoản tiền tăng lên gấp nhiều lần so với số tiền họ đã vay. Trong trường hợp nạn nhân là công chức Nhà nước, chúng ép họ phải phô tô bảng lương, bằng cấp, hợp đồng lao động... nộp cho bọn chúng.

Hiện, hành vi phạm tội của Sang và các đối tượng trong ổ nhóm tiếp tục được PC45 đang được Công an tỉnh Hải Dương tiếp tục điều tra, mở rộng.