Bật mí 10 bí mật giúp bạn thoát chết vì ngộ độc thực phẩm

VietTimes -- Các nhà sản xuất thực phẩm hiện nay đều sử dụng các chất phụ gia và hóa chất để khiến thực phẩm ngon hơn và lâu hơn. Tuy nhiên, những loại thực phẩm này đều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. 

Dưới đây là 10 bí mật có thể giúp bạn kiểm tra thực phẩm và bạn sẽ không dễ dàng bị lừa mua phải thực phẩm giả, kém chất lượng nữa.

1. Phô mai

Bật mí 10 bí mật giúp bạn thoát chết vì ngộ độc thực phẩm  ảnh 1

Bạn có muốn thưởng thức miếng phô mai chính hiệu thơm ngậy? Trước khi mua hàng, bạn cần biết rằng một số nhà sản xuất thường thêm tinh bột vào đó phô mai để kiếm trác lợi nhuận. Sản phẩm cuối cùng chẳng khác sữa đông là mấy. 

Thêm một vài giọt iốt vào phô mai và khuấy đều. Nếu nó chuyển sang màu xanh thì đây là phô mai giả, kém chất lượng. 

2. Sữa

Bật mí 10 bí mật giúp bạn thoát chết vì ngộ độc thực phẩm  ảnh 2

Bạn có chắc những loại sữa bạn mua đều là sữa tươi sạch với chất lượng cao, đảm bảo cho sức khỏe?

Để phát hiện sữa giả, hãy hòa sữa với nước nước tinh khiết theo tỷ lệ 1:2. Lớp váng sữa sẽ xuất hiện trong vòng 5 – 7 giây đới với sữa có chất lượng tốt, còn đối với loại sữa kém chất lượng, sẽ mất nhiều thời gian hơn để hiện tượng này xuất hiện.

3. Thạch trái cây

Bật mí 10 bí mật giúp bạn thoát chết vì ngộ độc thực phẩm  ảnh 3

Thạch hoa quả được tạo ra từ đường với những loại trái cây. Tuy nhiên hiện nay, có rất nhiều loại thạch làm từ đường, phẩm màu, chất tạo hương và mang nhãn thạch trái cây.

Để tránh để bị lừa, bạn ngâm một ít thạch vào nước ấm, nếu chúng trở nên ngày càng trong suốt hoặc bị hòa tan hoàn toàn. Điều này chứng tỏ thứ mà bạn đang sở hữu không phải thạch hoa quả thực sự.

4. Bơ

Bật mí 10 bí mật giúp bạn thoát chết vì ngộ độc thực phẩm  ảnh 4

Bơ là món ăn ưa thích của nhiều hộ gia đình trong bữa sáng. Tuy nhiên, hãy dè chừng bơ thực vật vì đây là một sản phẩm được chế biến từ tinh dầu thực vật và có giá thành rẻ hơn sản phẩm bơ thông thường.

Hãy thả một miếng bơ vào nước sôi. Loại bơ thông thường sẽ nhanh chóng tan chảy còn bơ thực vật sẽ bết lại thành miếng nổi trên bề mặt.

5. Gạo trắng 

Bật mí 10 bí mật giúp bạn thoát chết vì ngộ độc thực phẩm  ảnh 5

Gạo là một loại thực phẩm không thể thiếu đối với bữa cơm của người Việt. Tuy nhiên gần đây trên thị trường đã xuất hiện một số loại gạo giả được làm từ nhựa tổng hợp và rất khó có thể phân biệt bằng mắt thường. 

Bạn hãy đốt thử một muỗng gạo, nếu nó cháy đen và có mùi nhựa thì đó chính là gạo giả.

6. Trứng cá muối

Bật mí 10 bí mật giúp bạn thoát chết vì ngộ độc thực phẩm  ảnh 6

Trứng cá rất giàu dinh dưỡng, tuy nhiên giá thành cũng không hề rẻ. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện một số loại trứng cá muối được làm từ rong biển.

Hãy thả một chút trứng cả muối vào nồi nước đang sôi, nếu thấy một lớp đục màu trắng xuất hiện trên bề mặt thì đó chính xác là trứng cá muối. Còn loại trứng giả sẽ không thể tan ra trong nước sôi.

7. Mật ong

Bật mí 10 bí mật giúp bạn thoát chết vì ngộ độc thực phẩm  ảnh 7

Mật ong là một sản phẩm tốt cho sức khỏe và sắc đẹp, rất được ưa chuộng trên thị trường. Nhiều người bán đã tìm cách tăng trọng lượng của mật ong bằng cách hòa thêm bột vào sản phẩm.

Để phân biệt, hòa một thìa nhỏ mật ong vào cốc nước, sau cho thêm vài giọt axit axetic (giấm đặc), nếu hỗn hợp bắt đầu xuất hiện bong bóng và hơi nghe có tiếng xèo xèo thì đó chính là loại mật ong bị hòa thêm bột.

8. Rượu

Bật mí 10 bí mật giúp bạn thoát chết vì ngộ độc thực phẩm  ảnh 8

Đôi khi rảnh rối và bạn muốn nhâm nhi một ly rượu? Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì hiện nay có rất nhiều đồ uống được làm từ bột rượu. 

Lấy một muỗng baking soda, và đổ một ít rượu lên. Rượu thật sẽ diễn ra phản ứng hóa học khiến nó biến đổi thành màu xanh, trong khi đó, rượu giả sẽ không đổi màu. 

9. Mayonnaise

Bật mí 10 bí mật giúp bạn thoát chết vì ngộ độc thực phẩm  ảnh 9

Mayonnaise là loại gia vị ưa thích của nhiều người, hay được dùng với tương cà chua ăn kèm với khoai tây chiên, hay bánh mì…  Tuy nhiên, hiện nay đã xuất hiện một số loại mayonnaise giả được làm từ bột và chất phụ gia, điều này có thể gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Nhỏ một vài giọt iốt vào mayonnaise. Nếu hỗn hợp chuyển sang màu nâu thẫm thì loại mayonnaise đó chính xác được làm từ bột.

10. Trứng 

Bật mí 10 bí mật giúp bạn thoát chết vì ngộ độc thực phẩm  ảnh 10

Trứng rất nhanh bị hỏng, do đó, để chế biến các món ngon từ trứng, bạn cần phải chọn quả trứng tươi mới. 

bạn hãy lấy một bình nước lạnh, và đặt  quả trứng vào đó. Một quả trứng chìm theo chiều ngang là trứng tươi, nếu nó chìm nhưng có một chiều nhô cao hơn có nghĩa là nó không phải trứng mới nhưng vẫn có thể được sử dụng được. Còn nếu quả trứng nhô hẳn lên trên mặt nước, tốt nhất là bạn cho nó vào thùng rác. 

Theo Bright Side