“Bất lực” nhìn du lịch không phép hoạt động ở chân núi Hải Vân?

VietTimes -- Theo lãnh đạo quận Liên Chiểu thì cấp này đã báo cáo lên TP Đà Nẵng về tình trạng hàng loạt khu du lịch không phép hoạt động ở núi Hải Vân, nhưng đến nay tình trạng vẫn chưa được xử lý.
“Bất lực” nhìn du lịch không phép hoạt động ở chân núi Hải Vân?
“Bất lực” nhìn du lịch không phép hoạt động ở chân núi Hải Vân?
Theo thống kê của UBND quận Liên Chiểu, hiện có 9 trường hợp xây dựng, kinh doanh du lịch không phép dưới chân núi Hải Vân. Trong đó, có 5 điểm được bố trí, xây dựng nhiều công trình kiên cố theo kiểu khu du lịch, với tổng diện tích 45ha. Mặc dù thực trạng này đã được UBND quận đã báo cáo lên cấp trên, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, các công trình này xuất hiện từ trước và tồn tại đến nay là do yếu tố “lịch sử” để lại. Tại thời điểm UBND quận Liên Chiểu tiếp nhận bàn giao đất từ Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân thì những công trình này đã có. Và trong 1.631ha nhận bàn giao, có 45ha xây dựng vật kiến trúc của các trường hợp nêu trên quận không nhận mà chờ kết luận của TP.
Để xảy ra xây dựng và hoạt động du lịch trái phép ở Hải Vân, trách nhiệm là của Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân. Các trường hợp người dân tự ý xây dựng, kinh doanh trái phép này địa phương không thu thuế được bởi nếu thu thì đồng nghĩa đã hợp thức hóa việc xây dụng, hoạt động trái phép. Nên địa phương vẫn thất thu.
“Địa phương vẫn đang chấp nhận để cho họ tồn tại ở vị trí đó và chờ ý kiến chỉ đạo của TP. Trong thời gian tới, quận Liên Chiểu yêu cầu cấp phường kiểm soát, không cho xây mới thêm, đặc biệt theo dõi tình trạng mua bán, sang nhượng trao tay đất tại đây.
Liên quan việc đảm bảo an toàn cho người dân đến tham quan, vui chơi tại các điểm du lịch không phép, quận Liên Chiểu đã chỉ đạo phường tuyên truyền cho các chủ kinh doanh tự quản lý, tự đảm bảo an toàn. Nếu để xảy ra tai nạn thì phải chịu trách nhiệm.